Hồ sơ tài liệu

Syria cầu cứu Liên Hợp Quốc vì bị Thổ Nhĩ Kỳ "xâm lược"

30/08/2016, 19:29
image

Syria đã gửi thư yêu cầu Liên Hợp Quốc có biện pháp cụ thể khi Thổ tiếp tục mở rộng xâm lấn nước này.

xetangtho

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào miền Bắc Syria

Daily Mail ngày 29/8 đưa tin, trong một bức thư Bộ Ngoại giao Syria gửi lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon, chính quyền Damascus cho rằng những quốc gia ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến ở Syria chính là hành động ủng hộ chủ nghĩa khủng bố. 

"Việc Pháp, Mỹ, Anh, Ả Rập Xê Út và Qatar tiếp tục ủng hộ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến tại Syria và các quốc gia trên toàn thế giới rõ ràng là hành động ủng hộ khủng bố", trích một đoạn trong bức thư của Bộ Ngoại giao Syria gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 29/8 vừa qua.

Trước đó, vào hôm 24/8, lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, xe tăng, máy bay chiến đấu với sự yểm trợ bởi các chiến đấu cơ của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã bắt đầu chiến dịch tấn công nhằm vào các mục tiêu do IS và người Kurd kiểm soát ở Syria. 

>>>Xem thêm video:

"Chính phủ Syria kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ đảm nhận trách nhiệm gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức rút quân khỏi lãnh thổ Syria, phải tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria", bức thư nêu rõ quan điểm của chính quyền Syria. 

Ngoài ra, trong thư gửi Liên Hợp Quốc, chính quyền Syria nêu rõ cuộc chiến chống khủng bố trên đất Syria phải được thực hiện thông qua sự phối hợp với chính phủ tại Damascus.

Bức thư còn chỉ ra rằng một số lượng lớn dân thường đã thiệt mạng và bị thương sau các cuộc không kích và pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ. 

>>>>Xem video xe tăng Thổ cùng binh sĩ vào Syria:

"Syria kêu gọi các quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an lên án những tội ác hèn nhát, gia tăng áp lực và thực hiện tất cả các biện pháp hiệu quả để đảm bảo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ việc ủng hộ khủng bố hoặc sử dụng chúng như một cái cớ để can thiệp vào công việc nội bộ của Syria", bức thư tiếp tục nêu rõ.

Theo bức thư, trong suốt chiến dịch tại thành phố Jarablus ở Bắc Syria, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã không tấn công vào IS mà thay vào đó cho phép các tay súng thuộc nhóm khủng bố này tham gia lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.