Y tế

Sức khỏe 3 người ở Khánh Hòa ngộ độc nghi ăn nhầm so biển hiện ra sao?

06/02/2023, 16:57

Ba người ở Khánh Hòa được chuyển vào bệnh viện cấp cứu với biểu hiện bị choáng, nôn với biểu hiện ngộ độc sau khi nghi ăn nhầm so biển.

Ngày 6/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, đang điều trị tích cực cho 3 bệnh nhân bị ngộ độc bị nghi là ăn nhầm so biển ở Thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa).

Theo thông tin ban đầu, khoảng 21h tối 4/2, nhân viên cùng chủ một quán ăn trên địa bàn Thị xã Ninh Hòa hấp 2 con sam biển để ăn. Con sam thứ nhất có 4 người ăn, con thứ hai có 6 người ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, 3/6 người ăn con sam thứ hai có biểu hiện tê đầu lưỡi, tê các ngón tay và nôn.

img

Những con sam nghi ngờ là con so biển mà nhóm người ăn ngộ độc

Chủ quán đưa 3 người này vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa cấp cứu. Sau đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa chuyển 3 bệnh nhân lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Trên đường đưa 3 bệnh nhân đi chuyển viện, một người đã ngưng tim, ngưng hô hấp nhưng đã được các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cấp cứu kịp thời.

Theo thông tin cập nhật từ bệnh viện, đến chiều nay, sức khoẻ của bệnh nhân nặng nhất vẫn yếu, tiên lượng xấu.

Một bệnh nhân 16 tuổi đã ổn định sức khỏe, được chuyển về khoa Nội tổng hợp thần kinh. Người còn lại là nhân viên của quán đã tỉnh nhưng vẫn được điều trị tại khoa hồi sức tích cực. Cả hai người này đã qua cơn nguy kịch, được bác sĩ theo dõi, chăm sóc y tế.

Liên quan sự việc trên, Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm đã làm việc với các bệnh nhân để lấy thông tin. Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân, trong đó nghi ngờ nhóm người này đã ăn nhầm con so biển (có hình dáng giống sam biển).

Theo thông tin từ Cục An Toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nhiều người chưa phân biệt được con so và sam biển nên đã sử dụng nhầm dẫn đến ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng vì so biển có chứa chất tetrodotoxin cực độc.

Con sam có vỏ cứng như mai cua, thân hình tròn vẹt, đường kính khoảng 20cm, dưới bụng có 8 chân càng nhỏ, nặng 2kg, bò như cua, thường đi theo cặp.

So biển có hình dáng giống nhưng nhỏ hơn con sam, chỉ đi một mình. Chất độc giết người trong loài so biển là tetrodotoxin, gây tác động lên thần kinh trung ương, tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, dẫn đến tử vong nhanh chóng. Đặc biệt, chất độc này chịu được nhiệt độ cao, dù đun sôi, phơi hay sấy khô, độc tố vẫn tồn tại.

Tetrodotoxin được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa trong khoảng 10-15 phút sau ăn, đạt nồng độ cao nhất trong máu sau 20 phút và các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện sau vài giờ. Liều tử vong đối với người là 1-2mg, trong đó nguyên nhân gây chết là hạ huyết áp và liệt cơ hô hấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.