Hồ sơ tài liệu

Syria tuyên bố sẽ đánh cả phiến quân do Mỹ hỗ trợ

17/09/2017, 15:17

Bà Bouthaina Shaaban, Trợ lý truyền thông - chính trị của Tổng thống Assad đã tuyên bố cứng rắn như vậy.

Trợ lý truyền thông - chính trị của Tổng thống Ass

Bà Bouthaina Shaaban, Trợ lý truyền thông - chính trị của Tổng thống Assad

Đài Press TV của Iran ngày 15/9 dẫn tuyên bố của cố vấn truyền thông - chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố rằng quân đội Syria sẽ đánh tất cả các nhóm phiến quân vũ trang do Mỹ và các đồng minh của Washington hậu thuẫn để giải phóng đất nước này khỏi sự kiềm tỏa của chủ nghĩa khủng bố trong suốt 6 năm qua.

"Dù các phe nhóm là Lực lượng dân chủ Syria (SDF), khủng bố IS hay quân đội nước ngoài nào trên lãnh thổ Syria, chúng tôi cũng sẽ đánh đuổi và chống lại đến cùng cho đến khi Syria được giải phóng hoàn toàn khỏi các thế lực thù địch" - bà Bouthaina Shaaban - cố vấn cấp cao của ông Assad tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với kênh truyền hình Lebanon "al-Manar".

Bà Bouthaina Shaaban nhấn mạnh rằng lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn đã khống chế các khu vực ở Đông Bắc Syria từ tay các phần tử khủng bố IS mà "không cần chiến đấu".

Theo Press TV, Cố vấn của Tổng thống Syria Assad ngụ ý rằng SDF đã thông đồng với các tay súng IS để chiếm đoạt các khu vực nhiều giầu mỏ ở Đông Bắc Cộng hòa Hồi giáo Syria.

Không quân Nga ở Syria

Không quân Nga ở Syria đã giúp đỡ Syria chiến đấu chống khủng bố và phiến quân đối lập

"Nhưng, SDF sẽ không thể lấy được những gì họ muốn" - bà Bouthaina Shaaban cảnh báo.

SDF chính là một nhóm liên minh quân sự giữa những tay súng Arab và lực lượng người Kurd được điều hành bởi Các đơn vị bảo vệ người Kurd hay còn có tên viết tắt là YPG.

Lực lượng SDF hiện đang kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Đông Bắc Syrua trong nhiều năm qua. SDF đã kiểm soát được các vùng đất do khủng bố IS từng chiếm giữ ở thành phố Raqqah - nơi từng được xem là thủ phủ của cái gọi là "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng IS.

Mỹ và các đồng minh của mình ở Syria đã từng tấn công vào nhiều vị trí của IS trên lãnh thổ Syria từ tháng 9/2014 nhưng không nhận được sự chấp nhận của chính quyền Damascus hay ủy nhiệm của Liên Hợp Quốc.

Washington hiện vãn đang hỗ trợ SDF với danh nghĩa giúp các nhóm quân sự này trong cuộc chiến tranh chống các phần tử khủng bố IS ở Syria.

Hôm thứ Ba đầu tuần vừa qua, Tướng Aleksandr Lapin - Tư lệnh lực lượng Nga ở Syria tuyên bố rằng chính phủ Syria đã kiểm soát được khoảng 85% diện tích lãnh thổ nước Cộng hòa.

Nga cho rằng quân đội Syria cần phải chiến đấu để kiểm soát nốt 15% diện tích lãnh thổ (tương đương 27.000 km vuông) từ tay các nhóm phiến quân ở nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.