Giao thông

Suất ăn hàng không đưa lên tàu có những gì?

02/11/2017, 19:05

Nhiều người đang quan tâm đến việc đưa suất ăn hàng không lên tàu thì chất lượng sẽ như thế nào?

IMG_2579

Việc phục vụ suất ăn trên tàu hiện nay được đánh giá còn nhiều bất cập

 Kiểm soát chặt chất lượng suất ăn

Là một đơn vị có kinh nghiệm và uy tín trong việc cung cấp suất ăn theo thiêu chuẩn hàng không, đại diện Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) khẳng định hoàn toàn đáp ứng đủ các tiêu chí để cung cấp suất ăn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho hành khách ngành đường sắt.

Thay vì chế biến suất ăn trên tàu, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội phối hợp với SASCO cung cấp các suất ăn cho hành khách theo tiêu chuẩn hàng không. Các phần ăn được chế biến sẵn trong ngày, đảm bảo ngon, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.…

Mỗi phần ăn được thiết kế đảm bảo năng lượng, thành phần dinh dưỡng với tỉ lệ cân đối: chất bột (cơm khoảng 200gr); chất đạm (thịt, cá...); vitamin và muối khoáng (rau củ, trái cây…). Suất ăn cũng bao gồm trái cây, nước suối và các vật dụng tiện ích đi kèm: khăn ăn, tăm, muỗng nĩa…

com ga kho sa ot

Ngành đường sắt sẽ thí điểm đưa suất ăn theo tiêu chuẩn hàng không lên tàu để phục vụ hành khách

Đặc biệt, thực đơn món ăn được thay đổi mỗi ngày, đa dạng nhiều món và mang nét đặc trưng của ẩm thực địa phương theo từng hành trình. Chẳng hạn khi tàu xuất phát ở Sài Gòn, hành khách sẽ được phục vụ các món ăn theo khẩu vị miền Nam như: Cơm cá ba sa kho tộ, cơm chiên Dương Châu, cơm gà kho gừng, cơm thịt kho tàu…Khi đến các ga ở miền Trung sẽ được phục vụ các món: Cơm gà xào tỏi, cơm thịt heo kho dừa… Ra đến khu vực phía Bắc thì có: cơm bò sốt tiêu đen, bánh đa xào thập cẩm, cơm vịt chiên riềng…Với bữa điểm tâm, hành khách cũng có nhiều lựa chọn phong phú gồm các món: Bánh bao, bánh ướt chả lụa, bánh chưng rán xúc xích, xôi thịt kho tàu…Những hành khách nào ăn chay sẽ được phục vụ các món như: bánh bao chay, mì xào chay, mỳ chay xào ngũ sắc…

Văn minh đường sắt từ bữa ăn

Vì phần ăn sử dụng trong ngày, nên các phần ăn được nhập lên tàu ở mỗi điểm dừng: Ga Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng. Sau khi chế biến, suất ăn sẽ được đóng gói sẵn theo tiêu chuẩn hàng không: món nóng đóng gói trong hộp lá nhôm tráng nhựa; trái cây, salad đóng gói trong hộp nhựa có nắp; nước suối đóng hộp nhựa; các vật đụng khăn ăn, tăm, muỗng nhựa, đũa sử dụng một lần đóng gói bao bì và vận chuyển bằng xe lạnh chuyên dụng (từ 4-10oC) để nhập lên tàu.

Ngành đường sắt sẽ tiến hành đầu tư hệ thống kho làm mát, lò hấp nướng, xe đẩy được nhập từ Italia. Khi đưa lên tàu, thức ăn được giữ trong tủ mát ở nhiệt độ từ 5-10oC. Trước khi đến giờ ăn, nhân viên sẽ đưa suất ăn vào lò để hấp nóng khoảng 10 phút với 80 suất ăn mỗi lượt. Sau bữa ăn, tiếp viên sẽ thu dọn khay, thức ăn thừa sẽ được tập hợp ở khu vực quy định nhằm hạn chế việc xả rác, vứt rác bừa bãi xuống hai bên đường, rửa chén bát trong phòng vệ sinh, làm cho môi trường trên tàu sạch sẽ hơn. Phía đường sắt cũng cho biết ngoài suất ăn được cấp, trên tàu vẫn có toa hàng ăn để phục vụ những món ăn khác cho hành khách.

mi xao chay (1)

Suất ăn được chế biến, đóng gói bảo quản theo tiêu chuẩn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Một số người lo ngại trong những trường hợp bất trắc, tàu dừng giữa đường trong khoảng thời gian dài thì việc cung cấp suất ăn cho hành khách liệu có bị dán đoạn? Đại diện SASCO cho biết với hệ thống cung ứng suất ăn nằm ở cả 3 vùng nên chỉ trong vài tiếng đồng hồ là có thể đưa thức ăn đến để phục vụ hành khách.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trước mắt sẽ thí điểm trên hai đôi tàu khách Thống Nhất SE3/4, SE5/6. Giá suất ăn trung bình 35.000 đồng/bữa chính, ngoài ra có bữa phụ. Sau khi áp dụng thí điểm, ngành đường sắt và SASCO thường xuyên tiếp nhận những đóng góp, ý kiến của hành khách để phát huy các điểm mạnh và luôn khắc phục, cải tiến để việc phục vụ suất ăn trên tàu cho khách được ngày càng tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.