Showbiz

Tác giả “Cuộc đời vẫn đẹp sao” đã qua đời

29/06/2015, 15:31

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ra đi vào sáng nay (29/6), sau chưa đầy 1 tuần nhập viện vì bệnh sốt xuất huyết.

phan-huynh-dieu
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua đời ở tuổi 91.

Sau 4 ngày chữa trị tại bệnh viện Thống Nhất (TP. HCM), nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 10h15 ngày 29/6, hưởng thọ 91 tuổi.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu (sinh năm 1924) tại Đà Nẵng, nguyên quán tại Điện Bàn Quảng Nam. Ông là người con thứ 11 trong một gia đình có cha làm nghề thợ may.

Bắt đầu hoạt động âm nhạc từ năm 1940, ông có nhiều sáng tác được biết đến rộng rãi như các ca khúc Trầu cau, Đoàn giải phóng quân hay Mùa đông binh sĩ được viết khoảng giữa thập niên 1940.

Khánh chiến chống thực dân Pháp, Phan Huỳnh Điểu gia nhập ngũ, công tác ở Liên khu 5. Năm 1955, sau khi tập kết ra Bắc, ông công tác ở Ban Nhạc vũ, Hội Văn nghệ Việt Nam.

Năm 1957, khi thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam, ông được cử vào Ban chấp hành là Ủy viên Thường vụ và công tác tại Hà Nội. Tháng 12 1964, Phan Huỳnh Điểu vào chiến trường Trung Trung Bộ ở trong Ban văn nghệ Khu. Thời gian đó ông viết bản hành khúc Ra tiền tuyến với bút danh Huy Quang.

Sau 1975, Phan Huỳnh Điểu chuyển về Hội Âm nhạc thành phố Hồ Chí Minh và sống ở đó. Ông đã sáng tác và công bố hơn 100 ca khúc, quá nửa trong số đó là các bài hát phổ thơ.

Phan Huỳnh Điểu được biết đến với những hành khúc nổi tiếng như Cuộc đời vẫn đẹp sao, Hành khúc ngày và đêm.

Ngoài ra, những ca khúc viết về tình yêu của ông cũng được nhiều người hâm mộ như Tình trong lá thiếp, Những ánh sao đêm, Bóng cây Kơnia, Anh ở đầu sông em cuối sông, Sợi nhớ sợi thương, Ở hai đầu nỗi nhớ, Đêm nay anh ở đâu, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu…

Phan Huỳnh Điểu được ví là “Con chim vàng của nền âm nhạc Việt Nam” với nhiều sáng tác nổi tiếng, chủ yếu là nhạc đỏ, trữ tình. Ông được Nhà nước Việt Nam trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Đầu năm nay, dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn nhận lời đảm nhận vai trò giám khảo Tiếng hát mãi xanh mùa thứ 5. Tuy nhiên, "ông già Tiếng hát mãi xanh" giờ chỉ còn trong hồi ức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.