Sửa chữa "tàu thép 67": Bắt ngư dân chờ đến bao giờ?

21/07/2017 16:05

Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn đang khảo sát để xác định công việc và chưa biết khi nào khắc phục xong...

Sửa chữa

Một tàu cá vỏ thép hư hỏng được Công ty TNHH MTV Nam Triệu kéo lên đà sửa chữa. Ảnh: ACC.

Chưa biết khi nào sửa xong tàu?!

Tổng cục thủy sản (Bộ NN&PTNNT) vừa có công văn đề nghị Sở NN&PTNT Bình Định thực hiện việc sửa chữa tàu cá vỏ thép hư hỏng. Theo đó, trước khi sửa chữa phải phối hợp các bên liên quan, tiến hành khảo sát để xác định hư hỏng cần sửa chữa, thay thế đối với mỗi tàu. Xây dựng phương án sửa chữa để làm cơ sở kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.

Đối với vật liệu đóng tàu, máy chính, máy phụ, các thiết bị được sửa chữa thay thế phải đồng bộ, phù hợp với hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, thỏa mãn các quy phạm kỹ thuật về tàu cá và các quy phạm kỹ thuật có liên quan. Riêng về vỏ tàu, phải đạt tối thiếu cấp thép A theo quy định tại phần 7A, quy phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép (QCVN 21:2010/BGTVT).

Trong khi Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đã kéo 7 tàu vỏ thép lên đà tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) để sửa chữa. Các tàu còn lại đang được công nhân khẩn trương làm sạch bề mặt, phun cát, phun sơn... và cho biết dự kiến 30/8 sẽ hoàn thành việc sửa chữa thì phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho biết "chưa thể nói được đến khi nào xong"?

Theo ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, phía công ty và 5 chủ tàu đã thống nhất và chốt phương án thời gian sửa chữa tàu 67 hư hỏng bằng văn bản cam kết.

“Sau khi công ty khảo sát, xác định xong công việc tôi sẽ cho công nhân làm luôn, với tinh thần nhanh nhất chứ chưa thể nói hạn cuối cùng xong là khi nào?!). Về phần thép Trung Quốc không đạt cấp thép A thì tháo ra thay lại, còn đạt thì giữ nguyên. Phần này, công ty đã cam kết sẽ căn cứ theo giá hiện hành để trả lại tiền chênh lệch cho ngư dân”- ông Nguyên nói.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị trong thời gian Công ty TNHH MTV Nam Triệu sữa chữa tàu thì cơ quan đăng kiểm, tổ giám sát và ngư dân phải cùng phối hợp giám sát chặt chẽ. Các chủ tàu phải có mặt thường xuyên giám sát mọi bước sửa chữa của công ty. Những chỗ nào chưa đồng ý thì đề nghị công ty phải làm theo đúng cam kết đã ký với ngư dân. Các thiết bị trên tàu nếu có trục trặc phải đề nghị công ty sửa chữa kỹ.

Ngư dân mong sớm ra khơi

Ngư dân Mai Văn Chương, Chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS cho biết đã thống nhất với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương về việc tháo bỏ để thay thế phần vỏ tàu là thép Trung Quốc không đạt cấp thép A (theo QCVN 21:2010/BGTVT), còn phần vỏ đạt cấp thép A sẽ được giữ nguyên.

“Chúng tôi đã đồng ý ký vào văn bản nhưng rất sợ khi ra khơi tàu lại hỏng vì chất liệu theo thanh toán hợp đồng của chúng tôi là thép Hàn Quốc chứ không phải Trung Quốc. Nỗi lo này chúng tôi đã nói với ngân hàng, nhưng giờ công văn của Tổng cục thủy sản về hướng sửa chữa tàu đã có. Mà nếu ngư dân yêu cầu tháo hết thép Trung Quốc thay mới thì tàu còn phải nằm bờ lâu dài. Chỉ mong tàu được khắc phục trong tháng 8 để ngư dân kịp ra khơi vớt vát chuyến biển cuối trước mùa mưa bão, có tiền trả nợ ngân hàng, chi phí sinh hoạt gia đình cuối năm" - ông Chương bộc bạch.

Còn ngư dân Trần Kim Trung (trú huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99777 TS đề nghị các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tàu. “Việc sửa chữa tàu  phải được tiến hành càng nhanh càng tốt. Nếu tàu nằm bờ càng lâu thì càng phiền phức cho cả hai bên. Chủ tàu còn phải ra khơi đánh bắt, kiếm tiền trả nợ cho ngân hàng nữa, nằm mãi ở đây chờ sửa chữa thì chúng tôi ôm nợ. Còn công ty thì cũng bị ảnh hưởng tiến độ công việc”, ông Trung nói.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tân, phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, hiện công ty đã điều 29 công nhân và 3 cán bộ vào Nhà đóng tàu Tam Quan để tiến hành sửa chữa tàu. Có 7 máy thủy chính hiệu Mitsubishi (Nhật Bản) được đưa đến nhà máy đóng tàu để chuẩn bị thay thế cho các máy không đạt chất lượng.

“Hiện chúng tôi đã tháo 3 máy chính hư hỏng trên các tàu vỏ thép. Sau khi đăng kiểm viên và Tổ giám sát thẩm định chất lượng chúng tôi sẽ thay máy chính cho từng tàu. Dự kiến đến 30/8 thì sẽ hoàn thành việc sửa chữa”, ông Tân nói.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, trong quá trình sửa chữa tàu 67 hư hỏng, đăng kiểm viên phải kiểm tra thiết bị, vật tư và phải ký văn bản xác nhận trước khi lắp đặt máy. Đồng thời, giám sát việc thực hiện lắp đặt đúng thiết bị, đúng quy trình. Khi việc sửa chữa tàu hoàn thành, trước khi tàu xuất xưởng đi khai thác, đăng kiểm viên lại kiểm tra chất lượng con tàu.

Vĩnh Nhân