Hồ sơ tài liệu

Syria sắp im tiếng súng nhờ Nga - Thổ bắt tay

28/12/2016, 17:22
image

Ngày 28/12, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận khung nhằm chấm dứt xung đột tại Syria.

, Cơ quan quan sát Nhân quyền Syria cho biết, các

Các lực lượng chính phủ Syria giành quyền kiểm soát toàn bộ Tp.Aleppo - bước ngoặt trong cuộc nội chiến tại Syria suốt 6 năm nay

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một khi đề xuất thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực, chính phủ và các phe đối lập sẽ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình tại thủ đô Astana của Kazakhstan, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hòa giải. Đề xuất ngừng bắn không bao gồm các nhóm khủng bố đang hoạt động tại Syria. Mục đích của đề xuất song phương này nhằm thúc đẩy tiến trình chính trị theo Nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Syria. Nhưng chưa rõ, phe đối lập của Syria có chấp nhận kế hoạch ngừng bắn hay không.

Thỏa thuận này tiếp tục được trình lên chính phủ Syria để thông qua và có hiệu lực sớm nhất từ đêm nay, rạng sáng 29/12, mở ra hy vọng Syria sẽ yên tiếng súng giao tranh.

Dự thảo thỏa thuận được đưa ra sau 6 ngày kể từ khi các lực lượng chính phủ Syria giành quyền kiểm soát toàn bộ TP.Aleppo - bước ngoặt trong cuộc nội chiến tại Syria suốt 6 năm nay, đã khiến ít nhất 400.000 người thiệt mạng. Khoảng 10.000 dân thường và phe đối lập đã được sơ tán khỏi khu vực miền Đông của thành phố theo các thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga làm trung gian. 

Video Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay, đồng ý ngồi lại bàn về Syria:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.