Hồ sơ tài liệu

Syria: Thót tim khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực

27/02/2016, 12:57

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura dự đoán chắc chắn có vi phạm trong thời gian ngừng bắn.

Lệnh ngừng bắn tại Syria bắt đầu có hi
Lệnh ngừng bắn tại Syria bắt đầu có hiệu lực từ rạng sáng hôm nay theo giờ Việt Nam

Rạng sáng hôm nay (theo giờ Việt Nam), lệnh ngừng bắn tại Syria do Mỹ - Nga làm trung gian bắt đầu có hiệu lực. Bình luận về sự kiện này, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura cho biết: Rất có khả năng, sẽ có “trục trặc” trong thời gian diễn ra ngừng bắn. “Điều quan trọng, liệu những rắc rối đó có nhanh chóng được kiểm soát và dập tắt hay không. Đó là bài thử nghiệm”.

Ông Staffan de Mistura cho biết, chỉ vài phút sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, đã xuất hiện vi phạm tại Damascus và Deraa nhưng nhìn chung, tình hình được kiểm soát rất nhanh. Hiện, văn phòng của ông đang điều tra một báo cáo vi phạm ngừng bắn khác.

"Hãy cầu nguyện cho thoả thuận này thành công. Vì, tôi nói thật, đây là cơ hội tốt nhất người Syria có trong 5 năm qua để có thời gian ngưng lại, xem xét tình hình và hy vọng đến một tương lai hoà bình. Thực tế sẽ nói lên tất cả” – ông Staffan de Mistura nói.

Cũng trong hôm nay (27/2), các nước ủng hộ lệnh ngừng bắn tại Syria sẽ họp tại Geneva để đánh giá tình hình “ngưng thù địch”. Lệnh ngừng bắn do MỹNga giám sát thông qua các trung tâm tại Washington (Mỹ), Moscow (Nga), Anman (thủ đô Jordan), TP.Latakia (Syria) và Liên Hợp Quốc ở Geneva.

Trong trường hợp lệnh ngừng bắn bị phá vỡ, Mỹ và Nga sẽ cảnh báo các nước khác ủng hộ tiến trình hoà bình. Biện pháp quân sự sẽ là “lá bài” cuối cùng.  Nếu lệnh ngừng bắn được tuân thủ, ông De Mistura sẽ chủ trì một vòng đàm phán hoà bình thứ hai giữa các bên vào ngày 7/3. Chương trình nghị sự vẫn như cũ: thành lập một chính phủ mới, hiến pháp mới, Quốc hội mới và bầu của Tổng thống trong vòng 18 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.