Sức hút từ bến xe “điện tử kiểu mẫu” tại Đà Nẵng

24/04/2016 06:50

Bến xe trung tâm TP.Đà Nẵng (Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng) thay đổi hoàn toàn diện mạo.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra công tác vận tải, đảm bảo ATGT dịp cao điểm Tết Âm lịch 2016 tại bến xe Đà Nẵng

40 năm thành lập, phát triển (29/3/1975), 10 năm sau CPH, thay đổi mô hình hoạt động, bến xe trung tâm TP Đà Nẵng (Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng) thay đổi hoàn toàn diện mạo, cung cách quản lý, phục vụ; Tiên phong trở thành bến xe điện tử kiểu mẫu đầu tiên cả nước, thân thiện, văn minh, sáng - xanh - sạch đẹp và tiện ích.

Nhanh chóng, thân thiện

Chỉ hơn 1 phút đưa tấm thẻ điện tử tích hợp các thông tin xe, cùng hồ sơ theo quy định, tài xế xe ô tô BKS 77B-011.42 (tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn) nhanh chóng được đăng tài tại Phòng Điều độ. Anh Hùng, tài xế xe bảo: Trước đây phải mất hơn 10 phút, thì nay chỉ cần 2-3 phút, các nhà xe có thể thực hiện xong các khâu đoạn đăng tài, xuất bến. Phòng Điều độ mỗi ngày xử lý 600 - 700 lượt xe đăng tài nhưng chỉ cần 3 - 4 nhân viên với hệ thống máy tính kết nối điện tử, công việc hoàn toàn trôi chảy. Tất cả đều được tích hợp qua tấm thẻ điện tử trung gian, cập nhật thông tin về xe, ngày giờ vào, xuất bến, lịch trình xe chạy… mà không cần bất cứ thao tác thủ công tra khảo hồ sơ giấy tờ nào.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận bến xe Đà Nẵng được xem là hiện đại nhất cả nước, góp phần đổi mới công tác quản lý vận tải đường bộ theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách nhằm giảm thiểu TNGT và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải trên địa bàn. Được biết, Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu, nhân rộng mô hình bến xe điện tử Đà Nẵng ra toàn quốc. Ông Lê Trung Hiếu cho hay: Nhiều bến xe đã tìm hiểu mô hình này. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với mục tiêu nâng cao hạ tầng, chất lượng quản lý, vận hành bến xe.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty CPVT&QLBX Đà Nẵng cho hay: Ngay từ năm 2012, đơn vị tiên phong áp dụng phần mềm bến xe điện tử với quy trình khép kín. Theo đó, tất cả các phương tiện ra - vào bến (xe tuyến cố định, xe hàng, xe đưa tiễn người thân) đều được kết nối thông tin, quản lý qua hệ thống điện tử, đảm bảo tính chính xác và minh bạch. Mô hình ngay lập tức đem lại hiệu quả rõ rệt, cải thiện thời gian thủ tục hành chính với các loại phương tiện, đặc biệt là xe tuyến cố định. Bà Phan Thị Ngọc Lan, Giám đốc Xí nghiệp bến xe trung tâm (Công ty CPVT&QLBX Đà Nẵng), hệ thống điện tử tích hợp các loại GSHT phương tiện, góp phần giúp bến, cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ tình hình hoạt động của xe, hành trình, lịch trình. Đồng thời, cảnh báo thông tin trước thời hạn các loại giấy tờ xe, GPLX đến các đơn vị vận tải, lái xe, quản lý xe để chủ động khắc phục kịp thời.

Ngay trên tấm kính lớn Phòng Điều độ, các bảng giá, lệ phí cho từng loại phương tiện, luồng tuyến được niêm yết công khai. Phần mềm quản lý tích hợp sẵn vào cho các phương tiện thuận lợi cho việc xuất hóa đơn tại chỗ, giảm tối đa thời gian đăng tài. Theo bà Lan, khác với mô hình thủ công trước đây thiếu chặt chẽ và có thể nảy sinh tiêu cực; việc ứng dụng mô hình điện tử khắc phục hiện tượng tùy tiện, “cảm tính” trong việc bố trí phiên chuyến cho xe, hạn chế sự can thiệp của nhân viên điều hành. CBCNV được chuyên môn hóa, đáp ứng xu thế quản lý hiện đại.

Thống kê từ Xí nghiệp Bến xe trung tâm, mỗi năm nhờ ứng dụng CNTT, mô hình điện tử góp phần mang lại hiệu quả tương đương 6 tỷ đồng. Các hình ảnh, dữ liệu lưu trữ qua hệ thống đã cung cấp nhanh, chính xác thông tin liên quan đến ANTT, trật tự vận tải, giảm thiểu nguy cơ TNGT cho các phương tiện khi xuất bến… Ông Nguyễn Trần Minh Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Hiếu Minh Sơn (nhà xe Hiếu Hoa) đánh giá: Sự chuyên nghiệp, thân thiện trong công tác quản lý của bến đã giảm tối đa phiền hà cho các nhà xe; Đặc biệt tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các phương tiện.

Bến xe Đà Nẵng tiên phong xây dựng mô hình bến xe điện tử kiểu mẫu, quản lý khép kín

Bến xe kiểu mẫu hàng không

Một vòng quanh bến xe trung tâm TP Đà Nẵng, người dân du khách không khỏi bất ngờ trước quy mô, hạ tầng bến xe được đầu tư khang trang, đồng bộ. Nằm giữa trung tâm, hai dãy phòng chờ xe xuất bến đầy tiện nghi, hàng ghế sạch đẹp, thoáng đãng. Hệ thống quầy vé, hàng quán dịch vụ hoạt động trật tự, lịch thiệp. “Ngồi bến xe mà cứ ngỡ đang ở sân bay. Lần đầu tôi được thấy bến xe hiện đại và an toàn đến thế”, anh Nguyễn Hoài Minh (35 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ. Ấn tượng không chỉ bởi tính đồng bộ, hạ tầng sạch đẹp mà còn cách phục vụ hành khách, hệ thống nhà vệ sinh “5 sao” hoàn toàn miễn phí, các quầy dịch vụ niêm yết công khai, quy định “bến xe không thuốc lá” được triển khai thực chất, hiệu quả…

“Nhà vệ sinh lát gạch men sáng bóng, bên trong có bố trí cả quạt máy, có bồn rửa mặt, gương, lược và không bao giờ có mùi hôi. Dịch vụ tốt và hoàn toàn miễn phí”, bà Trần Thị Lành (55 tuổi, Quảng Bình) cười nói.. Bên ngoài khu đón trả khách, các xe xếp hàng chờ lượt ngay ngắn. Chị Nguyễn Thị Lan (chủ xe tuyến Đà Nẵng - Huế) bảo: Có muốn tranh giành, chèo kéo khách cũng không được vì bến xe quản lý rất nghiêm, chặt chẽ. Phong cách vận tải nền nếp từ bến xuống các đơn vị, doanh nghiệp.

Chỉ tay hướng dẫn các hệ thống camera giám sát “phủ sóng” hết các khu vực bến xe, ông Lê Công Chính, Phó ban Bảo vệ Bến xe trung tâm Đà Nẵng cho hay: Công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm được bến phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng quận, công an các cấp. Đặc thù bến xe ngay trên địa bàn giáp ranh hai quận, nhưng “sạch bóng” các băng nhóm giang hồ, cấu kết bảo kê xe khách; Khắc chế hoàn toàn các vụ trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự tại bến. Những vụ vi phạm hành chính được kịp thời xử lý nhờ hệ thống quan sát chặt chẽ. Vào dịp cao điểm lễ, Tết, bến xe hoạt động an toàn với sự hỗ trợ của 200 thành viên đội xe thồ tự quản làm “tai mắt” hỗ trợ ANTT cho bến. Đặc biệt, theo ông Chính, năm 2015, nhân viên trật tự tại bến phát hiện và trao trả hành lý, tài sản trị giá lên đến 100 triệu đồng cho hành khách để quên, xây dựng hình ảnh thân thiện với người dân, hành khách.

“Sức hút" văn minh, hiện đại

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Viết Hoàng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CPVT&QLBX Đà Nẵng đánh giá: Có được kết quả này là cả quá trình đổi mới, đầu tư xây dựng “không mệt mỏi” của tập thể CBCNV bến. 40 năm trưởng thành, phát triển, bến xe thay đổi nhiều mô hình hoạt động từ Ban quản lý bến xe chuyển qua doanh nghiệp hoạt động công ích, sau đó chuyển qua doanh nghiệp cổ phần, Nhà nước nắm cổ phần chi phối. Đến năm 2008, toàn bộ tài sản, nguồn vốn bán hết cho người lao động, thoái 100% vốn Nhà nước. “Từ vốn Nhà nước chỉ có 8,6 tỷ đồng, đến nay công ty đã huy động được 50 tỷ để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất bến xe khang trang, hiện đại”, ông Hoàng nói.

Nắm bắt xu thế XHH, ông Hoàng cùng tập thể lãnh đạo, CBCNV bến đồng thuận, hoạch định chiến lược, tầm nhìn phát triển, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, hình thành bến xe kiểu mẫu cả nước. Liên tiếp những năm gần đây, bến đưa vào sử dụng nhà ga bán vé, hai nhà ga đón khách có tổng diện tích 3.000 m 2 , gần 50 vị trí đón trả khách cho xe chất lượng cao; Cải tạo khu vực trả khách, chờ đón khách… hình hài một bến xe trật tự, văn minh, xanh, sạch, đẹp; Thay đổi hoàn toàn diện mạo hoạt động của bến so với những mô hình quản lý trước đây.

Theo bà Phan Thị Ngọc Lan, chính nhờ “sức hút” hạ tầng, cơ chế chính sách bến xe, ngày càng nhiều các doanh nghiệp đăng ký, tham gia khai thác luồng tuyến tại bến. Đến nay, bến có hơn 150 doanh nghiệp, trên 1.700 đầu xe, phủ sóng hầu hết đến các tuyến huyện thuộc tỉnh, thành trên cả nước. Góp phần xóa bỏ nạn xe dù, bến cóc; Ngăn chặn các xe chạy núp bóng hợp đồng, du lịch trên địa bàn.

Lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng đánh giá: Tuy tập trung đông các thành phân xã hội, là địa điểm tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp nhưng bến xe Đà Nẵng những năm qua luôn là “điểm sáng” trong công tác đảm bảo ANTT, phong trào toàn dân đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải VN cho hay: Mô hình CPH, xã hội hóa được bến xe Đà Nẵng triển khai thành công, hiệu quả. BQL bến đã mạnh dạn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý từng đầu xe, từng đơn vị tạo lập phong cách vận tải văn minh, hiện đại. 

Ngân Hà