Quốc tế

Sức mạnh xe tăng Đức và "phù thủy" Joachim Low

18/06/2014, 16:18

Tên của Joachim Low có gì đó na ná giống từ slow (chỉ sự chậm chạp) trong phát âm tiếng Anh. Tuy nhiên, vị chiến lược gia này lại luôn cho thấy sự nhạy bén của mình ở mọi hoàn cảnh.


Với việc Mario Gomez, Kevin Volland và Max Kruse đều phải ngồi nhà, ĐT Đức đã đến World Cup 2014 với chỉ một tiền đạo thực thụ là Klose. Đáng nói hơn, anh này cũng đã ở tuổi "băm" và khó lòng thi đấu đỉnh cao. Trước tình hình đó, nhiều người hâm mộ đã tỏ ra lo lắng cho khâu ghi bàn của đội bóng con cưng.


Cựu tiền đạo lừng lẫy một thời của bóng đá Đức Seeler cũng bày tỏ sự bất an trước sự lựa chọn của Low: “Tôi không biết liệu Klose có đủ sức gánh vác hàng công hay không. Cậu ấy đã không còn sung sức. Low đang chơi một nước cờ mạo hiểm”.


Tuy nhiên, chỉ trong một trận đấu, Low đã khiến mọi lo lắng, nghi ngờ tan biến bằng cách dùng người tài tình. Với Muller chơi cao nhất trên tuyến đầu, hỗ trợ hai bên là Gotze và Oezil, ĐT Đức đã có một thế trận tấn công đầy biến hóa. Điểm mạnh của cả ba cái tên này đều là kỹ thuật thượng thừa nên họ đều có khả năng tự tạo ra cơ hội cho mình hoặc phối hợp với các "vệ tinh" xung quanh. Chính sự biến ảo này đã khiến hàng thủ Bồ Đào Nha liên tục bộc lộ sơ hở và phải trả giá bằng 4 bàn thua.


Cách bố trí nhân sự như vậy cũng giúp cho tuyến giữa của ĐT Đức không bị chồng chéo khi cả Oezil, Gotze, Kroos đều có thể phát huy hết điểm mạnh và đây có thể được xem là phương án tối ưu nhất với những con người mà HLV Joachim Low đang có trong tay.


Tuy nhiên, để có được sự thành công như trong trận đấu với Bồ Đào Nha, Low phải cảm ơn cậu học trò Muller khi một mình có được cú hat-trick vào lưới “Brasil của châu Âu”.


Ngoài bàn thắng từ chấm phạt đền, hai pha lập công còn lại của Muller đều cho thấy khả năng “đánh hơi” bàn thắng tuyệt vời. Không cần rườm rà, bóng đến chân là sút và đã sút là thành bàn. Theo thống kê, Muller chỉ có tổng cộng 4 pha dứt điểm về phía khung thành Selecao nhưng 3 trong số đó đã được chuyển hóa thành bàn thắng, một hiệu suất cực kỳ đáng nể.


Với những gì đã thể hiện, ĐT Đức của Joachim Low đã phần nào khẳng định được đẳng cấp của một "ông lớn" nhưng quan trọng hơn, các đối thủ sẽ không thể biết Low còn những chiêu bài gì mỗi khi xung trận. Sự bất ngờ trong bóng đá đóng một vai trò quan trọng và xem ra Low đang nắm rất chắc triết lý này.

Hoàng Yến
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.