Y tế

Tác dụng không ngờ từ trà tiên

02/05/2020, 10:59

Toàn cây có thể chiết tinh dầu và được dùng làm thuốc chữa cảm mạo phong hàn, đau đầu, đau dạ dày, bụng trướng đau...

img

Trà tiên (ảnh trên) còn gọi là hương thảo, é trắng… thuộc loài húng dổi. Cây thảo cao tới 50cm, thân vuông, màu lục nhạt, có lông thưa; Lá mọc đối, đầu nhọn, mép khía răng thưa; gân lá có lông thưa ở mặt trên và mặt dưới; Hoa nhỏ màu trắng tập hợp thành xim co ở đầu cành.

Người dân ở Đồng bằng Bắc bộ và các tỉnh Tây Nguyên thường lấy cành lá làm thuốc hoặc cất lấy tinh dầu. Cành lá thu hái khi cây chưa có hoa hoặc đã có nụ. Dùng tươi hoặc phơi trong râm cho khô.

Toàn cây có thể chiết tinh dầu và được dùng làm thuốc chữa cảm mạo phong hàn, đau đầu, đau dạ dày, bụng trướng đau, phong thấp đau nhức khớp xương. Dùng ngoài trị rắn độc cắn, viêm da. Hạt trà tiên cũng được dùng hãm uống làm thuốc mát, nhuận tràng; Có thể dùng ngoài đắp lên những chỗ viêm tấy.

Chữa cảm, cúm, sốt, đau đầu: Lá trà tiên tươi 20 - 30g, dùng riêng hoặc phối hợp với nhiều loại lá thơm khác như lá bưởi, lá chanh, cúc tần, hương nhu…, mỗi thứ 10g, nấu nước xông cho vã mồ hôi là khỏe.

Chữa đau bụng, trướng bụng, ăn không tiêu, nôn mửa: Cành lá trà tiên phơi khô, cắt nhỏ 10 - 20g, hãm nước uống trong ngày. Có thể uống như uống trà cũng tốt.

Chữa táo bón: Hạt trà tiên 4 - 12g, ngâm vào 100ml nước ấm đến khi bên ngoài hạt có một lớp nhầy màu trắng bao quanh như thạch trân châu; Thêm đường, khuấy đều và uống.

Chữa viêm thận, viêm bàng quang, đái rắt, đái buốt: Tinh dầu trà tiên, 3 - 6 giọt, pha với sirô và nước thành nhũ tương, uống trong ngày.

img

Thêm 2 dấu hiệu sớm của bệnh COVID-19 trước cả sốt, ho, khó thở

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.