Thế giới

Syria chặn xe viện trợ vào Aleppo, LHQ nổi đóa

14/09/2016, 15:10
image

Liên Hợp Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ về việc chính quyền Syria chặn xe viện trợ vào Aleppo.

4980

Đoàn xe viện trợ của Liên Hợp Quốc đã bị chính quyền Syria chặn lại dù Aleppo đang thiếu hụt trầm trọng lương thực và y tế.

The Guardian ngày 13/9 dẫn lời của đặc phái viên Liên Hợp Quốc cho biết 20 xe tải viện trợ của Liên Hợp Quốc đi vào phía đông thành phố Aleppo đã bị Chính phủ Syria chặn đứng bất chấp thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào tối 12/9 vừa qua.

Ngoài ra, đặc phái viên Liên Hợp Quốc (LHQ) Staffan de Mistura cũng công khai chỉ trích Chính phủ Syria vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vừa có hiệu lực tối 12/9 vừa qua.

Vị đặc phái viên này đã cáo buộc quan chức thanh tra của Syria không cho phép 20 xe viện trợ của Liên Hợp Quốc vào phía đông thành phố Aleppo, mặc dù đã giải trình rõ về các vật phẩm bên trong xe.

>>>>Xem thêm video:

Để chứng minh phía Syria đã hành động sai, ông này dẫn chứng từ điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn do Nga – Mỹ bảo trợ được ký vào tuần trước ghi rõ rằng các dự án viện trợ chỉ thông báo với chính phủ đều được chấp thuận.

Ông Staffan de Mistura cũng kêu gọi chính quyền địa phương phía đông Aleppo tạo điều kiện cho việc cung cấp viện trợ.

Lời cảnh báo này cũng phần nào nhắc nhở Nga sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để yêu cầu chính phủ Syria cho phép các xe tải cứu trợ vào miền đông Aleppo.

Dù chỉ trích hành động vi phạm từ Syria nhưng ông Mistura cũng ghi nhận rằng thỏa thuận ngừng bắn làm giảm đáng kể tình trạng bạo lực ở quốc gia Trung Đông này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.