Tư vấn

Sức công phá khủng khiếp bom nhiệt hạch Triều Tiên?

04/01/2016, 15:26

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch (bom hydro) ở bãi thử Pungeri.

4.1
Vụ thử bom nhiệt hạch thành công đầu tiên trên thế giới của Mỹ tại Enewetak Atoll tháng 11/1952. 

Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ chỉ huy Quốc phòng về hóa chất, sinh học và phóng xạ Hàn Quốc cho biết, Bình Nhưỡng có thể đã xây dựng lò phản ứng nước nhẹ để phát triển vũ khí nhiệt hạch và họ có thể sản xuất Tritium, một đồng vị của hydro, cần thiết cho việc sản xuất loại vũ khí hạt nhân này. 

Tuy nhiên, cũng theo Yonhap, hiện Triều Tiên có thể vẫn chưa chế tạo xong bom nhiệt hạch, loại bom có sức công phá mạnh hơn bom nguyên tử. Phía Triều Tiên vẫn chưa có phản ứng nào về thông tin này. 

Tài liệu này nêu rõ rằng xuất phát từ các nghiên cứu về công nghệ hạt nhân của Triều Tiên - từ lịch sử các đợt thử nghiệm dưới lòng đất và các cuộc thử nghiệm tên lửa của họ vào các năm 2006, 2009, 2013 - Triều Tiên đang sở hữu một cơ sở phát triển vũ khí nhiệt hạch.

Trước đó, vào giữa tháng 12-2015, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng nước này đã phát triển một quả bom hydro trong một lần thanh tra ngành công nghiệp vũ khí. Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên lúc đó cũng cho biết, nước này đang “sở hữu kho vũ khí hạt nhân mạnh mẽ sẵn sàng kích nổ bom A (bom nguyên tử) và bom H (bom hydrogen) để bảo vệ chủ quyền của mình và phẩm giá của dân tộc”.

5.1
Quá trình tổng hợp 2 hạt nhân đồng vị của hydro (deuterium và tritium) thành heli và giải phóng năng lượng trong phản ứng nhiệt hạch. - Ảnh: Chemwiki

Được Mỹ bắt đầu nghiên cứu phát triển vào những năm đầu 1950, bom nhiệt hạch được cho là có sức công phá mạnh gấp hàng ngàn lần bom nguyên tử.

Sự khác nhau cơ bản giữa hai loại là bom nhiệt hạch giải phóng năng lượng từ quá trình tổng hợp hai hạt nhân nhẹ (hydro) thành một hạt nhân nặng hơn (heli). Đây cũng là phản ứng đang diễn ra trên Mặt Trời.

Tuy nhiên, do các hạt nhân đều tích điện dương và đẩy nhau, cần phải có một năng lượng rất lớn, hay một nhiệt độ rất cao để đưa chúng tới khoảng cách đủ gần để xảy ra phản ứng tổng hợp hạt nhân. Điều kiện này chỉ có thể đạt được nhờ cho nổ một quả bom nguyên tử.

Như vậy, một quả bom nhiệt hạch là một quả bom kép, trước tiên phải cho nổ bom nguyên tử để tạo điều kiện cho phản ứng nhiệt hạch xảy ra.

Năng lượng giải phóng từ một vụ nổ nhiệt hạch có thể ngay lập tức phá hủy mọi thứ trong vòng bán kính vài km. Nhiệt lượng cực lớn có thể gây ra các cơn bão lửa; ánh sáng trắng cường độ cao từ vụ nổ có thể gây mù lòa. Bụi phóng xạ và các sản phẩm phụ của phản ứng như cesium-137 và strontium-90 có thể đầu độc các sinh vật sống, ô nhiễm không khí, đất và nguồn nước trong hàng trăm năm.

Công nghệ hiện nay đã cho phép chế tạo ra các đầu đạn nhiệt hạch đủ nhỏ để gắn vào tên lửa đạn đạo hoặc đạn pháo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.