Thời sự

Sửa trường sau lũ ống: "Chỉ mong kịp ngày nhập học"

05/08/2017, 15:51

Đó là mong muốn tột cùng của người dân vùng lũ Mù Cang Chải khi chứng kiến cảnh trường học bị tàn phá.

IMG_2305

Chiếc giấy khen treo trong lớp học nay đã bị lấm bẩn nằm trơ trọi giữa đống đổ nát sau trận lũ

Trưa 5/8, mặc trời mưa lất phất, người dân và đội dân quân tự vệ địa phương vẫn khẩn trương tiến hành dọn dẹp, san gạt bùn đất khu vực trường học tại Mù Cang Chải.

Trận lũ ống xảy ra sáng 3/8 khiến các phòng học ở tầng 1 trường THCS và THPT Mù Cang Chải bị hư hỏng hoàn toàn. Hình ảnh từng mảng tường các phòng học bị đổ vỡ để lại những lỗ hổng to bằng cái giường và lớp bùn đất cao gần 1m như lời khẳng định về sức tàn phá kinh hoàng của cơn lũ ống vừa qua.

Thầy Vũ Văn Tiến, Hiệu trưởng trường THPT Mù Cang Chải cho biết, thời điểm xảy ra lũ trường chưa tập trung học sinh, chỉ có 9 gia đình giáo viên ở khu tập thể đang sinh hoạt tại đây nhưng đã kịp di tản nên không có thiệt hại về người. "Tuy nhiên, toàn bộ công trình cho học sinh bán trú như bếp ăn, khu vệ sinh, cổng trường, tường rào, công trình nước sạch đã bị phá hỏng hết. Ước tính thiệt hại trên 2 tỷ đồng", thầy Tiến cho biết thêm.

IMG_2292

Toàn bộ phòng học ở tầng 1 của trường THCS Mù Cang Chải đã bị lũ ống tàn phá nặng nề

Theo người dân địa phương, đây là trận lũ khủng khiếp nhất suốt 40 năm qua. Khẩn trương dọn dẹp khu sân vận động của trường, ông Tủa (người dân tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải) cho biết, dọc đường lên trường học có 15 hộ dân tổ 8 bị lũ ống làm hư hỏng hoàn toàn. “Trong số đó có 6 hộ là nhà trọ cho các học sinh cấp 2 và cấp 3 trọ học. Trước hôm lũ, các cháu nghỉ hè có trở lại trường để lao động nhưng sau đó lại về nhà đợi ngày 15/8 sắp tới nhập học. Cũng nhờ thế, thiệt hại về người do trận lũ này được giảm thiểu đáng kể. Tuy nhiên, tất cả đồ dùng, sách vở trong phòng nghỉ của các cháu đã bị lũ cuốn trôi hết. Chiều qua, nhiều cháu trở lại để tìm sách trong đống đổ nát, chứng kiến hình ảnh ấy đau xót”, ông Tủa không cầm được nước mắt, xúc động nói.

Ông Tủa cho biết thêm, gia đình ông không ở gần khu vực suối nên may mắn không có thiệt hại. Thế nhưng “trường học bị phá hỏng nghiêm trọng quá, không biết mấy hôm nữa các cháu của tôi đến trường thế nào. Chỉ mong chính quyền và các tổ chức hỗ trợ để khắc phục hậu quả, sửa sang trường học kịp ngày 15/8 cho các cháu trở lại trường”.

Cô Lê Thị Thu Hồng (Giáo viên trường THPT Mù Cang Chải) chưa hết bàng hoàng kể lại, khu nhà 3 tầng dành cho giáo viên của trường có 9 hộ đang sinh hoạt. “5h sáng 3/8, khi nghe tin lũ tràn về, tất cả chúng tôi hô hào nhau chạy lũ nhưng lũ về nhanh qua chỉ có 6 hộ ở tầng 1 và 2 chạy kịp. Các hộ tầng 3 đành phải ở lại vì nếu chạy xuống nước lũ có thể cuốn trôi. Vì cơn lũ kéo đến bất ngờ nên các gia đình cũng không ai mang theo được đồ đạc. Sáng nay, gia đình tôi và các hộ tầng 2 mới trở về để thu dọn phòng. Các phòng ở tầng 1 thì bị lũ cuốn trôi nhiều tài sản nhưng gia đình tôi ở tầng 2 nên may mắn không bị thiệt hại nhiều”, cô Hồng nói.

Cũng trong chiều nay (ngày 5/8), đội dân quân tự vệ địa phương đã huy động hơn 100 người cùng người dân tập trung về khu vực các trường học để dọn dẹp, rửa trôi, san gạt bùn đất ở đây. “Hi vọng nhờ sự chung tay giúp sức của các đơn vị, tổ chức mà trường học có thể được sửa chữa kịp ngày 15/8 cho các em học sinh tới trường”, cô Hồng lo lắng chia sẻ.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, trận lũ ống lịch sử tràn về Mù Cang Chải sáng 3/8 đã khiến 15 người chết và mất tích, làm thiệt hại nghiêm trọng về nhà ở, đường giao thông và trường học tại đây. Tính đến sáng nay, đã tìm thấy 4 thi thể các nạn nhân bị mất tích. Hiện, công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn vẫn đang được khẩn trương tiến hành. Tuy nhiên, thời tiết tại đây đang mưa lớn khiến công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm các nạn nhân gặp nhiều khó khăn.

 Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại trường học ở Mù Cang Chải sau khi lũ tràn về:

IMG_2253

Cơn lũ ống mang theo bùn đất phá hỏng nhiều bức tường phòng học và hành lang trường THCS Mù Cang Chải

IMG_2258

Tường học bị phá hủy tạo thành những lổ hổng to bằng cái giường

IMG_2254

Lớp đất dày đến gần 1m khiến công tác khắc phục hậu quả sau lũ gặp khó khăn

IMG_2256

Lũ ống tàn phá nặng nề cơ sở vật chất của trường học trong khi ngày nhập học đến trường của các em học sinh đang đến dần 

IMG_2286

Cột trụ hành lang trường học bị lũ cuốn đổ nằm ngổn ngang

IMG_2291

Khối đất đá do lũ để lại cao hàng mét phía sau trường 

IMG_2294

Khu vực nhà của 15 hộ dân tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải bị hư hỏng hoàn toàn

IMG_2311

Lực lượng dân quân tự vệ và người dân khẩn trương dọn dẹp, rửa trôi bùn đất tại khu phòng bán trú của học sinh chiều 5/8

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.