Giao thông

Sửa Luật Hàng không để tăng hiệu quả quản lý, nâng chất lượng dịch vụ

20/05/2014, 17:41

Chiều nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trình bày trước Quốc hội Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

Chiều nay (20/5), thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam 2006.

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng 2006 trước Quốc hội.  Ảnh: Lã Anh

Nhiều vấn đề cần sớm điều chỉnh bất cập 

Bộ trưởng khẳng định, sau hơn 7 năm đi vào thực tiễn, Luật Hàng không dân dụng VN (HKDD VN) đã khẳng định vai trò là văn bản pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật hàng không, là cơ sở pháp lý điều chỉnh hệ thống tổ chức của hoạt động hàng không dân dụng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tạo điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, hiện Luật HKDD VN 2006 đã phát sinh một số hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung 10 nội dung chính như: vị trí chức năng, nhiệm vụ của nhà chức trách hàng không; hoạt động thanh tra chuyên ngành hàng không; quản lý giá và các dịch vụ chuyên ngành hàng không; quản lý cấp phép bay cho tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ; sử dụng thương hiệu, nhượng quyền thương mại trong kinh doanh vận chuyển hàng không; sân bay chuyên dùng; an ninh hàng không; quản lý hoạt động bay; quản lý bề mặt giới hạn chướng ngại vật tại cảng hàng không sân bay; vận chuyển vũ khí, dụng cụ chiến tranh, vật liệu phóng xạ...

Ủy ban Pháp luật đã nhất trí về quan điểm, phạm vi, mục tiêu cũng như nguyên tắc sửa đổi và nhiều nội dung của dự án luật. Đồng thời, đánh giá cao sự cố gắng của cơ quan soạn thảo trong tổng kết thực tiễn, nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm nước ngoài cũng như so sánh và đối chiếu các điều ước, thông lệ quốc tế liên quan.

Ủy ban Pháp luật cho rằng cần xác định rõ vai trò, yêu cầu phát triển HKDD trong thời gian tới, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

Bên cạnh đó là các vấn đề tái cơ cấu ngành Hàng không dân dụng Việt Nam; bảo đảm quyền lợi của hành khách, người gửi hàng; chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng không...

Sửa Luật để đáp ứng yêu cầu phát triển

Bộ trưởng cũng khẳng định, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HKDD VN phải bảo đảm tính kế thừa Luật HKDD VN 2006, chỉ sửa đổi những quy định không còn phù hợp, hoặc không rõ ràng; bổ sung những nội dung chưa được điều chỉnh trong luật để đáp ứng yêu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, luật sửa đổi phải đáp ứng yêu cầu phát triển hội nhập theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tính phù hợp với Hiến pháp, tính thống nhất và đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành thuộc hệ thống pháp luật Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Nâng lên thành luật các quy định trong văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành Luật Hàng không dân dụng đã ổn định và phù hợp tình hình thực tế.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nội dung sửa đổi, bổ sung luật phải đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh và đi lại của người dân; đặc biệt chú ý cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan và tổ chức hoạt động hàng không dân dụng.

Việc vận dụng quy định của các công ước, điều ước quốc tế và pháp luật luật nước ngoài phải phù hợp với nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam và xu thế phát triển, tình hình thực tiễn của hoạt động hàng không dân dụng Việt Nam.

Luật sửa đổi cũng phải đạt mục tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế bền vững, khuyến khích phát triển kinh tế nói chung và ngành Giao thông vận tải, ngành Hàng không dân dụng nói riêng phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội hiện nay và những năm tới. Tăng cường quản lý nhà nước, thể chế hoá chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; thực hiện cam kết của Chính phủ với cộng đồng quốc tế. Các quy định trong Luật rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ quản lý.

Về tiến độ thực hiện dự án Luật, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, sau khi Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HKDDVN năm 2006 (Dự án Luật) được đưa vào Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ Khóa XIII, căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ trưởng Bộ GTVT đã thành lập Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Dự án Luật.

Ban Soạn thảo đã tổng kết 7 năm thực hiện Luật HKDDVN năm 2006: Dịch tài liệu tham khảo của ICAO và một số quốc gia; Tổ chức khảo sát tình hình thực hiện Luật HKDDVN năm 2006. Tổ chức các cuộc họp chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo Luật.  Bộ GTVT đã có văn bản xin ý kiến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, đồng thời đăng tải Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật HKDDVN năm 2006 (Dự thảo Luật) trên Website của Bộ. Bộ GTVT đã nhiều lần nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý và chỉnh lý Dự thảo Luật. Ngày 15/11/2013, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tư pháp đề nghị thẩm định Dự án Luật... Ngày 6/02/2014, Chính phủ đã có Tờ trình số 27/TTr- CP gửi Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.