Đường bộ

Sức trẻ trên công trường cao tốc Bắc - Nam

26/03/2023, 09:43

Trên đại công trường cao tốc Bắc-Nam, các đoàn viên, thanh niên đang miệt mài góp sức, đưa trục cao tốc huyết mạch về đích đúng hẹn.

Gác tình riêng, chuyên tâm làm đường lớn

Những ngày cuối tháng 3/2023, công trường thi công hầm Thần Vũ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn rầm rập tiếng máy khoan, đào. Từng tốp công nhân nhộn nhịp đảo ca để duy trì dây chuyền thi công.

img

Kỹ sư Trương Khánh Duy (bên trái) trong một ca làm việc trong hầm Thần Vũ với đồng nghiệp.

Tất tả di chuyển làm nhiệm vụ giám sát thi công trong hầm, kỹ sư Trương Khánh Duy (sinh năm 1994, quê ở Đô Lương, Nghệ An) cho biết, tính đến nay, Tập đoàn Cienco4 đã đào được 222/550m chiều dài hầm đảm nhận. Công tác hạ nền cũng đang được thực hiện song song.

“Là công trình đóng vai trò quyết định đến tiến độ của dự án, việc thi công hầm Thần Vũ đòi hỏi phải duy trì 24/7. Các tổ, đội thi công luân phiên thay nhau 8 tiếng/ca.

“Trên chặng đường xây dựng và phát triển, lực lượng Đoàn viên, thanh niên Ngành GTVT tự hào khi được góp một phần công sức trên mỗi bước đi của đất nước.

Trong những năm qua, hàng loạt những công trình dự án trọng điểm của Ngành đã làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông đất nước, tạo điều kiện cho người dân di chuyển thuận lợi hơn, hàng hóa lưu thông nhanh chóng hơn.

Đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới, thời gian tới, tuổi trẻ ngành GTVT nhận thức được rằng, cần phải tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo hơn nữa.

Riêng lĩnh vực xây dựng cơ bản, phát huy tinh thần ”đi trước mở đường”, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông - một trong ba đột phá chiến lược Đại hội Đảng XIII đã đề ra, mỗi tổ chức Đoàn, mỗi đoàn viên, thanh niên ngành GTVT sẽ tiếp tục dấn thân, đóng góp sức lực để hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án trọng điểm của ngành như: dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Sân bay quốc tế Long Thành;....”, anh Nguyễn Giao Linh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ GTVT chia sẻ.

Môi trường làm việc kín, khó tránh khỏi bụi bặm, sự bí bách bởi khói thuốc mìn dù có quạt gió, đồ bảo hộ nhưng tất cả kỹ sư, công nhân Cienco4 đều xác định dồn toàn lực để bám đuổi tiến độ công trình”, kỹ sư Trương Khánh Duy chia sẻ.

Trong khoảng thời gian giải lao ngắn ngủi, traii lòng nhiều hơn về cuộc sống cá nhân, Duy cho biết, bản thân bén duyên với nghề từ năm 2019. Đầu năm 2022, từ dự án nhà máy nước thải Yên Xá (Hà Nội) được điều động vào tham gia giám sát thi công hầm Thần Vũ.

Kể về gia đình, Duy không giấu được niềm vui khi nhắc về đứa con gái đầu lòng hơn 1 tuổi vô cùng kháu khỉnh.

“Chỉ tiếc một điều là với yêu cầu gấp rút về tiến độ, kế hoạch thi công dự án được lập chi tiết từng ngày đòi hỏi công tác giám sát phải liên tục, không được lơ là hiện trường, chỉ cần xảy ra một sự cố nhỏ về máy móc, kỹ thuật thi công, tất cả các dây chuyền phía sau sẽ bị ảnh hưởng, thời gian về nhà cũng hiếm hoi.

Dù nhà cách công trường khoảng 50 cây số nhưng nhiều lúc con ốm chẳng thể về. Lập gia đình từ năm 2020 nhưng đến nay, vợ chồng chưa có được chuyến đi chơi xa trọn vẹn. Từ ngày vào công trường Diễn Châu - Bãi Vọt, thời gian về nhà nhiều nhất cũng chỉ vỏn vẹn một đêm.

Chưa kể, mình lại là con duy nhất trong nhà, suốt ngày đi biền biệt, công to việc lớn không thể chung tay. May mắn thay, vợ và bố mẹ hai bên vẫn hiểu và thường xuyên động viên để mình có động lực cố gắng hơn nữa”, Duy giãi bày.

Bản thân đang trải qua không ít áp lực giữa bộn bề công việc, song, với vai trò Bí thư Chi đoàn thanh niên hầm Thần Vũ, trong suốt thời gian qua, chính Duy là người truyền động lực cho nhiều anh em đoàn viên khách vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Có lần, một đoàn viên là kỹ sư nội nghiệp sau chuỗi ngày thường xuyên thâu đêm làm hồ sơ, giấy tờ, quá áp lực đã có ý định bỏ cuộc. Hiểu được sự mệt mỏi, anh em lại xúm vào động viên. May mắn là sau khi chia sẻ, bộc bạch được với đồng nghiệp, đoàn viên ấy đã vực lại tinh thần, nhiệt tình hỗ trợ mọi người trong công việc”, kỹ sư Trương Khánh Duy nhớ lại và cho biết, hưởng ứng dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 22/3 vừa qua, Chi đoàn thanh niên hầm Thần Vũ cũng phối hợp với ban điều hành công trình cầu Hưng Đức tổ chức giải bóng bàn để các đoàn viên, thanh niên giải tỏa áp lực, có tinh thần hoàn thành các nhiệm vụ tiếp theo.

“Hưởng ứng tháng thanh niên, Chi đoàn hầm Thần Vũ cũng đi tặng các đơn vị thi công từ ngoài tuyến vào trong hầm những chiếc hộp đựng nước mát, dự phòng cho mùa hè tới. Món quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên, khích lệ mọi người cùng lạc quan, cố gắng làm việc an toàn, bám sát tiến độ.

Nhiệt huyết của tuổi trẻ Chi đoàn hầm Thần Vũ cũng được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực như nhận đúc thêm cọc tiêu để đảm bảo an toàn trong thi công hầm. Cứ mỗi thứ 6 hàng tuần, chi đoàn đều phối hợp tổ chức dọn vệ sinh trong khu vực sinh hoạt của ban điều hành và đơn vị thi công”, anh Duy chia sẻ thêm.

img

Bám công trường quanh năm, thời gian ở cao tốc nhiều hơn ở nhà, đến nay, dù đã gần 30 tuổi nhưng kỹ sư Lương Văn Khánh (trong ảnh) vẫn chưa có khoảng thời gian trọn vẹn để tìm "một nửa cuộc đời".

Bám công trường “quên” lấy vợ

Hơn 2 tháng nay, sau khi dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, chuẩn bị về đích dịp 30/4, kỹ sư Lương Văn Khánh (sinh năm 1994) thuộc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường lại tiếp tục tiến sâu vào dải đất miền Trung, tham gia thi công cao tốc đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng.

Ra trường năm 2016, lần đầu tiên đến với nắng, gió công trường tại dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho đến năm 2019, bắt đầu tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam, chàng kỹ sư trẻ càng cảm nhận rõ hơn áp lực, sự vất vả của những người thợ cầu đường.

Phụ trách công tác trắc đạt, nhiệm vụ của Khánh là cụ thể hóa bản vẽ thiết kế ra ngoài thực địa, đảm bảo độ chính xác cao nhất có thể để công trình hoàn thiện đúng kỹ thuật, mỹ thuật.

Nhớ về những ngày gắn bó với công trường cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45, ký ức của Khánh nghĩ ngay về khoảng thời gian chạy đua tiến độ. Lúc đó, thời gian làm việc không phải là đi sáng nghỉ chiều mà giờ về lán là 11 - 12h đêm.

Ở cao tốc Mai Sơn - QL45 áp lực thế sao vẫn dấn thân vào cao tốc mới?, nhoẻn cười, Khánh nói: Mình đã học nghề, yêu nghề thì sẽ theo nghề, bất luận là dự án nào, vất vả đến đâu.

Chuyện tình cảm thì sao? Ngập ngừng trong giây lát, Khánh tâm sự: Từ khi kết thúc mối tình sinh viên ngày mới ra trường, cho đến nay cũng chưa dám nghĩ đến việc yêu ai và lấy ai. Ai cũng muốn được yêu và được ổn định sớm chuyện gia đình nhưng ngặt nỗi, nghề giao thông này thời gian eo hẹp quá, tiến độ công việc chạy từng ngày, nhiều khi ăn bát cơm xong chỉ kịp ngồi nghe vài ba câu chuyện phiếm rồi đi ngủ để lấy lại sức.

Ngay cả hiện tại, dù dự án Hàm Nghi - Vũng Áng mới ở giai đoạn đầu nhưng khối lượng công việc vẫn cao như núi. Sáng ra tuyến, tối về lại làm công tác nội nghiệp, hồ sơ, giấy tờ. Ngày nào xong sớm cũng khoảng 8h, muộn hơn là 9h tối. Guồng quay công việc cứ thế làm mình ngại yêu.

“Mà nói gì đến chuyện yêu đương, ngay cả với gia đình ở Gia Viễn (Ninh Bình), thời gian làm ở dự án Mai Sơn - QL45, công trường cách nhà chỉ khoảng 40 km nhưng những lần về nhà chỉ tranh thủ, cả tháng mới về một lần, có khi chiều tối hôm trước về, 6h sáng hôm sau phải trở lại dự án sớm để không lỡ nhịp công việc trong cao điểm tiến độ. Giờ đây, quãng đường về nhà lên tới 350 km, công việc lại nhiều, chắc vài tháng hoặc lễ, Tết mới tranh thủ về thăm bố, mẹ.

Nhưng may mắn là tuổi trẻ của mình được làm với những đồng nghiệp tốt, luôn động viên nhau vượt qua khó khăn, được tham gia công trình lớn của đất nước. Là trách nhiệm nhưng cũng là công việc rất đỗi tự hào”, Khánh chia sẻ.

img

Hưởng ứng Tháng Thanh niên, Chi đoàn thanh niên hầm Thần Vũ thuộc Tập đoàn Cienco4 đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa để khích lệ tinh thần làm việc của người lao động tại công trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt.

Sinh ra trên mảnh đất Hà Thành với muôn vàn cơ hội việc làm tốt tại Thủ đô, song, chàng kỹ sư trẻ Phùng Văn Phúc (sinh năm 1992, hiện là cán bộ ban điều hành dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) lại quyết định gắn tuổi trẻ với khói bụi công trường, với nghiệp đi khai hoang để mở đường lớn.

8 năm vào nghề, Phúc vẫn không thể quên cảm giác giác xa nhà ở dự án đầu tiên ở Quảng Bình vào năm 2015.

Quá trình làm dự án có khoảng thời gian mưa liên tục 20 ngày liền, công trường gián đoạn, lại đúng thời điểm giáp Tết. Ngồi trong rừng sâu nhìn mưa rả rích, sóng điện thoại không có. Một cảm giác trống trải, nỗi buồn vô cùng khó tả.

Mải mê với công trường, cũng giống như kỹ sư Lương Văn Khánh, Phúc cũng chưa có vợ, thậm chí chưa có cả người yêu. Nhưng với Phúc: “Nghề nào cũng có vất vả và những hi sinh nhất định. May mắn nhất với tuổi thanh xuân của tôi là được đi, được cống hiến, được chứng kiến sự hình thành của những “cung đường mùa Xuân” đánh thức tiềm năng phát triển của nhiều địa phương. Đến công trường là thách thức nhưng khi rời đi sẽ là những niềm vui không thể kể hết”, Phúc giãi bày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.