Hồ sơ tài liệu

Syria: Khẩn cấp tái thiết Aleppo sau khi đẩy lùi IS

08/01/2017, 20:24
image

Chính phủ Syria đã thông qua kế hoạch khôi phục các dịch vụ, ngành công nghiệp và an ninh của TP. Aleppo

Aleppo tái thiết

Aleppo tái thiết để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau nội chiến

Ngày 8/1, theo Reuters, chính phủ Syria đã thông qua kế hoạch khôi phục các dịch vụ (điện, nước, nhiên liệu), ngành công nghiệp và an ninh của TP. Aleppo sau khi đẩy lùi phiến quân và kiểm soát hoàn toàn thành phố này. Giới chức cũng đánh giá lại các cơ sở hạ tầng, những tòa nhà nào có thể sửa được và mở thêm các tuyến đường mới để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau nội chiến.

Trước mắt, một kế hoạch khẩn cấp vừa được chính quyền của Tổng thống Basha al-Assad cũng thông qua nhằm khôi phục 50 trường học tại khu vực phía Đông Aleppo trong vòng 6 tháng; phục hồi 5 trung tâm y tế và 2 bệnh viện cũng như trùng tu sân bay quốc tế của Aleppo và 18 km đường ray xe lửa. Cuộc nội chiến tại Syria phá hủy nghiêm trọng hệ thống cơ sở hạ tầng của thành phố này.

Quân đội Syria đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố hồi cuối tháng 12/2016 sau khi đánh bật các tay súng thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS). Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận chiến dịch quân sự của Nga tại Syria để chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đạt tiến bộ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết cuộc đàm phán hòa bình nhằm giải quyết khủng hoảng tại Syria ở thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 23/1 tới, nên được coi là phần bổ sung, chứ không nhằm thay thế cho cuộc đối thoại tại Geneva (Thụy Sĩ), vốn đã được Liên hợp quốc (LHQ) hậu thuẫn.

Xem thêm video 5 xe bus sơ tán khỏi Aleppo bị thiêu rụi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.