Tư vấn

Sức mạnh "Chim ưng biển" V-22 Osprey Nhật mua để đối phó Trung Quốc

15/07/2015, 19:18

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định mua 5 máy bay vận tải V-22 Osprey của Mỹ trị giá 332,5 triệu USD.

1.1
Máy bay vận tải V-22 Osprey. (Nguồn: AP)

Đây là thỏa thuận đánh dấu lô xuất khẩu đầu tiên loại máy bay vận tải cánh lật này của Mỹ.

5 máy bay trên sẽ là lô đầu tiên trong tổng số 17 máy bay Osprey mà Nhật Bản có kế hoạch mua để trang bị cho Lực lượng Phòng vệ Mặt đất trước khi tài khóa kết thúc vào tháng 3/2019 như một phần trong nỗ lực nhằm củng cố năng lực phòng thủ các đảo xa trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng quyết đoán trên biển.

Dự kiến, Tokyo sẽ bắt đầu triển khai các máy bay này tại sân bay Saga ở đảo chính Kyushu, Tây Nam Nhật Bản, bắt đầu từ tháng 4/2019.

Hồi tháng 5, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ bán máy bay Osprey cho Nhật Bản, với tổng giá trị của thương vụ này dự kiến lên tới 3 tỷ USD, trong đó gồm cả 40 động cơ và nhiều bộ phận khác của máy bay, theo Vietnam+.

V-22 Osprey là sự kết hợp hoàn hảo giữa một máy bay trực thăng và máy bay phản lực với tầm hoạt động rộng, tốc độ cao và khả năng vận hành linh hoạt. V22 chính là sản phẩm hợp tác giữa tập đoàn Boeing và Bell Helicopters.

2.1
Trực thăng V-22 Osprey có chiều dài 17,5m; chiều rộng (cả cánh) 25,8m; trọng lượng cất cánh tối đa 27,4 tấn; tầm hoạt động 1.600 km.
2.2
Nhờ trang bị 2 động cơ АЕ1107С Liberty có công suất 6.150 mã lực, V-22 có thể bay với tốc độ tối đa là 510 km/giờ ở chế độ máy bay, 184 km/giờ ở chế độ trực thăng. Ngoài ra, V-22 cũng có thể chuyển đổi chế độ bay từ trực thăng sang máy bay phản lực cánh quạt chỉ trong 16 giây.
2.3
Chiến đấu cơ đa năng V-22 có thể cất/hạ cánh thẳng đứng trên đường băng ngắn. Khi hạ cánh, nó có thể thực hiện thao tác giống như cách hạ cánh của máy bay phản lực thông thường: Tự động xoay cánh quạt và dùng lực nâng của 2 cánh chính để hạ cánh an toàn như máy bay phản lực thông thường. Chiếc máy bay làm được điều này nhờ hệ thống động cơ phản lực cánh quạt có khả năng xoay 90 độ, qua đó dễ dàng biến nó từ trực thăng thành máy bay vận tải cánh bằng và ngược lại.
2.4
V-22 Osprey có khả năng gấp gọn 2 cánh quạt nên là loại máy bay tiết kiệm diện tích bậc nhất trên các tàu sân bay và thuận tiện trong việc bảo quản.
2.5
Ở độ cao đáng kể so với mực nước biển, vỏ động cơ cấu tạo đặc biệt có khả năng tự chuyển đổi thành tua-bin phản lực cánh quạt tốc độ cao.
2.6
V-22 Osprey có thể nhanh chóng được triển khai tại bất kỳ chiến trường nào trên thế giới. Chúng có thể hoạt động trên hạm, trên mặt đất và các nhiệm vụ tìm kiếm - cứu nạn. Trong quân đội Mỹ, phiên bản MV-22 được sử dụng cho hải quân đánh bộ và CV-22 sử dụng trong không quân.
2.7
Nó "uống" được hơn 32.000 l nhiên liệu với tốc độ bay nhanh gấp đôi trực thăng Sea Knight. Với lợi thế tốc độ di chuyển nhanh nên chúng được xem là loại máy bay phù hợp để triển khai quân cũng như tham gia tấn công ở nhiều chiến trường khác nhau.
2.8
V-22 được thiết kế với hệ thống điện tử hoàn toàn mới và nhiều tiện ích. Ngoài ra, V-22 cũng được trang bị cảm biến báo động ,cho phép phi công nhận diện bất cứ mối đe dọa nào đang tới. Thân máy bay được gắn nhiều loại cảm biến khác nhau để cảnh báo cho phi công trong các trường hợp có sự cố bên ngoài.
2.9
Với phi hành đoàn 4 người, “Chim ưng biển” V-22 Osprey chở được 24 binh sĩ cùng 9.072 kg hàng hóa ở khoang trong, hoặc 6.804 kg hàng hóa khoang ngoài và có thể mang theo 32.500 lít nhiên liệu. Ngoài ra, với chiếc vòi trước mũi, V-22 có khả năng tiếp nhiên liệu từ trên không...
2.10
Trong các nhiệm vụ vận tải hoặc đổ bộ tấn công tập thể, Osprey tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với các loại máy bay trực thăng thông thường như CH-46 Sea Knight… Đơn giá cho mỗi chiếc V-22 được ước tính khoảng 100 triệu USD. Mỗi giờ bay, V-22 tiêu tốn của quân đội Mỹ 10.000 USD.
2.11
Bên trong khoang lái là hệ thống bản đồ điện tử thời gian thực, phần mềm cảnh báo tên lửa, radar cũng như hệ thống gây nhiễu đối phương. 
2.12
Do được thiết kế cho mục đích vận tải đa năng nên MV-22 chỉ được trang bị một súng máy M420 cỡ nòng 7,62 mm hoặc súng máy M2 Browning cỡ nòng 12,7 mm. Ngoài ra, máy bay còn được trang bị dưới bụng súng máy GAU-17 cỡ nòng 7,62 mm có khả năng thu vào trong. Súng này được gắn máy quay, giúp phi công dễ dàng điều khiển từ buồng lái.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.