Thời sự Quốc tế

Sydney mở cửa trở lại khi Australia xác định phải sống chung với Covid-19

11/10/2021, 09:31

Thủ hiến bang New South Wales cảnh báo rằng tình trạng nhiễm trùng sẽ gia tăng sau khi mở cửa trở lại nhưng phải đối mặt.

Các quán cà phê, phòng tập thể dục và nhà hàng ở Sydney đã chào đón những khách hàng đã được tiêm chủng đầy đủ trở lại vào thứ Hai sau gần bốn tháng ngừng hoạt động.

Đây được xem là động thái đáng chú ý vì chính quyền Australia đặt mục tiêu bắt đầu phải sống chung với Covid-19 và dần dần mở cửa trở lại đất nước.

Một số quán rượu ở Sydney, thành phố lớn nhất của Australia, đã mở cửa lúc 12:01 sáng (khoảng 13:01 GMT). Nhiều người đã tụ tập với nhau để uống bia lúc nửa đêm, các đoạn phim truyền hình và hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy sự vui mừng của người dân sở tại.

img

Thủ tướng Australia tuyên bố sẽ chào đón du khách quốc tế tới nước này từ đầu năm tới.

Thủ hiến New South Wales (NSW), ông Dominic Perrottet, nói với các phóng viên tại thành phố Sydney, thủ phủ của bang rằng: “Tôi xem đó là một ngày của tự do, đó là một ngày tự do thực sự. Chúng tôi đang dẫn dắt đất nước thoát khỏi đại dịch này nhưng đây sẽ là một thách thức.".

Ông Perrottet cảnh báo rằng tình trạng nhiễm trùng vì virus sẽ gia tăng sau khi mở cửa trở lại và các bang không có virus như Tây Australia và Queensland đang theo dõi những gì được gọi là “sống chung với Covid-19” sẽ như thế nào trong bối cảnh các hệ thống y tế có thể bị quá tải.

Trong khi tỷ lệ tiêm chủng liều kép của NSW ở những người trên 16 tuổi đạt 74%, ở bang Queensland lân cận, nơi có biên giới vẫn đóng cửa với người dân Sydney, tỷ lệ này chỉ là 52% và chính quyền tiểu bang đang thực hiện chiến lược loại trừ bằng việc phong tỏa nhanh chóng để kiểm soát bất kỳ đợt bùng phát nào. .

Thủ hiến Perrottet đã tuyên bố chấm dứt tình trạng phong tỏa ở NSW và ủng hộ mạnh mẽ việc mở cửa trở lại ở Sydney, nơi có hơn 5 triệu cư dân phải chịu đựng những hạn chế nghiêm trọng từ giữa tháng 6 sau sự bùng phát của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Dịch bùng phát sau đó đã lan sang Melbourne và Canberra, buộc những nơi này phải đóng cửa ngay cả khi số ca bệnh giảm dần ở NSW.

Bang New South Wales hôm thứ Hai báo cáo ghi nhận 496 trường hợp mắc mới tại địa phương, giảm nhiều so với mức đỉnh của họ vào tháng trước, trong khi bang Victoria ghi nhận 1.612 trường hợp nhiễm mới, thấp nhất trong 5 ngày.

Theo các quy định nới lỏng của NSW, các cửa hàng bán lẻ có thể mở cửa với công suất giảm, trong khi nhiều người được tiêm chủng hơn có thể tụ tập tại nhà và tham dự đám cưới và đám tang.

NSW đặt mục tiêu đạt tỷ lệ vắc xin 80% vào khoảng cuối tháng 10, khi nhiều hạn chế hơn sẽ được nới lỏng. Nhưng những người chưa được tiêm chủng phải ở nhà cho đến ngày 1 tháng 12.

"Hãy tận hưởng khoảnh khắc, tận hưởng nó với gia đình và bạn bè của bạn", Thủ tướng Scott Morrison chúc người dân Sydney. "Hôm nay là một ngày mà rất nhiều người đã mong đợi - một ngày mà chúng ta sẽ kỷ niệm những thứ mà chúng ta coi là đương nhiên.".

Oong Morrison, người phải kêu gọi một cuộc bầu cử trước tháng 5 năm sau, đã chịu áp lực buộc tất cả các bang mở lại biên giới để thúc đẩy nền kinh tế và cho phép các gia đình bị chia cắt bởi các bang đóng cửa biên giới đoàn tụ vào Giáng sinh. Một số bang có ít trường hợp chưa cho biết khi nào họ sẽ mở cửa lại biên giới.

Với kế hoạch triển khai vaccine rộng mở đang trên đà phát triển, Australia đang có kế hoạch trở lại bình thường một cách đáng kinh ngạc, cho phép những người dân đã được tiêm chủng đầy đủ ra vào nước này một cách tự do từ tháng 11.

Australia đã đóng cửa biên giới quốc tế từ tháng 3 năm 2020, giúp giữ cho số lượng ca nhiễm Covid-19 của nước này ở mức tương đối thấp, với 130.000 ca lây và 1.448 trường hợp tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.