Hồ sơ tài liệu

Syria "lãnh đòn" vì xung đột Saudi Arabia-Iran

06/01/2016, 10:43

Ngoại trưởng Đức cho rằng xung đột Saudi Arabia-Iran sẽ ngăn việc giải quyết vấn đề nội chiến ở Syria.

saudi-arabia-iran
Ngoại trưởng Đức cho rằng xung đột Saudi Arabia-Iran sẽ ngăn việc giải quyết vấn đề nội chiến ở Syria.

Ngày 6/1, Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ của cuộc xung đột giữa Saudi Arabia và Iran.

Cụ thể, vị này cho rằng, leo thang xung đột ở Saudi Arabia-Iran có thể phá bỏ tất cả những nỗ lực mà các bên liên quan đang giải quyết vấn đề Syria.

Ông Frank-Walter Steinmeier "khuyên" Saudi Arabia và Iran nên sáng suốt chấm dứt vấn đề xung đột. Hai bên cần tập trung tìm kiếm giải pháp ở Syria.

Quan điểm của Ngoại trưởng Đức là Saudi Arabia-Iran cần gánh vác trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết nội chiến ở khu vực Trung Đông.

Trong một diễn biến liên quan, một số quốc gia đồng minh của Saudi Arabia đã có động thái "tuyệt giao" với Iran. Hành động này diễn ra ngay sau khi Saudi Arabia tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Iran.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia cũng tuyên bố sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa hai quốc gia này. Ngày 5/1, Nga và Pakistan cũng lên tiếng đề nghị hòa giải.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẵn sàng làm trung gian thúc đẩy đàm phán giữa Saudi Arabia và Iran. Nước này cũng ủng hộ việc hai bên "xích lại gần nhau".

Trong khi đó, Cố vấn phụ trách vấn đề đối ngoại Thủ tướng Pakistan Sartaj Aziz thì khẳng định rằng nước này sẽ tiếp tục đóng vai trò hòa giải với tư cách là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và bạn của cả Saudi Arabia và Iran.

Trước đó, ngày 2/1, Saudi Arabia đã tuyên bố xử tử 47 phạm nhân về tội khủng bố trong đó có giáo chủ Nimr Baqer al-Nimr.

Động thái này của Saudi Arabia đã khiến quan hệ với Iran trở nên căng thẳng. Giới chức Mỹ còn cảnh báo nguy cơ chiến tranh giữa hai nước có thể sẽ xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.