Y tế

Sức khỏe bé gái 3 tháng tuổi nhiễm virus Corona ra sao?

11/02/2020, 19:46

Theo các bác sĩ, sức khỏe của bé gái 3 tháng tuổi nhiễm virus Corona Vũ Hán vẫn đang được kiểm soát tốt, không đáng lo ngại.

img
Theo các bác sĩ, sức khỏe của bé gái 3 tháng tuổi nhiễm virus Corona Vũ Hán vẫn đang được kiểm soát tốt, không đáng lo ngại. (Ảnh minh họa)

Bé 3 tháng tuổi lây nhiễm virus Corona trong trường hợp nào?

Lý giải về ca bệnh nhi mới 3 tháng tuổi dương tính với virus Corona Vũ Hán (nCoV), PGS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ chia sẻ: “Như chúng ta biết nCoV lây nhiễm qua việc tiếp xúc với giọt bắn và tiếp xúc bề mặt có chứa virus nCoV. Trường hợp em bé 3 tháng tuổi lây virus nCoV cũng không ngoại lệ. Bé 3 tháng tuổi được bà ngoại - đã nhiễm virus nCoV - bế, chăm sóc trong 4 ngày. Với khoảng tiếp xúc gần như vậy, cháu bé đã lây từ bà ngoại của mình.

BS Trần Minh Điển thông tin: Hiện nay bé không sốt, ăn bú tốt, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường, các xét nghiệm hệ thống bạch cầu và phản ứng viêm cũng ở ngưỡng bình thường.

"Cháu bé đang được cách ly theo phương châm 4 tại chỗ, tại BV huyện ở gần nơi sinh sống. Do bệnh nhi còn quá nhỏ, đang bú mẹ nên phải nằm cùng mẹ. Chúng tôi và các nhà dịch tễ học đã tư vấn để mẹ cháu bé sử dụng các vật dụng bảo hộ để tránh bị lây từ con mình”.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, với ca dương tính mới phát hiện là bé gái 3 tháng tuổi, Việt Nam đã có đủ lứa tuổi mắc bệnh trẻ nhỏ đến người già. Hiện bệnh nhi vẫn đang được kiểm soát tốt. Bộ Y tế đã chi viện cho Vĩnh Phúc đội ngũ chuyên gia về y tế dự phòng, truyền nhiễm, nhi khoa. Tới đây Bộ sẽ cử chuyên gia trực tiếp đến Bình Xuyên. Nếu có tình trạng bệnh nhi nặng lên sẽ kịp thời điều trị.

Tỷ lệ trẻ nhỏ nhiễm virus Corona là bao nhiêu?

Theo ông Điển, với bài báo gần đây nhất của nhóm tác giả Trung Quốc đăng trên tạp chí Nhi Khoa vào cuối tháng 1/2020, trong số phân tích gần 10 nghìn ca bệnh xác định, có 28 ca nhi khoa với tuổi mắc từ 1 tháng đến 17 tuổi, như vậy tỷ lệ chỉ 0,3%. "Virus nCoV có cấu trúc tương tự loại virus gây dịch SARS và MerCoV. Chúng tôi đã xem xét lại y văn trên thế giới về quần thể trẻ mắc bệnh nhi, SARS và MerCoV cũng có tỷ lệ tương tự, quần thể ít, và tỷ lệ mắc với triệu chứng mắc thường nhẹ hơn, và tỷ lệ tử vong chỉ báo cáo lẻ tẻ vài ca, trên bệnh nền mà thôi", ông Điển cho biết.

Theo khuyến cáo của ông Điển, hiện các trường học đều cho trẻ nghỉ, đây là điều kiện để quản lý các em bé tốt hơn rất nhiều. Vì ở nhà các cháu bé được giữ ấm, sạch sẽ và đặc biệt là vệ sinh cá nhân được chú trọng.

Ông Điển nói: "Chúng tôi xin nhấn mạnh, vệ sinh cá nhân ở các bé cần giữ tay chân sạch sẽ, ăn uống đảm bảo đủ, giữ ấm… nguy cơ mắc sẽ ít hơn. Và khi các bé quay lại trường học thì thầy cô cần nhắc nhở để trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt. Rửa tay xà phòng dưới vòi nước để đảm bảo sạch sẽ nhất.

Với trẻ dưới 12 tháng tuổi, cha mẹ cần lưu ý giữ trẻ ở môi trường sạch sẽ, thoáng đãng, tiêm phòng đầy đủ thì giúp trẻ chống đỡ được sự xâm nhập của virus. Và lưu ý thói quen hàng ngày như ôm ấp, hôn hít em bé nên tránh nhất trong thời điểm dịch như hiện nay. Nên hạn chế trẻ tiếp xúc với người lạ tối thiểu 1m và chỉ nên cho trẻ tiếp xúc với cha mẹ của mình".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.