Hồ sơ tài liệu

Syria - Nhiệm vụ "bất khả thi" của tân Tổng thư ký LHQ?

14/10/2016, 09:24
image

Tân Tổng thư ký LHQ đối mặt thách thức lớn nhất là kết thúc cuộc chiến ở Syria.

Tân Tổng Thư ký LHQ sẽ nhậm chức vào ng

Tân Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ nhậm chức vào ngày 1/1/2017

Ngày 14/10, BBC đưa tin, Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres được chính thức bổ nhiệm làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ). Ông sẽ trở thành Tổng Thư ký LHQ vào ngày 1/1/2017 khi ông Ban Ki-moon kết thúc nhiệm kỳ thứ 2. Ông Guterres, 67 tuổi từng dẫn dắt Cao uỷ LHQ về người tị nạn (UNHCR) trong 10 năm và được chọn trong 13 ứng viên khác.

Trao đổi với BBC, ông Guterres cho biết, thách thức lớn nhất của ông ở vị trí này đó là làm thế nào để kết thúc cuộc nội chiến tại Syria. “Tôi tin rằng, ưu tiên hàng đầu của cộng đồng quốc tế là kết thúc cuộc xung đột Syria và sử dụng nền tảng này để chấm dứt tất cả các cuộc xung đột khác có liên quan” – ông nói.

Tân Tổng Thư ký cho biết, thế giới đang trải quan thời kỳ đầy rẫy những hiểm nguy và ông muốn nhìn thấy mọi người trên toàn cầu cùng hợp tác với nhau để hướng tới tương lai an toàn. “Tôi hy vọng mọi người hiểu, điều tốt nhất là phải hội tụ những ý kiến khác nhau, những lợi ích khác nhau và hiểu rằng chúng ta có một điểm chung, lợi ích quan trọng đó là chấm dứt các cuộc xung đột trên thế giới. Vấn đề đó chắc chắn phải được đặt lên hàng đầu nếu các bạn muốn sống trong một thế giới được đảm bảo an toàn tối thiểu, một thế giới con người có thể sống cuộc sống bình thường” – Tân Tổng Thư ký cho biết.

Về cuộc đời và sự nghiệp của ông Antonio Guterres, sinh ngày 30/4/1949, ông xuất thân là kỹ sư, lần đầu tiên tham gia vào chính trị năm 1976 trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên tại Bồ Đào Nha sau khi cuộc cách mạng Carnation giành thắng lợi, chấm dứt 5 thập kỷ độc tài. Ông nhanh chóng thăng tiến, trở thành lãnh đạo Đảng Xã hội năm 1992, được bầu làm Thủ tướng năm 1995. Tiếp đó, ông trở thành người đứng đầu Cao uỷ LHQ về tị nạn (UNHCR) từ năm 2005-2015, dẫn dắt cơ quan này qua nhiều cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất thế giới như cuộc khủng hoảng Syria, Afghanistan, Iraq.  Trong thời gian đó, ông liên tiếp kêu gọi các nước phương Tây nỗ lực hơn nữa giúp người tị nạn chạy trốn khỏi các khu vực xung đột.

Xem thêm video người Bồ Đào Nha ăn mừng sớm cựu Thủ tướng trở thành Tổng Thư ký LHQ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.