Thế giới

Súng đạn Mỹ đứng sau sự hỗn loạn ở Trung Đông?

15/03/2018, 20:02

Câu trả lời là súng, đạn của Mỹ bởi một nửa vũ khí của nước này được xuất khẩu sang Trung Đông.

Trung Đông

Người dân đứng bên đống đổ nát sau một cuộc không kích ở Yemen

Trên bình diện quốc tế, Mỹ thường tự coi mình như một nhà môi giới, hòa giải trong Trung Đông, vốn đã phải chịu đựng nhiều cuộc hỗn loạn, bạo lực và mâu thuẫn. Thế nhưng, Mỹ lại là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất cho khu vực đầy bất ổn này.

Theo Tân Hoa xã, báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho thấy trong giai đoạn 5 năm 2013-2017, xuất khẩu vũ khí của Mỹ tăng 25% so với giai đoạn 2008-2012, mở rộng vị thế dẫn đầu về xuất khẩu vũ khí trên thế giới.

Cũng theo báo cáo này, Mỹ chiếm 34% tổng lượng bán vũ khí toàn cầu trong giai đoạn 2013-2017. Đáng chú ý, gần một nửa (49%) lượng vũ khí xuất khẩu của Mỹ là tới Trung Đông.

“Việc mua bán vũ khí ngày càng gia tăng gây lo ngại về tác động của chúng đối với hòa bình và an ninh quốc tế”, Jan Eliasson, Chủ tịch Hội đồng Quản trị SIPRI cảnh báo.

Các cuộc chiến ở Trung Đông đã khiến nơi đây trở thành thị trường vũ khí lớn nhất, chiếm khoảng 1/3 tổng số vũ khí nhập khẩu toàn cầu. Thêm vào đó, lượng vũ khí nhập khẩu trong khu vực Trung Đông đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2013-2017.

Các quốc gia Trung Đông nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới phải kể đến như là Ả Rập Saudi (thứ 2 thế giới), Ai Cập (thứ 3) và UAE (thứ 4). Israel, Iraq và Qatar cũng là những nước mua vũ khí chính trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.