Hồ sơ tài liệu

"Syria sẽ không có hòa bình nếu thiếu Putin"

06/02/2016, 12:45

Một yếu tố quan trọng đảm bảo cho thành công của tiến trình hòa bình cho Syria là sự tham gia của Nga.

tong-thong-nga-putin-se-khong-tham-du-hoi-nghi-ape
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong bài trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Das Erste mà CBS News, Phó Chủ tịch đảng Dân chủ-Thiên chúa giáo Đức (CDU) Armin Laschet đã khẳng định rằng sẽ không thể giải quyết được cuộc xung đột kéo dài hiện nay ở Syria nếu không có sự tham gia của Nga.

"Thế giới hiện đang trong bối cảnh Nga là cường quốc vô cùng quan trọng và những kế hoạch Putin thực hiện đang ở Syria là điều đúng đắn. Nếu không có Putin thì không biết mọi việc sẽ tồi tệ đến mức nào" ông Armin tuyên bố, đồng thời kêu gọi Thủ tướng Đức Angela Merkel hãy từng bước "quay trở lại với thực tế".

Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra sự đánh giá: "Cuộc chiến ở Syria chỉ có thể kết thúc khi mà Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu, Arập Xê-út và Iran cùng phối hợp đẩy mạnh các nỗ lực chung chống IS".

Bởi theo ông, nếu như các bên không có sự phối hợp này thì sẽ không thể có hòa bình cho Syria. Đây không phải là lần đầu tiên vai trò quan trọng của Nga nói chung và Tổng thống Putin nói riêng trong giải quyết cuộc khủng hoảng Syria được nhắc đến.

Các chính trị gia và các chuyên gia phương Tây trước đó cũng đã nhiều lần nhắc đến vai trò quan trọng này của Nga.

Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble vừa qua cũng đã lên tiếng khẳng định về vai trò then chốt của Nga trong việc giải quyết tình hình Syria, cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư cho châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.