Y tế

Sức khỏe bé Bình An - con trai sản phụ ung thư giai đoạn cuối giờ ra sao?

24/05/2019, 14:28

Theo chia sẻ của PGS.TS. Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản TƯ, sức khỏe bé Bình An tiến triển thuận lợi. Hi vọng bé sớm được gặp mặt mẹ.

img
Sức khỏe bé Bình An có tiến triển thuận lợi

Bé Bình An có tiến triển thuận lợi

Trao đổi với báo chí, PGS.BS Trần Danh Cương, Giám đốc BV Phụ sản TƯ cho biết: “Đến thời điểm này, tạm thời nhận định bé Bình An có tiến triển thuận lợi, rất mong con sẽ thật bình an như tên gọi của mình. Và rất hi vọng mẹ của bé cũng sớm có sức khỏe ổn định để hai mẹ con được gặp mặt nhau lần đầu”.

img
Bé Bình An hết hiện tượng phù, ăn xông và thở máy...

Theo BS. Lê Minh Trác, Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ Sơ sinh, BV Sản TƯ cho biết, khi được đưa về đây bé Bình An không tự thở, phải có mấy hỗ trợ và phù do sinh non… hiện bé vẫn nằm trong lồng kính, hỗ trợ thở máy, ăn xông từ2-3ml/lần/1,5 giờ và được chăm sóc chu đáo của các y bác sĩ.

img
Bé được các y bác sĩ chăm sóc chu đáo...

Theo BS. Cường, đây là lần đầu tiên trong cuộc đời làm nghề, ông thực hiện một ca phẫu thuật rất đặc biệt là “mổ ngồi” cho sản phụ. Một cuộc phẫu thuật vô cùng căng thẳng nhưng thành công vì sau mổ sản phụ sống, em bé khóc ngay sau khi chào đời và trọng lượng thai khá tốt. Đây là điều rất may mắn vì sản phụ đang ở giai đoạn cuối di căn của K vú, sức khỏe vô cùng kém, phổi kém, nhưng thai nhi vẫn phát triển dù sinh non tháng khi mới 31 tuần tuổi.

Có được một ca mổ được đánh giá thành công là sự phối hợp nhịp nhàng liên viên Phụ sản TƯ và BV K. “Việc nghe thấy tiếng khóc của trẻ sơ sinh ở BV chuyên khoa ung bướu đã là điều vô cùng ngạc nhiên. Có thế nói đó là cuộc vượt cạn “mẹ tròn, con vuông” với một sản phụ đang đối mặt với căn bệnh vô cùng nặng nề”, ông Cương chia sẻ.

img
PGS. TS Trần Danh Cường chia sẻ lần đầu tiên "mổ ngồi" cho sản phụ...

Trước ca mổ này, BS Phụ Sản TƯ cũng từng phối hợp phẫu thuật mổ bắt con cho các sản phụ mang các bệnh lý khác như tim, phổi, huyết học…

Theo Bs. Lê Minh Trác, hiện ở Trung tâm đang điều trị cho gần 300 trẻ sinh non, nhẹ cân, trong đó có khoảng 10 cháu được sinh ra chỉ khoảng 500-700 gr. “Tỷ lệ cứu sống trẻ có cân nặng từ 1-1,5kg rất cao hơn 90%”, Bs. Trác cho biết

Chưa từng gặp mặt, mẹ đã ngắm con qua ảnh báo chí

img
Bố bé Bình An xúc động khi gặp lại con lần thứ 2 và được ngắm đôi bàn chân, bàn tay bé tý xíu khua trong lồng kính

11h trưa ngày 24/5, gặp lại con lần thứ 2 sau khi chào đời qua cuộc phẫu thuật cam go như “trận chiến”, anh Đỗ Văn Hùng (chồng của sản phụ K vú giai đoạn cuối - từ chối điều trị để giữ thai nhi) đôi mắt đỏ hoe xúc động nói: “Lần trước gặp con thấy con chỉ nằm yên, nay thấy con khóc và khua khua đôi chân, đôi tay bé xíu mà vui mừng quá”.

Anh Hùng cho biết, sau khi cuộc phẫu thuật lấy thai diễn ra thành công, con trai được trao cho các bác sĩ tại BV Phụ sản TƯ chăm sóc, thì anh theo vợ về BV K để tiếp tục điều trị trong tình trạng khá căng thẳng. “Lúc mới tỉnh, câu đầu tiên trao đổi được, vợ tôi có hỏi đến con như thế nào rồi, may mắn vợ tôi được ngắm con qua bức hình báo chí chụp. Đến giờ sức khỏe có khá hơn, đã nói chuyện và ăn được chút sữa”, anh Hùng cho biết.

Anh Hùng cũng xúc động cho hay, khi biết tin vợ K vú ở giai đoạn cuối, anh cùng cả gia đình vô cùng sốc. Tuy nhiên, anh Hùng đặt lòng tin vào đội ngũ y bác sĩ và “quá hạnh phúc được đón con chào đời”.

imgMang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối, di căn, sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, quê tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) vẫn kiên trì giữ thai.
imgNhư đã đưa tin, mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn, sản phụ Nguyễn Thị Liên (28 tuổi, quê tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) vẫn kiên trì đến giây phút cuối cùng với hy vọng con ở trong bụng mẹ thêm được ngày nào thì cơ hội sống của bé càng cao.

Trước diễn biến phức tạp của sản phụ, chiều ngày 22/05, gần 20 bác sĩ bệnh viện K, bệnh viện Phụ sản TƯ đã quyết định mổ lấy thai cho thai phụ Liên.

Bác sĩ bệnh viện K đã phối hợp cùng bác sĩ chuyên khoa sản tư vấn sức khỏe ung bướu và thai kỳ để bệnh nhân Liên và gia đình cân nhắc lựa chọn để quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn. Nhưng không đắn đo suy nghĩ, chị Liên quyết giữ lại thai nhi, hy vọng của người mẹ lúc này chỉ là cầm cự đủ lâu để con có thể chào đời.

Quá trình điều trị được các bác sĩ cân nhắc kỹ càng. Tuy nhiên, sản phụ Liên khó thở, xuất hiện hạch dày đặc, hơn hai tháng nằm viện, bệnh nhân không thể nằm thở được mà phải ngồi 24/24h, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi.....

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương sang hỗ trợ mổ sinh. Bé trai mang tên Bình An nặng 1,5kg đã chào đời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.