Thời sự

Sụt xà mũ ĐS Cát Linh – Hà Đông, không có thương vong về người

28/12/2014, 07:59

Khoảng 3h50 phút sáng nay (28/12), tại điểm thi công ga Hà Đông, đối diện bến xe Hà Đông cũ, thuộc dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông xảy ra vụ sụt xà mũ gây tắc nghẽn giao thông.

Vụ sụt xà mũ không gây thương vong về người
Vụ sụt xà mũ không gây thương vong về người

Sự cố xảy ra khi đơn vị thi công đang trong quá trình đổ bê tông, đà giáo bị sụt, xà mũ bê tông bị xệ xuống. Sự cố rất may không có thiệt hại về người. Một xe taxi BKS 30B – 8195 của hãng Quê Lụa do tài xế Nguyễn Bá Dương SN 1974 điều khiển bị kẹt bên trong.

Ngay từ sáng sớm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã họp tại chỗ với các lực lượng liên quan để lên phương án khắc phục, giải tỏa giao thông
Ngay từ sáng sớm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã họp tại chỗ với các lực lượng liên quan để lên phương án khắc phục, giải tỏa giao thông

Vị trí xảy ra sự cố nằm bên đường Nguyễn Trãi hướng Ngã Tư Sở về cầu Trắng. Sự cố đã gây tắc nghẽn làn đường chính hướng Ngã Tư Sở về cầu Trắng. Các phương tiện giao thông phải đi vào làn đường xe buýt.

Đơn vị thi công đang tiến hành giải tỏa hiện trường vụ sụt xà mũ
Đơn vị thi công đang tiến hành giải tỏa hiện trường vụ sụt xà mũ

Ngay sau sự cố, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có mặt tại hiện trường. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Thứ trưởng Trường chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, đơn vị thi công, tổng thầu và tư vấn giám sát cùng các bên có liên quan tiến hành xử lý ngay hiện trường để tìm nguyên nhân, khắc phục sự cố. Yêu cầu các đơn vị phối hợp với cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phân luồng cho người dân đi lại đồng thời khẩn trương thu dọn hiện trường để đảm bảo giao thông. 

Khoảng 7h sáng, Thứ trưởng Trường đã họp khẩn với công an, thanh tra giao thông và các lực lượng liên quan để tiến hành các thủ tục giải tỏa hiện trường, khắc phục sự cố để kịp thời giải phóng hiện trường làn chính cho các phương tiện đi lại. Đến khoảng 8 giờ sáng nay, các phương tiện đã có thể lưu thông thuận tiện qua khu vực này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp chỉ đạo công tác giải tỏa giao thông tại hiện trường
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trực tiếp chỉ đạo khắc phục sự cố và đảm bảo giao thông tại hiện trường

Thứ trưởng Trường cho biết, toàn bộ các yếu tố kỹ thuật, bản vẽ thi công vẫn còn được lưu lại để thí nghiệm và kiểm tra nguyên nhân sau. Trước mắt mục tiêu chính phải giải tỏa giao thông, bởi ngày mai là thứ hai đầu tuần, các phương tiện tham gia giao thông sẽ rất đông.  

Sự cố không có thiệt hại về người
Sự cố tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sáng nay không có thiệt hại về người

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Quyền Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin với PV Báo Giao thông, sự cố xảy ra khi đơn vị thi công đang thực hiện đổ bê tông. Nguyên nhân đang được điều tra và sẽ sớm có kết luận cuối cùng. Nhưng theo ghi nhận có thể sai sót do một đà giáo bị sụt.

Bước tiếp theo sẽ cho rà soát lại toàn bộ công tác an toàn trong quá trình thi công để đảm bảo an toàn. Năng lực nhà thầu phụ đã được nhà thầu chính thẩm tra. Tất cả trước thi công đều kiểm tra và hồ sơ đều được lưu lại để kiểm tra khi cần thiết.  

Máy móc thiết bị nhanh chóng được huy động để thi công mở rộng lề đường, đảm bảo giao thông
Máy móc thiết bị nhanh chóng được huy động để thi công mở rộng lề đường, đảm bảo giao thông

Lời kể của taxi thoát chết trong gang tấc

Anh Nguyễn Bá Dương, tài xế taxi hãng Quê Lụa BKS 30V - 8195 kể lại cho PV Báo Giao thông biết, khoảng gần 4h khi anh đang lái xe đến địa điểm này, bất ngờ thấy sắt thép rơi xuống ầm ầm trước đầu xe. Anh vội vã phanh gấp, rất may số sắt thép này chỉ rơi vào phần đầu. 

“Trên xe lúc này chở 3 hành khách nữ đi từ hướng Ngã Tư Sở về cầu Trắng, Hà Đông, Hà Nội. Chúng tôi vội gọi các công nhân ở đó ra ứng cứu và thoát nạn. Rất may tất cả chúng tôi không ai bị thương” – anh Dương kể.

Giao thông vấn đảm bảo thông suốt, không bị ách tắc
Giao thông vấn đảm bảo thông suốt, không bị ách tắc

Tại hiện trường PV ghi nhận, chiếc xe taxi màu trắng của anh Dương vẫn nằm dưới đống sắt thép, phần đầu bị sắt thép đè lên. Lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường để tiến hành điều tra nguyên nhân.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vừa được khởi động lại khoảng hồi cuối tháng 11/2014 sau sự cố rơi thép tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân 3 hôm 6/11 khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Dự án này được thi công theo hình thức Tổng thầu EPC do Tập đoàn HH Cục 6 đường sắt Trung Quốc là tổng thầu. Ban QLDA Đường sắt Bộ GTVT là đại diện chủ đầu tư. Dự án có chiều dài khoảng 13,5km từ Cát Linh đến Hà Đông, có 12 ga. 

Nhóm PV

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.