Kinh tế

Sữa Nutrilatt 1 và 2 nhập khẩu “có vấn đề”: Nhiều thông tin biến mất

11/09/2020, 06:21

Sữa Nutrilatt 1 và 2 nhập khẩu bán nhiều trên online, nhưng nhiều thông tin lập tức biến mất sau cảnh báo không đảm bảo chất lượng...

img
Sữa Nutrilatt nhập khẩu của Singapore bán tràn ngập "chợ mạng".

Người bán vẫn "nổ" sữa chất lượng cao

Sau khi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo về sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ em Nutrilatt 1 và Nutrilatt 2 bị phát hiện có hàm lượng sắt và kẽm thấp hơn quy định gây lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe, ngày 10/9, PV Báo Giao thông đã ghi nhận thực tế dòng sản phẩm này tại thị trường Hà Nội.

Theo tìm hiểu, hệ thống cửa hàng kinh doanh sữa truyền thống phần lớn không bán mặt hàng này. Tuy nhiên, vào Google tìm kiếm từ khoá “cần mua Nutrilatt 1 và Nutrilatt 2” lập tức cho 71.200 kết quả liên quan trong vòng 0,44 giây.

Tìm đến một địa chỉ được quảng cáo trên đường Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, PV ghi nhận tại đây có rất nhiều dòng sữa nhập khẩu. Sữa Nutrilatt 1 và Nutrilatt 2 cũng được xếp trên kệ...

Một nhân viên cho biết, đây là dòng sữa nhập khẩu nguyên hộp từ Singapore và có nguyên liệu từ New Zealand, giá bán khoảng 445.000 đồng/hộp 900gram.

Theo quảng cáo của cửa hàng này, sản phẩm Nutrilatt đạt chứng nhận HACCP, Halal, ISO, những chứng nhận về độ an toàn sản xuất, an toàn thực phẩm cũng như giá trị dinh dưỡng cao.

Kiểm tra một lượt bao bì sữa Nutrilatt 1, nhận thấy đây là sản phẩm có mã số lô 537 - 1 trong 6 lô sản xuất được Cục An toàn thực phẩm đưa ra cảnh báo không đảm bảo chất lượng.

img
Mã số lô sản xuất là 537, trùng với mã được cảnh báo.

"Mất dấu" nhà nhập khẩu

Từ những thông tin về đơn vị phân phối và nhập khẩu đi kèm sản phẩm, PV đã liên hệ các bên để làm rõ thông tin.

Ông Phong, quản lý của công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và thương mại HHP – đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm Nutrilatt cho biết: Ông đã đọc thông tin và nắm được tình hình qua mạng xã hội chứ chưa nhận được bất cứ công văn hay thông báo nào về việc tạm ngưng lưu hành sản phẩm từ phía nhà nhập khẩu.

img
Thông tin về nhà phân phối và nhập khẩu.

Cũng theo vị này, bên nhà máy và công ty nhập khẩu đang gửi mẫu đi xét nghiệm. “Hiện, công ty bên Singapore đã ngừng xuất sản phẩm đó. Nhà phân phối cũng ngừng bán mặt hàng đó để đợi kết quả xét nghiệm”, vị này nói.

PV đặt câu hỏi: “Sau khi nhận được thông tin sữa không đảm bảo chất lượng, HHP có liên hệ với bên nhập khẩu không?", điện thoại ông Phong lập tức mất tín hiệu và PV gọi nhiều cuộc sau đó đều không nhấc máy.

PV liên hệ theo thông tin của đơn vị nhập khẩu, số điện thoại liên tục báo “thuê bao không liên lạc được”. Đáng chú ý, trang Web giới thiệu về sản phẩm sữa nhập khẩu của đơn vị này cũng cùng lúc không truy cập được dữ liệu.

img
Web giới thiệu sản phẩm sửa của đơn vị nhập khẩu không truy cập được.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Trần Ngọc Tụ cho biết: “Hôm nay Chi cục đang cho quân đi kiểm tra và rà soát tại các cửa hàng nhưng chưa tìm ra sản phẩm nào. Còn phía đơn vị nhập khẩu là Công ty TNHH Omni Asia Pharma thì hiện tại đoàn kiểm tra chưa được liên hệ do đây là kiểm tra đột xuất”.

Cũng theo ông Tụ, "việc này còn liên quan đến quan hệ quốc tế nên mình phải giữ uy tín trong việc kiểm tra thị trường bởi dù gì hàm lượng kẽm và sắt thấp hơn công bố, thì xét về tiêu chuẩn đã không đạt”.

Ông Tụ cũng cho biết, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát và thu hồi sản phẩm nếu phát hiện lưu hành ngoài thị trường.

Nhận được địa chỉ nơi phân phối sản phẩm PV Báo Giao thông cung cấp, lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, sẽ nhanh chóng cử đội xuống kiểm tra ghi nhận...

Ngày 9/9, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thông tin ban đầu về sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ em Nutrilatt 1 và Nutrilatt 2 bị phát hiện có hàm lượng sắt và kẽm thấp hơn quy định.

Đây là 2 sản phẩm của Công ty TNHH MS Nutrition Pte (Singapore). Theo đó, 30 mẫu kiểm tra được lấy từ sáu 06 lô (mã số 487, 488, 536, 537, 538, 539) của sản phẩm Nutrilatt 1 và Nutrilatt 2 tại Campuchia được kiểm nghiệm đã cho thấy hàm lượng sắt và kẽm trong sản phẩm thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của Tổ chức tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (CODEX) và quy định của Việt Nam. Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các Ban quản lý An toàn thực phẩm và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm trong cả nước rà soát thị trường; Nếu phát hiện các lô sản phẩm có liên quan thì tạm thời dừng lưu thông.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không cho trẻ em sử dụng các sản phẩm có tên và số lô bị cảnh báo nêu trên; Đồng thời đề nghị thông báo ngay với cơ quan chức năng tại địa phương khi phát hiện sản phẩm cảnh báo xuất hiện trên thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.