Hồ sơ tài liệu

Syria bị tấn công tàn bạo, Mỹ tốn 2,4 tỷ USD để chống IS

22/03/2015, 08:26

IS đang điên cuồng tấn công Syria, trong khi đó tổng thống Ukraine bị huyền thoại bóng đá Hà Lan chỉ trích...

tay_sung_IS_KPPJ
Các tay súng IS trên sa mạc (Ảnh: AFP)

IS tấn công Syria tàn bạo

Hơn 100 người thiệt mạng ở Syria trong vòng 24h qua, sau các cuộc bắn giết tàn nhẫn của các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Theo đó, hơn 70 thành viên lực lượng chính phủ thiệt mạng khi IS tấn công các chốt kiểm soát và một số vị trí khác ở hai tỉnh miền trung Homs và Hama - Tổ chức quan sát nhân quyền có trụ sở tại Anh cho biết.

Giám đốc tổ chức này, ông Rami Abdel Rahman nói, hầu hết người chết là ở vùng nông thôn Hama, chiếm khoảng 50 người. Một số phần tử thánh chiến cũng thiệt mạng khi đụng độ nổ ra.

Chính quyền kiểm soát phần lớn Homs và Hama. IS gần đây đối mặt với thất bại ở Aleppo, Raqa và Hasakeh trong các cuộc đối đầu với người Kurd và lực lượng chính phủ. Hiện chúng đang cố gắng ghi điểm để bù đắp tổn thất - ông Abdel nói.

Bên cạnh đó, một vụ đánh bom tự sát ở vùng thiểu số người Kurd ở Syria hôm 20.3 làm hơn 33 người thiệt mạng. Vụ đánh bom xảy ra tại Hasakeh, phía tây bắc Syria khi người dân tại đây đang tổ chức lễ mừng năm mới của người Kurd. Ít nhất 5 trẻ em và nhiều phụ nữ nằm trong số những người thiệt mạng. Hàng chục người khác bị thương, nên dự báo con số tử vong còn tăng thêm.

Huyền thoại bóng đá Hà Lan chỉ trích Tổng thống Ukraine

Nghị sĩ quốc hội đồng thời là huyền thoại bóng đá Ba Lan Jan Tomaszewski mới đây đã buông lời chỉ trích nặng nề đối với Tổng Thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko.

181ef3cb-39a3-48ad-9c32-7b2a4f142265-1426926759953
Nghị sĩ Ba Lan, cựu danh thủ bóng đá Jan Tomaszewski.

Sputnik News (Nga) hôm 20/3 cho hay, ông Tomaszewski nói với tờ báo Ba Lan Super Express rằng Tổng thống Ukraine "đã mất kiểm soát đất nước và cả chính bản thân", đồng thời nhắc nhở cộng đồng quốc tế "đừng để Poroshenko lôi cả thế giới vào Thế chiến thứ 3".

Sự phẫn nộ của cựu thủ thành Đội tuyển quốc gia Ba Lan tại World Cup 1974 đối với ông Poroshenko xuất phát từ những nỗ lực của Tổng thống Ukraine nhằm kêu gọi các nước tẩy chay... World Cup 2018 được tổ chức tại Nga.

"Tổng thống Poroshenko không chỉ mất kiểm soát ở Ukraine mà còn đánh mất chính bản thân nữa" - Tomaszewski cáo buộc - "Chính ông ta khơi mào cuộc nội chiến ở Ukraine... và giờ lại muốn cả thế giới phải chạy theo "chữa cháy" cho mình. Hơn nữa, chẳng phải chính các VĐV Ukraine cũng đã thi đấu ở Thế vận hội Sochi hay sao?"

Thổ Nhĩ Kỳ chặn website liên quan đến Charlie Hebdo

Mới đây, người dùng khi truy cập vào các website có nội dung liên quan đến tạp chí châm chiếm Charlie Hebdo của Thổ Nhĩ Kỳ đều nhận được những thông báo lỗi không rõ ràng.

Ngoài ra, trang web duy nhất của những người theo thuyết vô thần cũng đã bị chặn.

Engelliweb.com, một nhóm giám sát kiểm duyệt internet tại Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết, hiện có khoảng 67.000 website bị chặn tại quốc gia này, trong số có nhiều trang web có nội dung khiêu dâm, nhiều website chính trị, đặc biệt là những trang web có liên quan đến phong trào người Kurd.

charlie-hebdo1-2026
Charlie Hebdo lại lao đao

Trước đó, ngày 14/1, hãng thông tấn bán chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết, một số trang web tại nước này đã bị tòa án ra lệnh chặn sau khi đăng trang bìa số báo Charlie Hebdo mới nhất, có hình biếm họa của nhà tiên tri Mohammed.

Mỹ tiêu tốn 2,4 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS

Báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ về chi phí cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Trung Đông cho biết, cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria bắt đầu hồi tháng 6/2014 đến nay đã tiêu tốn 2,4 tỷ đôla và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Đặc biệt, nếu tính theo chi phí ngày, mức tiêu tốn cho cuộc chiến ở thời điểm hiện tại vào khoảng 8,5 triệu USD/ngày, cao gấp hơn 8 lần so với mức 1 triệu USD/ngày thời điểm bắt đầu cuộc chiến mùa hè năm 2014.

Cũng theo báo cáo, kể từ khi bắt đầu các chiến dịch không kích IS ở cả Iraq và Syria từ ngày 8/8/2014 đến ngày 19/3 vừa qua, máy bay Mỹ đã tiến hành tổng cộng 2.893 đợt không kích nhằm vào 5.314 mục tiêu, chiếm khoảng 80% số cuộc không kích của toàn liên quân chống IS do Mỹ cầm đầu.

Kết quả của các đợt không kích do máy bay Mỹ tiến hành là đã phá huỷ 73 xe tăng, 47 khẩu pháo, 282 xe quân sự Hamvee, 85 xe chở lính, 58 tàu thuyền các loại và khoảng 1.500 công trình xây dựng là nơi trú ẩn của các tay súng IS hoặc được chúng sử dụng./.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.