Hồ sơ tài liệu

Syria ngừng bắn, IS tấn công đẫm máu ở Tunisia

08/03/2016, 18:15

Ít nhất 53 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của IS ở vùng biên giới giữa Libya và Tunisia.

34f98d6e-0270-45a0-aed3-fe5d72937808
Lực lượng an ninh đặc biệt của Tunisia có mặt tại điểm nóng giao tranh với IS ở gần biên giới Libya. Ảnh: AFP

Tổng thống Tunisia, ông Essebsi mới đây đã tuyên bố rằng đất nước này đang ở trong một cuộc chiến tranh sau cuộc tấn công chưa từng có của IS và các cuộc đụng độ đẫm máu ở gần biên giới Libya làm ít nhất 53 người chết .

"Đây là một cuộc tấn công chưa từng có đã được nhóm khủng bố lên kế hoạch và tổ chức. Mục tiêu có lẽ là để kiểm soát khu vực này và biến nó thành một tiểu vương quốc mới", Tổng thống Beji Caid Essebsi cho biết hôm 7/3.

Các tay súng tấn công thành phố Guerdane vào rạng sáng ngày 7/3 và tạo ra các cuộc giao tranh ác liệt kéo dài đến đêm với quân đội Tunisia.

Theo các cư dân tại vùng này, nhiều xác chết nằm trên đường phố và các tay súng đã ẩn nấp trong nhà, đấu súng qua lại với quân đội chính phủ.

Các cuộc đụng độ đã buộc các thành viên trong nội các chính phủ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Tunisia phải đi đến ngay thị trấn này để giám sát các hoạt động quân sự. Các quan chức cho biết có 35 kẻ tham gia các vụ tấn công làm 7 dân thường và 11 thành viên của lực lượng an ninh thiệt mạng.

Các nhà chức trách đã ra lệnh phong tỏa thị trấn nghỉ mát Djerba gần đó, một điểm đến phổ biến cho khách du lịch và áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm trong thị trấn. Họ cũng đóng cửa hai con đường thông qua biên giới với Libya.

Lực lượng quân đội Tunisia đã nhiều lần đụng độ với các nhóm chiến binh IS trên các vùng gần biên giới của Libya và Algeria trong những năm gần đây nhưng đây được coi là cuộc chiến đẫm máu gây nhiều thương vong nhất.

Pháp, một quốc gia đóng vai trò quan trọng trong sự can thiệp của NATO vào Libya đã lên án vụ tấn công hôm 7/3 và xác định các tay súng khủng bố đến từ lãnh thổ Libya.

Tổng thống Essebsi ca ngợi các lực lượng vũ trang nước này trong một tuyên bố: “Họ đang ở trong cuộc chiến chống lại sự man rợ, chúng ta sẽ tiêu diệt chúng với sự phù hộ của Chúa". 

Cho đến nay chưa có một nhóm chính thức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng hai trang web chính thức của IS đã xác nhận rằng các chiến binh của nhóm khủng bố này của đã tham gia vào chiến đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.