Hồ sơ tài liệu

Syria chưa lập chính phủ mới đã tính trưng cầu dân ý?

22/04/2016, 10:33
image

Thủ tướng Syria cho biết sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp sau khi chính phủ mới được thành lập.

tong-thong-syria-assad

Thủ tướng Syria cho biết sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp sau khi chính phủ mới được thành lập. (Ảnh minh họa: Reuters/SANA)

Ngày 18/4, Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Syria tại Geneva Bashar al-Jaafari tuyên bố nước này đang thành lập một chính phủ mới.

Theo đó, chính phủ mới của Syria gồm thể chế chính phủ hiện tại và đáng chú ý là Tổng thống Assad sẽ đứng đầu.

Tuy nhiên, việc thành lập chính phủ mới không được phe đối lập ủng hộ. Bên cạnh đó, phe đối lập Syria luôn muốn Tổng thống Assad phải ra đi.

Mặc dù "hình hài" của chính phủ mới vẫn chưa rõ ràng nhưng ngày 21/4, Thủ tướng Syria Wael al-Halaki đã tuyên bố nước này sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về hiến pháp, RIA đưa tin.

Theo ông al-Halaki, việc trưng cầu dân ý sẽ được tiến hành sau khi chính phủ mới được thành lập. Ngoài ra, vị này cũng khẳng định Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Pháp và Quatar đang bảo trợ khủng bố nhằm leo thang chiến tranh ở nước này.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, TTXVN đưa tin, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura khẳng định đàm phán hòa bình tại Geneva sẽ được nối lại vào tuấn tới.

Theo vị này, mặc dù phe đối lập rời đàm phán nhưng tiến trình hòa đàm cần phải tiếp tục. Ngoài ra, lệnh ngừng bắn cũng cần được "gia hạn", ông Mistura cho biết thêm.

>>> Video phiến quân bắn lén xe tăng quân đội Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.