Thời sự

Tác giả vẽ "Công Lý mặc quần nhỏ" lên tiếng giải thích nguồn gốc ảnh

18/11/2014, 13:42

Liên quan đến việc hình ảnh của diễn viên Công Lý bị in phản cảm trên bìa sách, tác giả của hình ảnh đã lên tiếng.

Hình thiết kế gốc diễn viên hài Công Lý đứng trên quả cầu lửa
Hình thiết kế gốc diễn viên hài Công Lý đứng trên quả cầu lửa

Chỉ thiết kế cho... vui

Theo thông tin trên tờ Tuổi trẻ, bức ảnh nêu trên là một sản phẩm đồ họa được đăng tải bởi thành viên có tài khoản là Rainy Warrior trên diễn đàn Vietdesigner.net cách đây 2 năm.

Tên thật của tác giả bức ảnh là N.V.L. (23 tuổi), người Hà Nội và hiện đang làm việc tại Dầu Tiếng, Bình Dương.

Anh L. cho hay, vào ngày 28/11/2012, L. tạo ra một chủ đề trên diễn đàn Vietdesigner với tên gọi "Cán cân Công lý" và đăng tải bức ảnh thể hiện diễn viên hài Công Lý đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân.

“Hình này tôi thiết kế cách đây 2 năm và đưa lên diễn đàn Vietdesigner. Tôi chỉ thiết kế cho vui chứ không có mục đích gì cả. Bức ảnh mình làm cho vui vậy mà trở thành bìa cuốn sách về luật, buồn cười quá!” - Anh N.V.L. chia sẻ.

Bức ảnh đã được cắt, ghép, chỉnh sửa bằng phần mềm Photoshop và anh L. cũng đưa ra những hình ảnh chi tiết của tác phẩm để tham khảo ý kiến các thành viên khác về thiết kế của mình.

Cụ thể, để có được bức hình photoshop đầu tay, với ý tưởng hài hước, L. lựa chọn các "nguyên liệu" cho mình gồm hình các vật dụng: Chảo chống dính, sợi xích, vận động viên thể hình, quả cầu, hình nền núi lửa và một bức ảnh diễn viên Công Lý…

Sau đó, các thành viên chủ yếu trao đổi, đóng góp ý kiến về vấn đề sử dụng phần mềm Photoshop và ý tưởng thiết kế của tác giả. Bức hình đó ra đời và tồn tại trên diễn đàn này đến sáng 17/11.

Nói về ý tưởng thiết kế bức ảnh, anh L. cho biết: “Tôi thiết kế bức ảnh này dựa trên một câu nói đùa. Chỉ vậy thôi, chứ tôi không có mục đích chế ảnh diễn viên Công Lý”.

Khi được hỏi NXB Lao Động - Xã Hội có liên lạc với anh để trao đổi về việc sử dụng bức ảnh do anh thiết kế hay không thì anh L. cho biết không nhận được sự liên lạc nào cả, hôm nay là lần đầu tiên anh thấy ảnh mình thiết kế xuất hiện trên bìa sách.

Một số bức ảnh, thiết kế được dùng để tham khảo - Ảnh từ Vietdesigner.net.
Một số bức ảnh, thiết kế được dùng để tham khảo - Ảnh từ Vietdesigner.net

Công Lý ủy quyền luật sư giải quyết

Trong khi đó, trả lời trên báo điện tử Vietnamnet ngày 18/11,  diễn viên Công Lý thông tin, trưa 17/11, có tới hai đại diện của NXB Lao động - Xã hội gọi điện liên hệ xin gặp để làm việc về bìa cuốn sách gây xôn xao dư luận những ngày qua. Phó giám đốc NXB cũng đã liên hệ với anh để xin lỗi, đề nghị bỏ qua vụ việc và muốn gặp Công Lý càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nghệ sĩ cho biết, anh sẽ ủy quyền cho luật sư làm việc với NXB này.

Danh hài cho hay, cả ngày hôm qua anh không làm được việc gì do phải nhận tới hàng trăm cuộc điện thoại hỏi thăm và bị các phóng viên báo chí săn lùng để tìm hiểu về sự việc. "Thiệt hại trước mắt chính là thiệt hại về tinh thần khiến cả đêm qua tôi mất ngủ", nam diễn viên nói.

Trước sức ép từ dư luận, trao đổi với báo giới trong ngày 17/11, Cục trưởng Cục Xuất bản Chu Văn Hòa cho biết, ngay khi nhận được thông tin, Cục Xuất bản đã yêu cầu NXB Lao động - Xã hội giải trình, đồng thời thu hồi toàn bộ những cuốn sách này. Cũng theo người đứng đầu Cục Xuất bản, đây không chỉ là “lỗi kỹ thuật in ấn” mà còn thể hiện sự cẩu thả, non kém trong công tác biên tập, cần được xử lý nghiêm.

Được biết, cuốn sách này nằm trong Tủ sách pháp luật cơ sở của NXB Lao Ðộng - Xã Hội được in 1.000 cuốn, được xuất bản năm 2014.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.