Hồ sơ tài liệu

Syria: Phe nổi dậy đầu hàng, tháo chạy khỏi Aleppo

15/12/2016, 06:04
image

Phe nổi dậy tại miền Đông Aleppo đã đầu hàng-đây là một thắng lợi quan trọng của chính quyền Syria và các đồng minh.

Vẫn còn những cuộc kháng cự lẻ tẻ của quân nổi dậy

Vẫn còn những cuộc kháng cự lẻ tẻ của quân nổi dậy tại Aleppo.

Phe nổi dậy tại miền Đông Aleppo đã đầu hàng - đây là một thắng lợi quan trọng của chính quyền Syria và các đồng minh. Tuy nhiên, chiến thắng này không đồng nghĩa với việc nội chiến đã kết thúc.

Kháng cự lẻ tẻ

Theo ông Osama Abu Zayd, Cố vấn luật pháp cho phe nổi dậy, thỏa thuận đầu hàng có hiệu lực từ tối 13/12 và các tay súng nổi dậy đầu tiên bắt đầu rút khỏi phía Đông Aleppo trong ngày hôm qua (14/12). Quân đội Syria cũng cho biết, dân thường và những người bị thương sẽ được sơ tán trước, sau đó phe nổi dậy sẽ rút khỏi Aleppo thông qua cửa ngõ ngoại ô Ramouseh, từ đó tiến về tỉnh Idlib.

Tuy nhiên, theo Interfax ngày 14/12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, phiến quân ở Aleppo tiếp tục chiến đấu vào lúc bình minh và lực lượng Chính phủ Syria đã đẩy lùi các cuộc tấn công này. Quân đội Syria vẫn đang tiếp tục dập tắt sự kháng cự lẻ tẻ còn lại. Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ: “Tôi hy vọng trong hai đến ba ngày tới tình hình ở Aleppo sẽ được giải quyết và phiến quân sẽ dừng sự kháng cự”.

Hôm qua, hoạt động sơ tán thường dân và các tay súng nổi dậy ra khỏi những khu vực cuối cùng do quân nổi dậy kiểm soát ở phía Đông TP Aleppo đã bị hoãn và có thể nối lại vào hôm nay (15/12). Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, hoạt động sơ tán bị trì hoãn vì nhiều lý do chưa rõ.

Đây là thắng lợi lớn nhất của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm qua, bởi kể từ tháng 3/2011, cuộc khủng hoảng làm khoảng 500.000 người thiệt mạng và hơn 10 triệu người phải bỏ nhà cửa đi sơ tán. Tuy nhiên, thắng lợi ở Aleppo với sự đầu hàng của phe nổi dậy không có nghĩa là cuộc nội chiến tại Syria đã chấm dứt.

Vẫn còn nỗi lo IS

Các nhà quan sát cho rằng, mặc dù phe nổi dậy bị đánh bật khỏi Aleppo nhưng nhiều khả năng sẽ tái tập hợp lực lượng và mở các cuộc tấn công nhằm vào các địa phương khác tại Syria. Ngoài ra, quốc gia Trung Đông này vẫn còn một cuộc chiến khác khốc liệt không kém, đó là sự nổi dậy của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong bối cảnh tổ chức này đã tái chiếm được thành cổ Palmyra, miền Đông Syria, sau khi các lực lượng vũ trang rút khỏi thành phố này, theo Reuters.

Giới chức Mỹ lo ngại, IS nhiều khả năng đang nắm trong tay một lượng lớn trang thiết bị và vũ khí quan trọng mà quân đội Syria bỏ lại tại Palmyra. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis nhận định, đây có thể được xem là một trong những chiến dịch thành công nhất của IS, cho phép lực lượng này chiếm giữ toàn bộ trang thiết bị và vũ khí mà chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad bỏ lại, trong đó có thể bao gồm cả xe thiết giáp và đạn dược.

Mỹ đã chỉ trích Nga và chính quyền Syria bỏ bê Palmyra trong khi quá tập trung vào chiến dịch tấn công ở Aleppo nhằm giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố này từ các nhóm đối lập. Trong khi đó, Nga cáo buộc Mỹ điều phối các hoạt động quân sự kém hiệu quả, tạo điều kiện để IS phản công tại thành phố cổ này.

Sự hỗn loạn xung quanh việc sơ tán dân thường và các tay súng nổi dậy khỏi vùng phía Đông TP Aleppo cho thấy rằng điều khẩn thiết là cần phải có các nhà quan sát của Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo như Tổ chức Chữ thập đỏ tại khu vực này để kiểm soát tình hình”.Ngoại trưởng PhápJean-Marc Ayrault

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.