Pháp đình

Sudico được đơn phương chấm dứt hợp đồng vụ tranh chấp đất "vàng" ở Đà Nẵng

26/05/2022, 22:18

Hội đồng xét xử TAND TP.Đà Nẵng tuyên chấp nhận yêu cầu của Sudico được đơn phương chấm dứt hợp đồng và phụ lục với Land Hà Hải.

Chiều 26/5, TAND TP.Đà Nẵng tuyên án phúc thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bồi thường hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, trụ sở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và bị đơn là Công ty TNHH MTV Land Hà Hải (Land Hà Hải, trụ sở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).

img

TAND TP.Đà Nẵng tuyên chấp nhận yêu cầu của Sudico được đơn phương chấm dứt hợp đồng và phụ lục với Land Hà Hải

Trong 4 ngày xét xử, ông Võ Văn Cường, Giám đốc Land Hà Hải cho biết nếu Sudico không tiếp tục hợp đồng thì Land Hà Hải đồng ý với điều kiện Sudico phải hoàn lại số tiền hơn 400 tỷ đồng mà Land Hà Hải đã thanh toán, đồng thời bồi thường thiệt hại vi phạm hợp đồng.

Tại ngày xét xử thứ 4 của phiên phúc thẩm (26/5), đại diện Viện KSND TP.Đà Nẵng nêu ý kiến mong rằng các bên có thỏa thuận, đi đến điểm chung tốt nhất.

Đại diện Viện KSND TP.Đà Nẵng nêu ý kiến mong rằng các bên có thỏa thuận, đi đến điểm chung tốt nhất.Đại diện Land Hà Hải đưa ra đề nghị phía Sudico hòa giải với 2 phương án.

Phương án 1 là đề nghị Sudico xem xét tiếp tục để Land Hà Hải nhận chuyển nhượng 1 trong 2 lô đất.

Phương án 2 là Sudico chuyển trả cho Land Hà Hải số tiền 404 tỷ đã chuyển và 10% số tiền truy thu thuế trước đó được giảm trái quy định là 48,5 tỷ đồng.

Đồng thời, Land Hà Hải mong muốn rằng HĐXX xem xét cho vấn đề bồi thường thiệt hại cho Land Hà Hải khoản chi phí đã bỏ ra để tôn tạo 2 lô đất, lãi suất ngân hàng và giá trị đất gia tăng.

Tuy nhiên, phía Sudico không chấp thuận phương án 1. Còn phương án 2, Sudico chỉ chấp nhận hoàn trả 404 tỷ đồng và 10% tiền truy thu thuế với lộ trình cụ thể.

img

Khu đất "vàng" 4 mặt tiền ở quận Ngũ Hành Sơn liên quan tranh chấp giữa Sudico và Land Hà Hải

Sudico không đồng ý với các chi phí khác do Land Hà Hải đưa ra vì cho rằng khi phát sinh tranh chấp thì cả 2 bên đều thiệt hại. Cuối cùng, cả 2 bên không tìm được tiếng nói chung.

Sau khi xem xét các nội dung liên quan vụ việc, HĐXX tuyên tuyên chấp nhận yêu cầu của Sudico được đơn phương chấm dứt hợp đồng và phụ lục với Land Hà Hải, chấp nhận yêu cầu của Sudico được hưởng 150 tỉ đồng, bác yêu cầu của Sudico về khoản tiền phạt Land Hà Hải vi phạm hợp đồng…

HĐXX cũng ghi nhận việc Sudico tự nguyện hoàn trả trên 254 tỉ đồng trong số 404 tỉ đồng mà Land Hà Hải đã thanh toán.

Theo nội dung vụ việc, tháng 8/2017, Sudico chuyển nhượng 2 lô đất có tổng diện tích hơn 12ha tại khu đô thị mới Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) với hình thức đấu giá công khai. Land Hà Hải trúng giá với số tiền là 1.810 tỉ đồng.

Ngày 1/11/2017, Sudico và Land Hà Hải ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khu đất trên.

Đến ngày 29/12/2017, công ty này đã chuyển tổng cộng 404 tỉ đồng cho Sudico.

Sau đó, Land Hà Hải phát hiện pháp lý của 2 lô đất còn một số vướng mắc nên đã không tiếp tục thanh toán hợp đồng như cam kết dù Sudico có nhiều lần thông tin nhắc nhở.

Ngày 30/8/2018, Sudico ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt trước vì cho rằng Land Hà Hải vi phạm hợp đồng.

Ngày 8/12/2021, tại phiên tòa sơ thẩm vụ án tranh chấp giữa Sudico và Land Hà Hải HĐXX TAND quận Ngũ Hành Sơn đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Sudico, đồng ý chấm dứt hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa 2 công ty đối với 2 lô đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BA 645082 và BA 645083 do UBND TP.Đà Nẵng cấp tại khu đô thị mới Hòa Hải 1-3 (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), tổng diện tích là 12,04ha với giá gần 1.810 tỷ đồng.

Ngoài ra, HĐXX cũng bác yêu cầu khởi kiện, đề nghị tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng 2 lô đất nêu trên của Land Hà Hải, đồng thời tuyên bác các yêu cầu đòi Sudico bồi thường thiệt hại cho Land Hà Hải vì quá trình chuyển nhượng kéo dài.

Ngay sau khi nghe chủ tọa tuyên án, ông Võ Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Land Hà Hải đứng dậy bày tỏ bức xúc lấy một chai thuốc, nghi là thuốc diệt côn trùng, trong túi áo ra và uống ngay tại tòa.

Lực lượng công an bảo vệ phiên tòa ngay lập tức đã cùng người nhà đưa ông Cường đi bệnh viện cấp cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.