Thời sự Quốc tế

Syria: Ông Trump không có quyền công nhận Cao nguyên Golan thuộc về Israel

26/03/2019, 08:27

Damascus gọi động thái mới của ông Trump liên quan tới Cao nguyên Golan vốn thuộc lãnh thổ Syria là sự tấn công chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

img
Tổng thống Mỹ DonaldTrump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp báo chung tại Washington ngày 25/3

Ngày 25/3 (theo giờ Washington), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận chủ quyền của Israel đối với vùng đất Cao nguyên Golan của Syria bị Nhà nước Do thái chiếm đóng từ sau cuộc chiến năm 1967.

Gọi quyết định này là “sự tấn công trắng trợn” vào chủ quyền lãnh thổ của Syria, Bộ Ngoại giao Syria đã lên án việc ông Donald Trump công nhận yêu sách của Israel đối với Cao nguyên Golan bị chiếm đóng.

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria được đăng tải trên truyền thông nước này, chính quyền Syria cho rằng động thái mới của Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ đối với sự chiếm đóng của người Do Thái và quyết định này cho thấy sự coi thường luật pháp quốc tế.

img
Người Syria biểu tình dọc dải phân cách giữa Israel và Syria tại Cao nguyên Golan

Phía Syria cũng bình luận rằng, việc công nhận của ông Trump là sự chống lại cộng đồng quốc tế tại Liên Hợp Quốc trong việc chiếm đóng của Israel ở Cao nguyên Golan.

“Ông Trump không có quyền hoặc khả năng pháp lý để hợp pháp hóa việc chiếm đóng lãnh thổ của nước khác và chính sách xâm lược của Mỹ sẽ khiến khu vực và thế giới dễ gặp nguy hiểm”, Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố.

Bộ trên cũng nói thêm rằng quyết định này đã biến Hoa Kỳ thành kẻ thù chính của người Arab. Syria cũng chỉ trích quyết định của Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel trước đây và cho rằng Mỹ đáng phải chịu trách nhiệm khi âm mưu giải quyết vấn đề Palestine theo cách của họ.

Israel đã kiểm soát phần lớn Cao nguyên Golan kể từ khi chiếm vùng lãnh thổ này vào năm 1967, một động thái bị lên án bởi một nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Khi Israel sát nhập lãnh thổ hoàn toàn vào năm 1981, Liên Hợp Quốc tuyên bố rằng quyết định đó không có giá trị pháp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.