Góc nhìn

Syria và Crimea là lý do Nga cần kết thân với Thổ Nhĩ Kỳ

21/08/2017, 06:26

Tại sao Nga cần mối quan hệ hữu nghị lâu dài và mạnh mẽ với Thổ Nhĩ Kỳ?

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng Thố

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 20/8, hãng tin Sputniks dẫn nhận định của nhà báo, bình luận gia chính trị Rostislav Ishchenko cho biết, Moscow vốn đã thực hiện nhiều động thái quan trọng để xây dựng quan hệ đồng minh với Ankara.

Trong vài năm gần đây, quan hệ Nga-Thổ đã trải qua không ít thách thức như khủng hoảng song phương sau khi máy bay Thổ bắn rơi máy bay ném bom của Nga tại Syria hồi tháng 9/2015.

Song, kể từ đó tới nay, cả hai nước đã cải thiện đáng kể quan hệ song phương, thúc đẩy hợp tác bao gồm năng lượng, chống khủng bố và định hình Syria. 

Theo ông Rostislav Ishchenko, Nga cần xây dựng quan hệ hữu nghị với Thổ Nhĩ Kỳ về lâu dài vì nhiều lý do. Thứ nhất, hải quân Nga có khả năng tiếp cận một cách ổn định với các eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ như Bosphorus và Dardanelles - kết nối Biển Đen với Biển Địa Trung Hải.

Thứ 2, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những cường quốc quan trọng nhất trong khu vực Biển Đen. Liên minh Nga-Thổ sẽ giúp đảm bảo an ninh, ổn định trong khu vực bao gồm cả bán đảo Crimea - nơi Ukraine vẫn coi là lãnh thổ của mình dù khu vực này đã trưng cầu dân ý để ly khải khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. 

Một lý do khác đó là, liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ đảm bảo quá trình giải quyết vấn đề Syria, sự hoà bình ổn định trong khu vực và sự hiện diện của Nga tại Trung Đông. 

Và cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ lịch sử và văn hoá với người Turkic sống tại Caucasus và Trung Á. Mối liên minh với Ankara sẽ giúp Moscow tăng cường ảnh hưởng đối với vùng đất mở rộng từ Biển Capsi ra Mông Cổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.