Y tế

Sức khoẻ 125 người nhiễm Covid-19 về từ Guinea Xích đạo ra sao?

30/07/2020, 16:22

Đoàn người về từ Guinea Xích đạo có 125 ca nhiễm Covid-19, trong đó 6 người có tổn thương phổi, 3 người đồng nhiễm sốt rét và ký sinh trùng...

img
Hội chẩn quốc gia hướng điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng

Hiện đang điều trị cho 168 bệnh nhân Covid-19

Sáng 30/7, tại Trung tâm quản lý và Điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đã làm việc với các điểm cầu về tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

Tại BV C Đà Nẵng, hiện đang điều trị 2 bệnh nhân Covid-19 là BN 420 và 445, trong đó BN 420, có tiến triển tốt, không còn cảm giác khô miệng, vận động tay chân bình thường, thông khí phổi tốt. Trước đó, BN 420 có thời gian diễn biến nặng.

TS. Lê Đức Nhân, Giám đốc BV BV Đà Nẵng cho biết, hiện BV điều trị cho 19 bệnh nhân, trong đó 2 ca ECMO, 2 ca thở máy. Riêng BN 428 suy thận nặng, thở máy vừa cấp cứu xong các thông số tạm ổn. Hôm nay BV đã làm việc với BV TW Huế để chuyển thêm 5 bệnh nhân Thận nhân tạo đến BV TW Huế.

Một bệnh nhân nặng tại BV Hoàn Mỹ phải thở máy cũng được đề nghị chuyển đến BV TW Huế.

Tại BV ĐK TW Quảng Nam, GS.TS. Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết về cơ sở vật chất bệnh viện có thể tiếp nhận bệnh nhân, nhưng nhân lực và trang thiết bị bệnh viện còn thiếu nhiều. GS. Tuấn đề nghị bổ sung nhân lực hồi sức tích cực cho bệnh viện ĐK Quảng Nam từ các BV Tp. Hồ Chí Minh.

Trước khó khăn trong công tác xét nghiệm, các BV Đà Nẵng, Quảng Nam đã được bố trí 20 máy xét nghiệm.

GS. Nguyễn Như Hiệp, Giám đốc BV TƯ Huế cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận BN 438 từ BV Đà Nẵng vào, hiện bệnh nhân đã có tiến triển tốt hơn rất nhiều. Bệnh nhân không phải nằm hồi sức. Bệnh viện cũng đang chuẩn bị tiếp nhận thêm các ca bệnh từ BV Đà Nẵng và BV Phổi Đà Nẵng và chuẩn bị khu tiếp nhận bệnh nhân nặng.

ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh Tổ trưởng Tổ điều trị Tổ công tác đặc biệt tại Bộ Y tế đang hỗ trợ tại Đà Nẵng cho biết, trong mấy ngày nay Bộ Y tế phối hợp với BV Bạch Mai, Chợ Rẫy… đào tạo cho TTYT Hòa Vang. Hiện Trung tâm có thể tiếp nhận 180 bệnh nhân và đang thiết lập trung tâm Thận nhân tạo.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới Tp Hồ Chí Minh hiện điều trị 2 ca dương tính. Tuy nhiên chỉ có BN 449 nặng do nhiễm trùng phổi, tiền sử cao huyết áp, sử dụng Corticoid trong thời gian dài. Hiện bệnh này đã hết sốt và ổn định hơn.

Báo cáo về tình hình đón bệnh nhân từ Guinea Xích đạo, TS. Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW cho biết, hiện có 125 bệnh nhân dương tính trong đó có 6 bệnh nhân có tổn thương phổi, 3/6 bệnh nhân này đồng nhiễm sốt rét và ký sinh trùng cần theo dõi sát sao.

Tại buổi hội chẩn, các bệnh viện đã đề xuất về nhu cầu máy thở, ECMO, máy lọc thận, quả lọc, thuốc, vật tư tiêu hao… để điều trị và dự phòng cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

PGS. Sơn đã đề nghị BV Chợ Rẫy và BV Bệnh Nhiệt đới Tp. HCM cử thêm bác sĩ Hồi sức hỗ trợ BV ĐK TW Quảng Nam; Đề nghị Viện Pasteur hỗ trợ, đào tạo và kiểm định cho các BV tại Quảng Nam về công tác xét nghiệm.

img
Tăng cường năng lực xét nghiệm diện rộng cho Đà Nẵng

Đà Nẵng đặt mục tiêu xét nghiệm từ 5-7 nghìn mẫu/ngày

Theo Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay ưu tiên tối đa cho việc dập dịch tại ổ dịch Đà Nẵng. Đà Nẵng cần phải chạy đua với thời gian và triển khai nhanh tất cả các biện pháp.

Ông Long thông tin, hiện nay, khả năng xét nghiệm của Đà Nẵng đạt trên 1.000 mẫu, có thể đạt tối đa 2.000 mẫu/ngày. Dưới sự hỗ trợ của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Đà Nẵng đặt mục tiêu xét nghiệm từ 5.000 đến 7.000 mẫu xét nghiệm/ngày.

Ngoài những đội tinh nhuệ đã được cử vào Đà Nẵng về điều trị, xét nghiệm, điều tra dịch tễ, Bộ Y tế cử đội công tác là các chuyên gia về xét nghiệm, thận nhân tạo, hồi sức, truyền nhiễm của BV Bạch Mai hỗ trợ Bệnh viện Đà Nẵng và thiết lập một phòng xét nghiệm tại BV Phổi Đà Nẵng. Viện Pasteur Hồ Chí Minh hỗ trợ CDC Đà Nẵng, thiết lập phòng xét nghiệm tại BV 199 Bộ Công An. Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga cũng hỗ trợ Đà Nẵng thành lập một phòng thí nghiệm di động và Học viện Quân y hỗ trợ Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xét nghiệm.

Liên quan đến công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện TW Huế “chia lửa” điều trị với Bệnh viện Đà Nẵng. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu chuyển tất cả các bệnh nhân mắc Covid-19 tại Đà Nẵng có bệnh nền, chạy thận về BV TW Huế điều trị.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu trường Đại học kỹ thuật y tế Đà Nẵng cử hàng trăm sinh viên làm tình nguyện viên tham gia vào các đội truy vết, điều tra dịch tễ phục vụ công tác khoanh vùng, dập dịch.

Đối với Quảng Nam, Bộ Y tế đã giao trường Đại học Y Hà Nội hỗ trợ BV Đa khoa TW Quảng Nam, tỉnh Quảng Nam để có thể đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.