Showbiz

Tác giả "Bài ca hy vọng" qua đời ở tuổi 93

26/10/2020, 12:35
image

Nhạc sĩ Văn Ký đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 26/10, hưởng thọ 93 tuổi.

img
Nhạc sĩ Văn Ký

Chia sẻ với Báo Giao thông, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam cho biết, ông vừa nhận được thông tin từ gia đình nhạc sĩ Văn Ký cho biết, người nhạc sĩ đã qua đời vào sáng 26/10 tại Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội ở tuổi 93.

Dự kiến, tang lễ của ông sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ quốc phòng. Sự ra đi của nhạc sĩ Văn Ký là một nỗi mất mát lớn với nền âm nhạc Việt Nam. Sinh thời, ông là tác giả nhiều nhiều ca khúc nổi tiếng.

Nhạc sĩ Văn Ký tên thật là Vũ Văn Ký, sinh năm 1928 ở Nam Định. Ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống nho học và tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi. Ông từng bị địch bắt và phải vượt qua những đòn tra tấn dã man trong nhà tù của bọn tay sai thực dân Pháp. Năm 18 tuổi, ông trở thành đảng viên Cộng sản, rồi làm Huyện đội trưởng Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa lúc mới 20 tuổi.

Năm 1946, ông viết ca khúc đầu tay mang tên "Trăng xưa" và từ đó, ông gắn liền với âm nhạc và có thời gian làm trưởng đoàn Văn công Liên khu 4. Trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình, nhạc sĩ Văn Ký đã sáng tác hơn 400 ca khúc, 2 ca cảnh và 1 tổ khúc giao hưởng vũ kịch.

Ca khúc "Hà Nội mùa xuân" (sáng tác Văn Ký):

Các ca khúc của ông đề tài rất phong phú, mang đến những rung cảm mạnh mẽ, sâu sắc nhưng đầy chất trữ tình như Tây Nguyên bất khuất (Giải Nhất Hội Nhạc sĩ Việt Nam 1960), Tiến lên thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi, Nha Trang mùa thu lại về, Hà Nội mùa xuân, Trời Hà Nội xanh…

Ngoài ra, ông còn viết khí nhạc với các thể loại như ca cảnh, nhạc múa, ca kịch "Nhật ký sông Thương" (1971), Đảo xa (1972), nhạc cho các bộ phim truyện Cô gái công trường, Trên vĩ tuyến 17, phim tài liệu Bác Hồ muôn vàn tình yêu...

Nhạc sĩ Văn Ký là một trong những người sáng lập Hội nhạc sĩ Việt Nam. Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật (2001).

Video ca khúc "Bài ca hy vọng" (sáng tác Văn Ký):

Sáng tác nổi tiếng nhất của nhạc sĩ Văn Ký là ca khúc "Bài ca hy vọng" - một tác phẩm bất hủ làm lên tên tuối Văn Ký. Ca khúc được viết năm 1959 trong thời điểm đất nước gặp nhiều khó khăn. Bài hát có giai điệu trữ tình, nhẹ nhàng, thể hiện niềm hy vọng vào cuộc sống với ca từ dung dị, sâu lắng thấm vào trái tim yêu nhạc và tâm hồn của bao thế hệ người Việt Nam. Ca khúc từng được thể hiện qua nhiều giọng ca nổi tiếng như ca sĩ Khánh Vân, Hồng Nhung, Lan Anh...

Nói về bài hát nổi tiếng được nhiều người ca ngợi, nhạc sĩ Văn Ký luôn bày tỏ sự khiêm tốn. Ông bình thản cho biết, bản thân không muốn tự đề cao. "Mọi người cứ nhớ về bài hát, nhưng quên tôi đi cũng được", người nhạc sĩ thổ lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.