Xã hội

"Kỷ luật SV bán dâm": ĐBQH phản ứng trả lời của Bộ trưởng

31/10/2018, 08:30

ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhưng không hài lòng khi Bộ trưởng không nhận trách nhiệm người đứng đầu.

ban-dam

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền chất vấn Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về quy định đang gây tranh cãi "SV bán dâm 4 lần bị buộc thôi học".

Sáng nay (31/10), Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Cuối giờ chiều qua, nữ ĐB tỉnh Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền chất vấn Tư lệnh ngành Giáo dục - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ 2 vấn đề.

Thứ nhất là Bộ đã tổ chức lấy ý kiến các em học sinh vào Luật Giáo dục (sửa đổi) chưa.

Câu hỏi thứ hai, ĐB Hiền chất vấn Bộ trưởng Nhạ về quy định “SV bán dâm 4 lần bị buộc thôi học” đang gây bức xúc dư luận.

“Dự thảo thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên mà Bộ đang cho lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có quy định xử lý học sinh, sinh viên bán dâm. Dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục, đó là truyền thụ nhân cách và nhiều cử tri đã bày tỏ sự lo lắng nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay. Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm quản lý của mình về vấn đề này, vai trò nêu gương của người đứng đầu ngành khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm rồi lại tiếp tục sai. Giải pháp nào để giữ vững sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục hiện nay” - nữ ĐB tỉnh Phú Yên chất vấn.

Trả lời vào đầu phiên làm việc sáng nay, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định trong quy trình xây dựng văn bản pháp luật về Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật Giáo dục, sau khi báo cáo Chính phủ và trình Uỷ ban TVQH, xét thấy Luật này liên quan đến mọi người, mọi nhà nên Bộ chỉ đạo phải lấy ý kiến rộng rãi, giao các Sở GD&ĐT ở các tỉnh xin ý kiến các thầy cô và cha mẹ học sinh.

“Chúng tôi đề nghị phải lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức và đối tượng liên quan. Đối với các HSSV là đối tượng rất cần lấy ý kiến, dù không quyết định được các vấn đề lớn nhưng các em có thể nói nguyện vọng của mình. Bộ đã làm và tới đây sẽ làm thực chất hơn, làm sao mong muốn của các em phải được thể hiện” – Bộ trưởng Nhạ nói.

Về quy định “SV bán dâm 4 lần bị buộc thôi học”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lý giải, quy định trong các văn bản như thông tư của ngành giáo dục là rất nhiều và Bộ  đang rà soát các văn bản, trong đó có các Thông tư trong nhiều năm gần đây thì có vấn đề này. “Quy định về bán dâm đối với học sinh, sinh viên được quy định từ năm 2007 và sau đó đầu năm 2016 lại có. Thực tế quy định này đã có. Và khi rà soát chúng tôi đề nghị tất cả những nội dung không còn phù hợp thì phải bỏ hoặc sửa, trong đó có nội dung này” - Bộ trưởng Nhạ thông tin.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nhạ, khi sửa thì Ban soạn thảo, đặc biệt là cá nhân cán bộ thực hiện việc này năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém nên đưa lên, gây bức xúc xã hội. Khi nhận được thông tin, Bộ trưởng đã chỉ đạo báo cáo, xử lý ngay.

“Quan điểm của tôi với tư cách là Bộ trưởng thì không cần phải đưa vào Thông tư này, đây là phạm vi xã hội, những nội dung này không đưa vào thông tư nữa” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh Bộ trưởng đã tiếp thu ý kiến dư luận xã hội. Bà đề nghị những quy định không hợp lý, phản cảm, gây bức xúc xã hội thì sửa ngay, rút kinh nghiệm một vấn đề như thế mà đưa rộng rãi lên mạng xã hội trong khi chưa bàn.

Chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Nhạ, giơ biển xin tranh luận lại, ĐB Minh Hiền nói ngoài là ĐBQH, bà còn là một phụ huynh học sinh, phụ trách công tác trẻ em và bà thấy, năng lực tiêu cực của xã hội trong thời gian qua mà Bộ GD-ĐT mang đến rất tiêu cực. “Tôi rất lo lắng” - nữ đại biểu chia sẻ.

Bà Hiền nhắc lại câu chất vấn của mình dành cho Bộ trưởng Nhạ về vai trò của người đứng đầu trong nhận trách nhiệm. “Nhưng tôi không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm mà chuyển trách nhiệm cho một cá nhân khác. Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận ra năng lực quản trị của bộ máy Nhà nước về giáo dục có vấn đề, có hạn chế thì mới đưa ra được giải pháp lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục. Tôi rất mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật này, không tránh né, không tác động để có những giải pháp tích cực hơn cho ngành giáo dục sắp tới”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Nhạ rút kinh nghiệm vì khi trả lời đổ lỗi cho một cán bộ thiếu năng lực của ngành. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Bộ trưởng rút kinh nghiệm vì ĐB Hiền chưa thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm người đứng đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.