Vận tải

Suôn sẻ ngày đầu đóng cửa Bến xe Lương Yên

28/07/2016, 08:10

Từ đầu giờ sáng hôm qua (27/7), xung quanh khu vực Bến xe Lương Yên đã được niêm phong...

15

Nhà xe Hoàng Long và các nhà xe khác khi chuyển đến Bến xe Nước Ngầm đều được ưu tiên điểm đỗ đẹp, thuận tiện nhất - Ảnh: Tạ Tôn

Từ đầu giờ sáng hôm qua (27/7), xung quanh khu vực Bến xe Lương Yên đã được niêm phong, trong khi 3 bến xe: Gia Lâm, Nước Ngầm, Yên Nghĩa đều bắt đầu tiếp nhận các phương tiện từ Bến xe Lương Yên về hoạt động.

Bến xe Lương Yên hoàn thành sứ mệnh

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 27/7, Bến xe Lương Yên đã được quây tôn rào kín. Trên hàng rào, treo băng rôn và bảng thông báo ngừng hoạt động, chi tiết việc điều chuyển các tuyến xe về bến mới. Ở mặt tôn quây quanh bến phía đường Nguyễn Khoái có thông báo chi tiết các tuyến xe buýt về các bến xe: Gia Lâm, Nước Ngầm, Yên Nghĩa.

Chốt trực trước cổng Bến xe Lương Yên là Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng kết hợp với cảnh sát khu vực. Theo Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng, trong ít ngày tới, Đội sẽ duy trì chốt, vừa để hướng dẫn người dân còn chưa nắm được thông tin, vừa ngăn ngừa tình trạng xe dù hoạt động.

"Chúng tôi tin rằng với thương hiệu, chất lượng phục vụ của các nhà xe đã được xây dựng và khẳng định nhiều năm qua, lượng hành khách sẽ trở lại ổn định trong thời gian tới”.

Ông Hoàng Vĩnh Long
Giám đốc Bến xe Yên Nghĩa

Quan sát cho thấy, mặc dù đã được thông báo từ nhiều ngày trước nhưng sáng 27/7, khá nhiều người dân, hành khách vẫn tìm đến Bến xe Lương Yên đón xe, gửi hàng. Chị Nguyễn Thị Hương cùng con gái ra Bến xe Lương Yên bắt xe về Hải Phòng. Khi đến cổng, đọc thông tin bến ngừng hoạt động, chị Hương lại cùng con đón xe ôm sang Bến xe Gia Lâm để kịp giờ về quê.

Sáng 27/7, một số nhà xe cử nhân viên trực tại Bến xe Lương Yên để thông tin về đầu bến mới cho hành khách. Ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Bến xe Lương Yên cho biết, công tác di chuyển các xe cuối cùng diễn ra trong trật tự. Các nhà xe đều vui vẻ chấp thuận chủ trương. Với các cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại Bến xe Lương Yên, bến đã tạo điều kiện để họ tìm công việc mới, đồng thời hỗ trợ kinh phí ổn định cuộc sống.

Để tiếp nhận các xe từ Bến xe Lương Yên chuyển về, 3 bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm, Yên Nghĩa cũng chuẩn bị tốt các yêu cầu về cơ sở vật chất, cử nhân viên hướng dẫn các nhà xe vào bến trật tự, an toàn. Theo ông Nguyễn Đức Vui, Phó giám đốc Bến xe Gia Lâm, bến đã tiếp nhận 133 chuyến của 13 doanh nghiệp về hoạt động. Trong buổi sáng 27/7, tất cả các phương tiện đã chuyển về Bến xe Gia Lâm theo đúng hợp đồng. Trong tổng số 133 nốt xe được điều từ Lương Yên về, chủ yếu của hai nhà xe Đức Phúc chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh (40 nốt) và Hoàng Hà chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình (60 nốt).

Theo phân bổ của Sở GTVT Hà Nội, Bến xe Yên Nghĩa sẽ tiếp nhận 43 lượt xe được điều chuyển. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Vĩnh Long, Giám đốc Bến xe Yên Nghĩa cho biết, tính đến ngày 27/7, các doanh nghiệp từ bến Lương Yên đã hoàn thiện các thủ tục hợp đồng với bến. Công tác vận tải tại bến diễn ra bình thường, đảm bảo an ninh trật tự, ATGT.

Tại Bến xe Nước Ngầm, đến cuối giờ chiều 27/7 đã có 24/35 đơn vị thuộc diện được điều chuyển về đây đã ký. Ngoài ra, có 4 doanh nghiệp tuy chưa kịp ký hợp đồng nhưng đã cho phương tiện vào hoạt động.

Cần kết nối xe buýt, tạo thuận lợi cho hành khách

Do chưa quen với tuyến mới nên trong ngày đầu tiên lượng hành khách lên xe tương đối thấp. Lúc 15h13 ngày 27/7, tại Bến xe Gia Lâm, xe BKS 17B-014.34 của nhà xe Hoàng Hà chuẩn bị xuất bến nhưng trên xe chỉ có vài ba hành khách. Lái xe Phạm Bá Vi cho biết, có thể ngày đầu nên hành khách vẫn chưa quen ra bến mới. Hy vọng vài ngày tới khách sẽ ra bến mới đông hơn.

Tương tự, xe BKS 14B - 023.16 của nhà xe Đức Phúc cũng đang chuẩn bị làm thủ tục xuất bến nhưng trên xe vẫn chưa có hành khách nào. Lái xe cho biết, việc chuyển sang bến mới hành khách chưa quen nên tình trạng vắng khách trong thời gian đầu là khó tránh khỏi.

Theo ông Nguyễn Đức Vui, bến xe đã tạo những điều kiện tốt nhất cho các nhà xe mới chuyển đến như: Ưu tiên xếp nốt gần cửa ra vào để hành khách dễ nhận biết, bố trí các quầy bán vé cho các nhà xe... Tuy nhiên, Bến xe Gia Lâm vẫn giữ nguyên tắc tất cả các hành khách phải mua vé ở quầy trước khi lên xe.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm khẳng định, trong ngày đầu hoạt động số khách từ Bến xe Nước Ngầm đi Hải Phòng luôn đạt 70 - 80% số ghế, tương đương 30 - 40 khách/chuyến.

Ông Trịnh Xuân Khoa, Thanh tra giám sát của Công ty Hoàng Long tại Bến xe Nước Ngầm cũng cho biết, việc chuyển bến diễn ra thuận lợi. Do khách đi xe hầu hết là khách quen và trước khi đi đều đặt chỗ qua tổng đài nên đều biết nhà xe đã chuyển về Bến xe Nước Ngầm. Vì vậy, lượng khách đi xe vẫn bảo đảm, thậm chí còn tăng đôi chút so với khi còn ở Bến xe Lương Yên.

Ông Nguyễn Văn Lập cho rằng, hiện việc điều chuyển phương tiện về Bến xe Nước Ngầm khá suôn sẻ, trật tự. “Chúng tôi cũng đề nghị Sở GTVT sớm điều chỉnh, bố trí tuyến xe buýt từ Bến xe Nước Ngầm về địa điểm Bến xe Lương Yên trước đây để có sự kết nối, tạo điều kiện cho người dân ở khu vực Bến xe Lương Yên thuận tiện hơn”, ông Lập đề nghị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.