Văn hóa - Giải Trí

Tác giả cuốn sách bị tố gợi dục: "Có người đang bôi nhọ tôi"!

24/04/2018, 20:18

Tác giả cuốn sách "Chim ưng và chàng đan sọt" chính thức lên tiếng sau nhiều chỉ trích của dư luận.

img1681-1524496255843388745696

Tác giả cuốn sách "Chim ưng và chàng đan sọt" chính thức lên tiếng sau nhiều chỉ trích của dư luận. Ảnh: V.V.Tuân

"Chim ưng và chàng đan sọt" là cuốn tiểu thuyết lịch sử của tác giả Bùi Việt Sỹ, vừa đoạt giải C hạng mục sách hay tại Giải thưởng Sách quốc gia 2018. Trước đó, cuốn tiểu thuyết này cũng đã đoạt giải B (không có giải A) trong cuộc thi tổ chức vào tháng 12/2015 do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Tuy nhiên, cách đây ít ngày, cuốn sách bất ngờ gây nhiều tranh cãi bởi một đoạn trong sách mô tả cảnh quan hệ ân ái của nhân vật Trần Khánh Dư với công chúa Thiên Thụy -  vợ của Hưng Võ Vương Trần Quốc Nghiễm (con trai cả Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn) được cho là sử dụng từ ngữ thô thiển, thiếu tính văn học. 

Cuốn tiểu thuyết xoay quanh nhân vật chính Phạm Ngũ Lão - xuất thân từ nông dân trở thành anh hùng. Bên cạnh đó, sách cũng khắc họa chân dung của các nhân vật lịch sử như Trần Hưng Đạo, Trần Khánh Dư trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông.

Chia sẻ với Báo Giao thông, tác giả cuốn sách -  nhà văn Bùi Việt Sỹ khẳng định: “Cuốn sách của tôi hoàn toàn là nghệ thuật đơn thuần.

Thứ nhất, nhân vật Trần Khánh Dư là một võ tướng, tính cách của ông ấy khác người bình thường. Ông ấy làm việc đó như những người xay lúa và không cần giường chiếu gì. Cuộc hân hoan này rất vui vẻ và hoàn toàn là tình yêu đôi lứa đơn thuần.

tac-gia-1524539386912400184447

Nhà văn Bùi Việt Sỹ - tác giả cuốn "Chim ưng và chàng đan sọt"

Thứ 2, trong nghệ thuật, bức tượng nổi tiếng nhất của nhà điêu khắc người Pháp Auguste Rodin mang tên "Mùa xuân vĩnh cửu” mô tả cảnh giao hoan của một người đàn ông và một người đàn bà ở tư thế đứng. Tất nhiên tôi không bắt chước theo ông ấy mà ý tưởng nghệ thuật người ta gặp nhau. Như vậy rõ ràng, đó là nghệ thuật”.

Nhà văn Bùi Việt Sỹ nói thêm: “Chỉ khi nào người ta đập bức tượng “Mùa xuân vĩnh cửu” của Auguste Rodin thì tôi mới cắt đoạn đó trong cuốn sách của tôi”.

Nhà văn Bùi Việt Sỹ giải thích thêm: “Cuốn tiểu thuyết này của tôi lần đầu tiên công bố vào tháng 5/2014 trên tạp chí Nhà văn và tác phẩm. Đoạn mà người ta cho là nhạy cảm đó vẫn được đưa vào trên đó. Từ đó đến nay là vừa tròn 4 năm nhưng không ai có ý kiến gì. Nhưng chỉ trong 2 ngày vừa qua dư luận đột nhiên “dậy sóng” như vậy, rõ ràng có bàn tay của một ai đó tác động vào rõ ràng để nhằm bôi nhọ tôi, đặc biệt là hạ thấp Hội đồng xét giải. Việc không bình thường như vậy, trong giới văn nghệ sĩ, đó là hành động kém cỏi, bần tiện”.

dung tuc1

 

dung tuc2

2 trang sách được cho là dung tục trong cuốn sách này.

Tác giả cuốn sách chia sẻ: “Có một vài người đọc sách của tôi, họ phê phán đã đành. Nhưng lại có những người phê phán cuốn sách của tôi trong khi họ chưa đọc hết cả cuốn sách. Người ta vẫn nói “Một nửa cái bánh mỳ, vẫn là cái bánh mỳ nhưng một nửa sự thật đã là một sự dối trá khủng khiếp”. Ở đây, họ nói là trích ra mấy trang nhưng thực ra chỉ có 1 phần 3 trang thôi. Cuốn sách của tôi bao gồm gần 300 trang thì đó là 1 phần rất nhỏ của sự thật. Đó không phải là những chi tiết chính để nói lên nội dung và ý nghĩa chủ đạo của tác phẩm”.

Đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của dư luận, nhà văn Bùi Việt Sỹ bộc bạch: “Người ta phê phán tôi rất nhiều, thậm chí nói quá lên về cuốn sách. Nhưng tôi rất bình thản vì năm nay tôi cũng 73 tuổi rồi và tôi cũng viết một cuốn tiểu thuyết rồi và có những cuốn còn gợi cảm hơn cuốn này. Hơn nữa, tôi là con người từng trải qua thời kỳ chiến tranh, từng “vào sống ra chết”. Khi nhận được những nhận xét này, tôi hoàn toàn bình thản, thậm chí tôi còn thấy “khoái” vì tự nhiên mình được nổi tiếng.

Trước ý kiến thể hiện sự lo ngại của bộ phận độc giả về việc tiếp cận tri thức, nhà văn Bùi Việt Sỹ nói: “Tôi không dám nói với tư cách của một nhà văn nhưng với tư cách một độc giả, tôi nghĩ độc giả nên đọc theo cảm xúc của mình, không nên để người khác hướng dẫn, kích động. Hãy để cá nhân hưởng thụ cái hay cái dở trong cuốn sách đó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.