Thời sự Quốc tế

Sudan: Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp đột ngột từ chức

13/04/2019, 08:15

Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp ở Sudan, ông Awad bin Auf đã tuyên bố từ chức.

img
Người biểu tình Sudan yêu cầu một chính phủ dân sự sớm

Trong tuyên bố đưa ra đêm 12/4, Chủ tịch Hội đồng quân sự chuyển tiếp Awad bin Auf cũng bổ nhiệm Tổng thanh tra Quân đội Abdul Fattah al-Burhan làm người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp tại Sudan.

Động thái này diễn ra khi tình hình tại Sudan đang tiếp tục rối ren. Hàng ngàn người biểu tình trên đường phố xung quanh trụ sở của lực lượng vũ trang ở trung tâm Khartoum, bất chấp các quyết định của Hội đồng quân sự chuyển tiếp đặt tình trạng khẩn cấp và giới nghiêm từ 10h tối đến 4h sáng.

Người biểu tình phản đối tuyên bố của Hội đồng quân sự chuyển tiếp về việc để thành lập chính phủ dân sự và sẽ chuyển giao quyền lực cho một tổng thống được bầu trong vòng 2 năm.

Hội đồng này cũng đã tuyên bố hoãn cuộc họp với các lực lượng chính trị ở nước này vô thời hạn và giải thích rằng cuộc họp sẽ được tổ chức sau khi nhận được thư ủy quyền từ đại diện các đảng phái trong ngày 13/4.

img
Ông Omar Zain al-Abdin

Trong tuyên bố cùng ngày (12/4), Chủ tịch Ủy ban chính trị thuộc Hội đồng quân sự chuyển tiếp, Tướng Omar Zine El Abidine cho biết việc phế truất Tổng thống Omar al-Bashir không phải là một cuộc đảo chính.

Ông Abidine đồng thời nói rằng Hội đồng quân sự chuyển tiếp sẽ giữ lại Bộ Quốc phòng và Bộ nội vụ cũng như sẽ không can thiệp vào công việc của chính phủ tiếp theo.

Ông này cũng lưu ý rằng thời gian chuyển tiếp có thể được rút ngắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.