Y tế

Súc họng đúng cách - nút chặn sau cùng để tự bảo vệ trong mùa dịch Covid-19

09/03/2020, 09:10

Chỉ trong 2 ngày cuối tuần, Việt Nam phát hiện thêm 14 ca nhiễm Covid-19, bác sĩ chỉ cách súc họng đúng cách - nút chặn sau cùng để tự bảo vệ.

img
Chỉ trong 2 ngày cuối tuần, Việt Nam phát hiện thêm 14 ca nhiễm Covid-19, bác sĩ chỉ cách súc họng đúng cách - nút chặn sau cùng để tự bảo vệ. Ảnh minh hoạ

Súc họng - nút chặn sau cùng

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Chợ Rẫy vừa có chia sẻ cách thức đơn giản để mỗi người có thể phòng chống sự xâm nhiễm của virus SARS-CoV-2 (Covid-19). Theo BS. Hùng, để phòng tránh bị nhiễm bệnh việc quan trọng là ngăn chặn virus đi vào vùng hầu họng của chính mình.

Bên cạnh các giải pháp như tránh đến chỗ đông người, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên... nút chặn sau cùng đó là việc súc họng với dung dịch sát khuẩn.

Việc dùng dung dịch sát khuẩn vùng hầu họng để súc miệng cũng cần phải đúng cách mới hiệu quả. Có những loại dung dịch sát khuẩn có khả năng diệt được virus nhưng cũng có những loại không. Và mỗi loại dung dịch có khả năng diệt virus trong những khoảng thời gian khác nhau, có loại kéo dài 1-2 giờ sau khi súc họng nhưng có loại dài hơn 4 giờ.

Việc súc họng cần thực hiện như sau: Phải súc họng chứ không súc miệng. Có nghĩa là ráng để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được;

Không cần quá nhiều dung dịch trong một lần súc, khoảng 5ml là đủ. Càng nhiều chúng ta càng khó đưa dung dịch xuống sâu vùng hầu họng; Súc họng trước khi đi ra ngoài, và ngay khi từ ngoài về nhà (hay ngay khi tiếp súc gần với người khác). Nếu trên máy bay thì nên súc mỗi 3 giờ (với chlohexidin) hay ngay sau khi ăn.

Trong vùng có dịch thì súc định kỳ theo thời gian tác dụng của mỗi loại dung dịch; Đừng chủ quan nghĩ rằng nút chặn sau cùng này thay thế được các biện pháp khác. Hiệu quả của việc phòng bệnh là sự phối hợp đồng bộ tất cả những biện pháp.

Làm gì để tránh lây nhiễm khi đi máy bay?

Theo chia sẻ của BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1 Tp.HCM việc lây nhiễm Covid-19 trên máy bay không có gì lạ, nhất là chuyến đi dài, bởi hành khách ngồi sát nhau, nhiệt độ trong máy bay thấp là điều kiện lý tưởng để virus lây lan.

Để phòng lây nhiễm virus SARS-CoV-2, BS. Trương Hữu Khanh lưu ý 5 việc cần làm để dự phòng bệnh.

Cụ thể, đeo khẩu trang y tế nên đeo có mặt màu ra bên ngoài (do có tính chống nước), mặt trắng (có hút ẩm) bên trong, và che hoàn toàn miệng, mũi. Khẩu trang này khi tháo ra chỉ nên dùng tay tháo dây, không dụng vào phần che mũi miệng và bỏ ngay vào thùng rác.

Rửa tay sạch thường xuyên bằng xà phòng và nước, hoặc dung dịch rửa tay có cồn, đặc biệt sau khi ho, hắt hơi hoặc chùi mũi, tránh chạm tay lên mặt; Che mũi, miệng khi có ho và hắt hơi bằng khăn giấy. Sau đó, rửa tay sạch sẽ.

Súc họng thường xuyên, khoảng 1 giờ/lần bằng nước lọc, nước muối sinh lý, tốt nhất với dung dịch sát khuẩn; Và uống nhiều nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.