Đường bộ

Sụt trượt QL15D: Thông tuyến đường tạm, gấp rút thi công tuyến chính

24/10/2022, 20:58
image

Đường tạm qua điểm sụt trượt QL15D lên cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành và chính thức thông xe từ 17h chiều 24/10.

Đường tạm qua điểm sụt trượt đoạn Km7+745 - Km7+900 QL15D đã được” thi công hoàn thành với bề rộng mặt đường 5,5m, kết cấu mặt đường bằng lớp đá thải dày 30cm, lớp trên cấp phối đá dăm dày 25cm, đảm bảo thông ô tô và các phương tiện giao thông các loại một chiều từ 17h ngày 24/10.

“Chúng tôi rất phấn khởi vì đây kết quả của sự quyết tâm, nỗ lực suốt 7 ngày đêm của cả tập thể từ lãnh đạo đến anh em công nhân để sớm phục vụ nhu cầu đi lại của bà con cũng như an sinh xã hội qua khu vực, đặc biệt là giao thương hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế La Lay giữa 2 nước bạn Lào và Việt Nam”, ông Lê Đắc Lực, Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị- là 1 trong 3 đơn vị đã hợp sức thi công thông tuyến đường tạm QL15D lên cửa khẩu quốc tế La Lay phấn khởi nói.

img

Đường tạm qua điểm sụt trượt QL15D đã chính thức thông tuyến lúc 17h chiều 24/10

Lãnh đạo Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị và 2 đơn vị thi công là Công ty CP Trường Danh và Công ty TNHH Mạnh Linh đều chia sẻ rằng, quá trình thi công ở đây gặp rất nhiều khó khăn về cả địa hình địa mạo và địa chất.

“Ngoài thời tiết bất lợi, ở đây ngay vòng cua khuỷu tay và quá trình đào mở đường tạm chủ yếu là đá nên công tác thi công hết sức vất vả. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của ngành Giao thông vận tải cũng như các đơn vị trực tiếp thi công đã quyết tâm thi công ngày đêm để hoàn thành theo tiến độ yêu cầu.

“Chúng tôi đã huy động một lực lượng rất lớn mới, cả xe lẫn máy xúc, máy đào, máy ủi là trên 40 đầu thiết bị mới đảm bảo được tiến độ yêu cầu đặt ra là thông tuyến sớm nhất. Địa chất ở đây chủ yếu là đá, phương pháp chủ yếu là dùng máy đào cầu lớn gắn với búa phá đá thủy lực”, nhà thầu cho hay.

Theo Giám đốc Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Quảng Trị, hiện nay tuyến đường tạm đã thông xe chính thức và các đơn vị đang tiếp tục tập trung thi công để sớm hoàn thành đoạn nắn tuyến (tuyến chính mới).

“Chúng tôi cũng đã thống nhất với Biên phòng và Hải quan cửa khẩu La Lay về phương án, thời gian thông xe cho bà con và thời gian thi công. Thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm, từ 6h chiều ngày hôm trước đến 8h sáng ngày hôm sau để thi công thông tuyến chính mới. Đây cũng là tuyến tương đối vất vả vì địa chất là đá, độ dốc rất lớn, điểm đào sâu nhất khoảng 20m”, ông Lê Đắc Lực cho hay.

Trao đổi thêm với PV Báo Giao thông tại hiện trường, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết, để sớm thông tuyến tạm từ 2 ngày trước và chính thức thông xe từ 17h chiều hôm nay, Sở GTVT đã huy động máy móc thiết bị và nhân lực, tổ chức thi công cả ngày lẫn đêm và động viên anh em kịp thời. Kể cả khâu hậu cần cũng phải có chế độ bồi dưỡng đặc biệt và thường xuyên động viên thăm hỏi, bố trí lực lượng lái máy 2-3 người/máy để tổ chức thi công cả ngày cả đêm.

Đồng thời, có sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, Ban Chỉ đạo ở công trường và sau 1 ngày họp để rút kinh nghiệm và để triển khai công việc ngày mới và đến nay đường tạm đã thông tuyến chính thức sớm hơn dự định 2 ngày.

Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, số 5 và đợt mưa lớn từ ngày 13-16/10 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa to đến rất to, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhiều tuyến đường. Trong đó, tuyến QL15D nhiều vị trí sạt lở mái taluy, nền mặt đường và một số công trình trên tuyến bị hư hỏng; đặc biệt đoạn tuyến Km7+745- Km7+900 QL15D xuất hiện cung trượt rất lớn, gây đứt gãy, lún sụt toàn bộ đoạn tuyến dài 155m với chiều sâu 5-8m gây tắc đường hoàn toàn tuyến đường độc đạo lên cửa khẩu quốc tế La Lay.

Sở GTVT đã khẩn trương thành lập Ban điều hành tại hiện trường, đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì giao thông, các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế và đơn vị quản lý đường bộ; tập trung nhân lực, bố trí máy móc, thiết bị, triển khai thi công tuyến đường tạm đảm bảo giao thông bước 1 từ ngày 18/10.

“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, thông báo kết luận của Cục Đường bộ Việt Nam về phương án xử lý, khắc phục hậu quả thiệt hại, bảo đảm giao thông bước 1 sụt trượt đoạn Km7+745- Km7+900 QL15D, Sở GTVT đã huy động máy móc, thiết bị, nhân lực của 3 đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong công tác khắc phục bão lụt để thi công liên tục 3 ca/ngày; bố trí cán bộ quản lý, cán bộ giám sát, bám sát hiện trường 24/24h”, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị Trần Hữu Hùng chia sẻ.

Với sự quyết tâm của ngành GTVT, nỗ lực của các đơn vị thi công, sự hỗ trợ trong công tác GPMB của UBND huyện Đakrông, UBND xã A Ngo và sự phối hợp của Đồn Biên phòng, Hải quan cửa khẩu La Lay, đến nay đường tạm đã thi công hoàn thành, đảm bảo thông xe ô tô và các phương tiện giao thông các loại một chiều từ 17h ngày 24/10.

"Sở GTVT Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị thi công bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu tại công trường, cử người gác đường tạm 24/24h, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay, Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay để điều tiết, phân luồng và hướng dẫn phương tiện qua lại, đặc biệt điểm đầu và điểm cuối phạm vi thi công tuyến đường chính nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

Đồng thời, tập trung tối đa thiết bị đào đất, phá đá, xây dựng hoàn thành tuyến chính, thông xe trong thời gian sớm nhất", lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho biết thêm.

img

Đường tạm gấp rút hoàn thành đoạn cuối cùng

img

Đường tạm đã hoàn thành trước "giờ G"

img

Đường tạm bạt đồi chủ yếu là đá

img

Những chiếc xe đầu tiên "hồi hộp" chờ được thông xe qua đường tạm

img

Những chiếc ô tô con đầu tiên thông xe qua đường tạm

img

Tiếp đó là xe tải

img

Xe bồn

img

Những chiếc xe đầu tiên thông xe qua đường tạm hướng cửa khẩu quốc tế La Lay về

img

Và xe tải hướng từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây lên cửa khẩu quốc tế La Lay

img

Lái xe bồn phấn khởi vẫy tay chào các đơn vị đã nỗ lực thông tuyến đường tạm lên cửa khẩu La Lay

img

Sau khi thông tuyến đường tạm, đoạn tuyến chính cũng tiếp tục được triển khai thi công

img

Điểm sụt trượt Km7+745- Km7+900 QL15D nhìn từ trên cao. Đoạn nắn tuyến (tuyến chính mới) bắt đầu từ đoạn đường phía dưới lên, chạy cắt qua quả đồi qua đoạn cuối phía trên điểm sụt trượt Km7+900

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.