Hồ sơ tài liệu

Syria mời Moskva khai thác dầu, Nga-Thổ vẫn thù địch?

27/04/2016, 13:05
image

Syria đề xuất Moskva tham gia khai thác dầu mỏ trong khi việc bình thường hóa quan hệ Nga-Thổ là không thể.

tho-nhi-ky-syria

Syria đề xuất Moskva tham gia khai thác dầu mỏ trong khi việc bình thường hóa quan hệ Nga-Thổ là không thể. (Ảnh: Guardian)

Ngày 27/4, TTXVN đưa tin, Thủ tướng Syria Wael al-Halqi cho hay, Damascus và Moskva đã ký thỏa thuận trị giá 950 triệu USD. Khoản tiền này nhằm giúp Syria tái thiết đất nước sau nhiều năm chiến tranh.

Ngoài ra, Thủ tướng al-Halqi cũng tiết lộ nước này đã đề nghị Nga tham gia vào các hoạt động khai thác dầu mỏ, khí đốt tại quốc gia này.

Cụ thể, Nga có thể tham gia vào việc nâng cấp, xây dựng các nhà máy lọc dầu mới. Syria cũng đang có kế hoạch đàm phán khu vực thương mại tự do giữa Nga, Belarus và Kazakhstan.

Trong một diễn biến khác, ngày 26/4, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định quan hệ Moskva-Ankara khó có thể bình thường. Phía Nga cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ luôn có "quan điểm chống Nga".

Báo cáo của Bộ này cũng cho thấy, quan hệ Nga-Thổ từng có một tầm cao nhưng có nhiều bất đồng về quan hệ song phương và toàn cầu.

Trước đó, quan hệ Nga-Thổ nhanh chóng căng thẳng sau vụ bắn hạ Su-24 ngày 24/11/2015. Nga cho rằng, hành động này là thù địch.

>>> Video: Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích dữ dội vào phóng viên nước ngoài?

 (Nguồn: RT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.