Bạn cần biết

Sưởi than chống rét cần lưu ý gì?

26/01/2016, 16:07

Theo cảnh báo của bác sĩ, nhiều trường hợp tử vong thương tâm vì ngộ độc khí CO do sưởi than.

suoi than
Bác sĩ cảnh báo nhiều trường hợp tử vong thương tâm vì ngộ độc khí CO do sưởi than

Cả nhà nhập viện vì sưởi than

Tin từ BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, hiện các bác sĩ đang cấp cứu, điều trị 4 nạn nhân trong cùng gia đình bị ngộ độc khí CO gồm: chị  Nguyễn Thị Nga (20 tuổi), bà Nguyễn Thị Tiến (40 tuổi, mẹ ruột chị Nga), chị Đậu Thị Hạnh (17 tuổi, em chồng chị Nga) và đứa con của vợ chồng chị Nga (trẻ sơ sinh).

Theo người nhà bệnh nhân, những ngày qua, thời tiết ở TP. Vinh xuống dưới 10 độ C. Để chống rét, gia đình chị Nga (ở xã Hưng Hòa, TP Vinh, Nghệ An) có nhóm một chậu than củi trong phòng ngủ sưởi ấm. Tuy nhiên, qua một đêm, cả 5 người trong gia đình được người thân phát hiện ra trong tình trạng mê man bất tỉnh, người tím tái, sùi bọt mép, trong phòng sặc khói và khí than cháy.

Sau sơ cứu, cả 5 người được đưa đi cấp cứu tại BV Sản - Nhi Nghệ An, BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, con gái đầu 18 tháng tuổi của vợ chồng chị Nga đã tử vong do ngộ độc khí, còn lại 4 người hiện vẫn đang được cấp cứu, điều trị tại BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An.

Theo các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc, BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc tái, kém hồng, rối loạn ý thức, gọi hỏi không đáp ứng chính xác. Xét nghiệm khí máu cho thấy, các bệnh nhân đều có chỉ số ôxy trong máu thấp, nồng độ CO cao. Sau nỗ lực cứu chữa, sức khỏe cả 4 bệnh nhân đã có tiến triển tốt hơn.

Cảnh báo khi sưởi bằng than

Theo cảnh báo của BS Bùi Hoàng Hải, khoa Cấp cứu (BV Đại học Y Hà Nội), trời giá rét, người dân nhiều địa phương vẫn phải nhờ đốt củi để xua đi giá rét. Khi đốt củi, than hoa, than tổ ong để sưởi, người dân phải đặc biệt lưu ý nguy cơ cháy nổ và ngộ độc khí CO (monocide carbon) từ khói đốt. Nhiều trường hợp tử vong vì ngộ độc khí CO hoặc các trường hợp bỏng vì để than củi dưới gầm giường, than bắt vào gỗ, đệm bùng cháy gây những ca bỏng rất thương tâm.

BS Hải khuyến cáo, do khí CO không mùi, không màu, không vị được tạo ra khi đốt xăng, củi, gỗ, than, nhựa... nên có nguy cơ gây ngộ độc rất lớn mà người dân chưa kịp nhận biết đã bị lịm dần, đến tử vong.

Biểu hiện của ngộ độc CO là thấy đau đầu, chóng mặt, nôn, buồn nôn, chậm chạp, lờ đờ, hôn mê dẫn đến tử vong. Vì thế, có thể đốt củi trong phòng để sưởi ấm ở nơi thoáng khí, nhưng không được đốt than củi, than tổ ong để sưởi trong không gian kín như phòng ngủ, nhà tắm, khe núi, lò gạch, hốc cây... Khi phát hiện có người nghi bị ngộ độc khí CO cần làm thông thoáng khí trước khi tiếp cập nạn nhân như mở toang các cửa chính, cửa sổ, quạt khí, dùng cành cây đuổi khí CO xung quanh nạn nhân...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.