Lối sống

Sức sống trở lại vùng rốn lũ Phương Mỹ của Hà Tĩnh

22/01/2017, 19:56
image

Những cánh đồng ngô tăm tắp, những luống rau mơn mởn, khí xuân đang tràn về trên mọi nẻo đường nơi rốn lũ.

Người dân Phương Mỹ chuẩn bị đất cho vụ cấy mới

Cơn lũ dữ đã qua đi, người dân Phương Mỹ lại hào hứng xuống đồng chuẩn bị cho mùa vụ mới

Sáng 18/1, PV Báo Giao thông tìm về xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt lũ kép lịch sử hồi tháng 10 và tháng 11 năm 2016. Dòng sông Ngàn Sâu đã hiền hòa trở lại, không khí rộn ràng trên những cánh đồng đang vào vụ mới.

Gặp chị Lê Thị Hoa (xóm Thượng Sơn, xã Phương Mỹ) khi chị đang dắt trâu ra đồng, chị vui vẻ cho biết, sau khi nước lũ rút, để nhanh chóng khôi phục sản xuất giúp dân sớm ổn định cuộc sống, chính quyền xã đã tổ chức họp dân động viên mọi người vượt lên khó khăn, khẩn trương xuống đồng trồng cấy.

“3 sào ngô tôi trồng đã tốt tới bụng rồi, lá xanh và mượt lắm. Nhà còn 5 sào ruộng nữa, giờ đưa trâu ra đồng làm đất, chờ ít hôm nữa là cấy được. Sang mùa không sợ thiếu gạo ăn nữa rồi”, chị Hoa phấn khởi nói.

Cách đó mấy nhà, chị Nguyễn Thị Thúy (xóm Thượng Sơn) cũng đang tranh thủ vun đất cho mấy gốc cà chua và vài luống rau cải. Chị kể, ngày về cuốn trôi tất cả, cả nhà không còn gì ăn, vợ chồng con cái chỉ biết nhìn nước lũ mà khóc. May mắn thay, được nhân dân cả nước ủng hộ gạo, mì tôm cùng các vật dụng khác đã giúp giải quyết khó khăn trước mắt, có thêm tinh thần, động lực vực dậy khôi phục sản xuất. “Nước rút, người dân trong xóm hào hứng xuống đồng, người trồng rau, người trông ngô,…Đến nay, gia đình tôi không lo thiếu rau nữa. Đàn gà hơn chục con ra Tết bán đi sẽ có tiền mua quần áo mới cho các con”, chị Thúy tâm sự.

những luống rau nõn nà phục vụ tết cho người dân v

Ngay sau khi nước lũ rút, người dân nơi đây nhanh chóng bắt tay vào khôi phục sản xuất, đến nay, những luống rau tươi sạch đã cho thu hoạch 

Nhờ sự ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên, giờ đây Phương Mỹ đã khoác trên mình màu áo xanh của nhựa sống tràn trề với những cánh đồng ngô tăm tắp mượt mà, những luống rau mơn mởn.

Ông Hoàng Xuân Tần, Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho biết, trận lũ kép trong 2 tháng 10 và tháng 11 vừa qua đã quét sạch tài sản của người dân nơi đây. Trong thời điểm khó khăn chồng chất ấy, địa phương đã nhận được rất nhiều tấm lòng hảo tâm của nhân dân cả nước, không chỉ là vật chất với những nhu yếu phẩm mà còn là tinh thần, là sẻ chia, là động viên lớn lao để chính quyền và nhân dân trong xã nỗ lực vượt lên khó khăn, khôi phục sản xuất.

Xem thêm video Báo Giao thông trao quà hỗ trợ cho bà con vùng lũ miền Trung:

“Với phương châm nội lực phát triển mới bền vững, ngay khi nước rút, Đảng ủy, UBND xã Phương Mỹ đã chỉ đạo bà con xuống đồng sản xuất để và đẩy mạnh chăn nuôi. Tính đến nay, địa phương đã trồng được 100 ha ngô vụ đông (vượt 200% kế hoạch đề ra); gieo được 285 ha lúa vụ xuân; hơn 186 ha lạc cũng đã làm đất, sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu sẽ gieo trồng”, ông Tần nói thêm.

Những cánh đồng ngô xanh mướt đã mọc lên từ những

Những cánh đồng ngô bạt ngàn xanh mướt đã mọc lên thay cho vùng nước lũ trắng xóa 

Cũng theo ông Tần, cây cầu bê tông bắc qua sông Ngàn Sâu thay thế cho chiếc cầu phao tạm trước đây của xã sắp được khởi công xây dựng. “Cây cầu là niềm mơ ước bấy lâu nay của chính quyền và người dân trong xã, giờ đã thành hiện thực. Nhờ thế, người dân sẽ không còn phải lo lắng mỗi khi đi qua cầu phao lúc trời mưa mà việc giao lưu sản xuất, phát triển kinh tế của địa phương cũng sẽ thuận lợi hơn. Hiện, công tác chuẩn bị đã xong xuôi, đầu tháng 2/2017, việc xây dựng cầu sẽ chính thức được khởi công”, ông Tần phấn khởi nói.

tin vui cho bà con Phương Mỹ là một cây cầu mới sẽ

Cây cầu bê tông bắc qua sông Ngàn Sâu, niềm mơ ước của người dân nơi đây cũng sắp được khởi công xây dựng thay cho chiếc cầu phao tạm bợ

Vậy là, một mùa xuân nữa lại đến trên vùng rốn lũ Hương Khê, tiếng lá ngô chạm vào nhau xào xạc trên những thửa ruộng nghe như tiếng nhạc, đâu đây vang lên lời bài hát “Thì thầm mùa xuân”: “Từng chồi non xanh mơn man/ Từng hạt mưa long lanh rơi… mùa xuân/ Và trong ánh mắt lấp lánh/ Lời yêu thương yêu thương ai… ngập ngừng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.