Xem - ăn - chơi

Tác giả lý giải vì sao tạc tượng đầu thú... mình người khỏa thân

28/03/2018, 07:05

Lý giải của "cha đẻ" 12 bức tượng đầu thú mình người đang gây xôn xao ở khu du lịch Hòn Dáu, Hải Phòng.

12-Con-Giap

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn lý giải vì sao tạc tượng đầu thú mình người khỏa thân

Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn - người sáng tác và thi công các pho tượng đầu thú mình người khỏa thân gây xôn xao ở Hải Phòng - đã đưa ra phản hồi về ý nghĩa của các bức tượng.

Cụ thể, về yếu tố đầu thú, mình người, anh Tuấn phân tích: "Không biết từ bao giờ, văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người Á Đông chúng ta đã tin mỗi chúng ta đều ứng với 1 con giáp. Cũng đã có rất nhiều cá nhân, gia đình, công viên nhỏ đặt làm cho mình 1 con giáp hoặc vườn tượng. Nhưng các nghệ nhân đều tạo ra con giáp lại là chính những con vật rất cụ thể, người trần mắt thịt và tầm thường giống như con vật thấp kém mà chúng ta thường mang ra giết thịt.

Chính vì vậy là một nhà điêu khắc, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để sáng tác ra một bộ tượng nghệ thuật 12 con giáp để tặng khu du lịch với ý tưởng: “Tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên, còn cái riêng, cái tôi, cái khác là ở phần linh hồn, phần tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình”. Do vậy tôi đã tạo ra các tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của chính con người chúng ta chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tinh tướng đại diện cho con giáp của từng linh vật".

12-Con-Giap

Các bức tượng gây xôn xao dư luận, trước và sau khi được xử lý bằng cách thêm quần áo

Nhà điêu khắc cũng lý giải về việc các bức tượng khỏa thân với bộ phận sinh dục trần trụi: "Trong pho tượng có diễn tả bộ phận sinh dục trần tục thì cũng là lẽ đương nhiên của một tác phẩm nghệ thuật thuần khiết không thể thiếu trên cơ thể tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là mang tính dung tục. Trong thế giới con người của chúng ta luôn chia ra làm 2 giới, giống đực và giống cái. Vườn tượng 12 con giáp không thể làm ra 24 pho tượng, do vậy mà tôi chỉ tạo tác ra 6 linh vật đực và 6 linh vật cái một cách chọn lọc. Những linh vật đực là để ca ngợi những người có tính cộng đồng cao, thiên về sức mạnh, bảo vệ nòi giống, bảo vệ cộng đồng và gia đình. Những linh vật cái là đại diện cho cái đẹp dung dị, mềm mại, êm ái, sự đầm ấm và nuôi dưỡng hạnh phúc, yên lành".

Từ đây, Trần Minh Tuấn khẳng định: "Tất cả các ý tứ dù là tả thực hay cách điệu trong bộ tượng là để ca ngợi, tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết về hình thể và cái đẹp cao thượng về tinh thần của loài người nói chung và người Á Đông chúng ta nói riêng". 

Liên quan tới sự kiện này, vào ngày 25/3 trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện hình ảnh về một quần thể tượng đầu thú mình người khỏa thân toàn phần tại khu du lịch Hòn Dáu, Đồ Sơn, Hải Phòng. Đây là quần thể được thi công từ năm 2010 bởi đơn vị công ty cổ phần mỹ thuật Tuấn Thiện. Người lên ý tưởng và trực tiếp thi công là Giám đốc công ty, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn. Sau khi hình ảnh về quần thể tượng phát tán, dư luận đa phần chỉ trích và cho rằng tượng "dung tục, phản cảm". Một số nhân vật trong giới mỹ thuật như Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm Vi Kiến Thành, họa sĩ Lê Thiết Cương, họa sĩ Thành Chương, nhà điêu khắc Trần Hoàng Cơ... đều thể hiện quan điểm không ủng hộ quần thể tượng này. 

Sau khi nhận được chỉ trích từ dư luận và yêu cầu của Sở Văn hóa - Thông tin Hải Phòng, ngày 27/3, chủ đầu tư khu du lịch Hòn Dáu đã tạm mặc quần bơi và váy bơi cho 12 bức tượng. Hình ảnh tượng đầu thú mình người khỏa thân mặc thêm quần áo ngay sau đó được lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt, tiếp tục gây ra những tranh luận trái chiều.

Trên tờ Dân trí, hoạ sỹ Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm khẳng định: "Bộ tượng này không những không có tính thẩm mỹ mà còn phản cảm". Theo Cục trưởng Thành: "Ở một số nước trên thế giới, người ta tạc tượng nhân sư tức đầu người - mình thú, còn ở đây thì làm ngược lại kiểu đầu thú - mình người. Người ta làm tượng nhân sư để hướng đến giá trị nhân văn. Nghĩa là con thú có như thế nào đi chăng nữa người ta vẫn mong muốn chúng có suy nghĩ và tình cảm của con người bởi con người là tinh hoa nhất của vũ trụ. Còn ở đây không hiểu theo triết lý gì mà lại làm ngược lại. Xét về tư duy là rất tuỳ tiện. Chính vì thế mà không có giá trị gì về mặt nhân văn cả".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.