Thế giới

Syria: Afrin bị cắt nước, quân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm trọn khu vực

14/03/2018, 20:34

Quân Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được đập nước chính và nhà máy nước của thị trấn Afrin khiến vùng này bị mất nước.

1403 Afrin

Quân đội Syria tự do (FSA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến vào thị trấn Afrin ngày 8/3

Reuters đưa tin, Liên hợp quốc cho biết hôm 14/3 rằng, nước dùng cung cấp cho thị trấn Afrin của Syria đã bị cắt trong một tuần nay sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ đập nước chính và nhà máy nước trong khu vực.

Ankara đã tiến hành một cuộc tấn công vào thị trấn từ gần hai tháng qua nhằm đẩy lùi các lực lượng người Kurd Syria kiểm soát vùng phía Bắc gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn phòng các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho biết chiến dịch đã buộc hàng ngàn người phải di tản và chạy sang phần lãnh thổ của quân chính phủ Syria.

Sau khi con đập trên hồ Maydanki và trạm bơm nước ở phía Đông Bắc thị trấn Afrin bị quân Thổ chiếm giữ, công nhân địa phương không thể tiếp cận đập để bơm nước. Đây chính là lý do, nguồn cung cấp nước bị cắt.

Theo OCHA, người dân ở đây sống dựa vào nguồn nước ít ỏi chưa được xử lý từ các giếng khoan và có nhiều nguy cơ nhiễm bệnh.

Trong một tuyên bố hôm 14/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hy vọng quân đội nước này và các đồng minh sẽ chiếm được thị trấn Afrin phía Bắc Syria vào tối 14/3, một ngày sau khi các lực lượng vũ trang tuyên bố đã bao vây thị trấn.

Ông Erdogan cũng cho biết dân thường ở thị trấn Afrin đang được di tản trong các xe ô tô thông qua một hành lang đặc biệt khi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đạt những bước tiến đáng kể chống lại các tay súng người Kurd ở Syria.

Kể từ khi các cuộc xung đột Syria bắt đầu vào năm 2011, lực lượng dân quân người Kurd YPG và các đồng minh đã thiết lập ba khu tự trị ở phía Bắc Syria, trong đó có Afrin. Lãnh thổ của YPG được mở rộng khi họ chiếm lãnh thổ rộng lớn từ các chiến binh Hồi giáo với sự giúp đỡ của Mỹ.

Sự ủng hộ của Washington đối với lực lượng người Kurd trong cuộc chiến đó làm cho Thổ Nhĩ Kỳ tức giận. Ankara coi YPG là một phần mở rộng của Đảng lao động người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng PKK đã tiến hành một cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập niên qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.