Hồ sơ tài liệu

Súng lại nổ tại Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

29/02/2016, 08:22

Hôm nay (29/2), phe đối lập tố quân chính phủ Ukraine tấn công sân bay tại khu tự trị Donetsk và Luhansk

Hai bên trong cuộc xung đột miền đông Ukra
Hai bên trong cuộc xung đột miền đông Ukraine tố cáo lẫn nhau vi phạm thoả thuận ngừng bắn

Một nguồn tin an ninh thân cận với các cơ quan thực thi pháp luật Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết, “quân đội Ukraine đã khai hoả tấn công sân bay Donetsk vào lúc 10 giờ tối. Vụ xả súng kết thúc vào 11 giờ” ngày 27/2. Bên cạnh đó, một số nguồn tin từ Cộng hoà dân chủ Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng tố cáo, quân đội Ukraine đã vi phạm thoả thuận ngừng bắn 7 lần trong ngày 27/2.

Nguồn tin cho biết, các loại vũ khí như máy phóng lựu đạn tự động chống tăng, súng máy đã được sử dụng trong vụ tấn công. Tuy nhiên, “chưa thống kê được cụ thể thương vong và thiệt hại”.

Về phía mình, chính phủ Kiev cũng tố ngược phe nổi dậy miền đông Ukraine tấn công các chốt kiểm soát của quân đội.  Trung tâm báo chí quân đội Kiev xác nhận, quân chính phủ bị tấn công 40 lần, gần TP. Krasnohorivka. Các vị trí quân đội bị tấn công bằng súng nhỏ, súng máy cỡ nòng lớn và nhiều loại bệ phóng lựu đạn khác.

Được biết, quân chính phủ và các lực lượng nổi dậy tại Ukraine đã ký thoả thuận hoà bình tại Belarus ngày 11-12/2/2015 với sự chứng kiến của lãnh đạo Đức, Pháp, Nga. Thoả thuận yêu cầu các bên rút vũ khí hạng nặng khỏi biên giới và ngừng bắn. Tuy nhiên, từ đó đến nay, cả hai bên liên tiếp tố nhau tấn công, nhiều lần vi phạm thoả thuận ngừng bắn.

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 9.000 người đã thiệt mạng và 20.000 người bị thương kể từ khi xảy ra xung đột tại miền đông Ukraine hồi tháng Tư/2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.