Hồ sơ tài liệu

Syria chấp nhận đình chiến, Tổng thống Assad sắp thoái vị?

23/02/2016, 19:16

Syria chấp nhận đình chiến theo kế hoạch của Nga-Mỹ tuy nhiên Tổng thống Assad có thể phải thoái vị.

bashar_assad_HWCL
Syria chấp nhận đình chiến theo kế hoạch của Nga-Mỹ tuy nhiên Tổng thống Assad có thể phải thoái vị.

Ngày 23/3, Reuters đưa tin, chính phủ Syria đã chấp nhận đình chiến theo kế hoạch của Nga-Mỹ. Ngoài ra, phía Syria cũng sẽ hợp tác để quyết định nhóm đối lập thuộc thỏa thuận này.

Trong thông báo của chính phủ Syria, việc đình chiến sẽ đi kèm với việc phong tỏa biên giới và ngăn chặn nước ngoài hậu thuẫn cho các nhóm vũ trang. Điều này được cho là khiến các nhóm này không thể củng cố lực lượng trong thời gian ngừng bắn.

Trước đó, ngày hôm qua (22/2), Nga-Mỹ đã đồng thuận về một kế hoạch ngừng bắn tại Syria kể từ ngày 27/2.

Từ trước đến nay, vấn đề khủng hoảng Syria liên tục gặp khó bởi vấn đề tại vị của Tổng thống Assad. Các giải pháp chính trị được cho là không thể thực hiện nếu vị này còn cầm quyền.

Theo mạng tin Debka ( Israel), Tổng thống Syria Assad không có ý định đình chiến. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong chuyến thăm Iran đã nhấn mạnh trong giai đoạn cuối của tiến trình đối thoại và chuyển tiếp chính trị ở Syria thì ông Assadphari ra đi.

Đáng chú ý là, theo ông Shoigu, việc Tổng thống Assad phải ra đi là điều khoản trong thỏa thuận giữa Nga và Mỹ.

Debka cho rằng, hiện liên minh Nga-Iran-Syria đang xuất hiện vết rạn. Lý do là Nga muốn ngừng bắn để chuyển tiếp chính trị và phe đối lập tham gia cầm quyền. Tuy nhiên, phía Syria-Iran lại muốn hoàn toàn đánh bại phe đối lập bằng quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.